Cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn sản lượng vẫn 0 đồng sau 4 tháng thi công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Xây dựng đánh giá, dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn (nay là tỉnh Thái Nguyên) được khởi công từ ngày 15/3/2025, dự kiến hoàn thành trong năm 2026, nhưng đến nay tình hình thực hiện dự án còn chậm.

Cụ thể như, công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành; các đơn vị triển khai thi công chưa đáp ứng yêu cầu; chưa có sản lượng được nghiệm thu, thanh toán. Đến nay, con số này vẫn là 0/4.800 tỷ đồng.

Trong khi khu vực dự án có địa hình phức tạp, đường tiếp cận thi công khó khăn, dự án chỉ có 1 Gói thầu nhưng Liên danh nhà thầu phân chia công địa thi công, khối lượng rời rạc, không liền mạch, có thể phát sinh các bất cập trong quá trình thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Hiện nay khu vực dự án đã vào mùa mưa, nếu không kịp thời thực hiện các giải pháp phù hợp và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ.

Tiến độ thi công cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn đang bị chậm, chưa có sản lượng nghiệm thu sau 4 tháng thi công

Tiến độ thi công cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn đang bị chậm, chưa có sản lượng nghiệm thu sau 4 tháng thi công

Để hoàn thành dự án theo kế hoạch Bộ Xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư, Nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương và các cơ quan liên quan giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật; sớm bàn giao mặt bằng tại các vị trí thuộc đường găng dự án và bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch trong tháng 9/2025 để nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực hoàn thành cơ bản các hạng mục nền, công trình gia cố, cầu, cống hầm chui...đáp ứng tiến độ hoàn thành trước quý II/2026.

Ban QLDA 2 có phương án bố trí nguồn vốn đáp ứng nhu cầu, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn năm 2025 đã bố trí và tiến độ tổng thể là thông xe trong năm 2026. Trường hợp gặp vướng mắc vượt thẩm quyền xử lý, Ban QLDA 2 khẩn trương báo cáo Bộ Xây dựng để có phương án hỗ trợ, giải quyết;

Yêu cầu Liên danh nhà thầu thi công thực hiện tuân thủ quy định hợp đồng đã ký, huy động bố trí đầy đủ bộ máy nhân sự, tổ chức hoạt động ngay Ban điều hành Liên danh; hoàn thành xây dựng trụ sở văn phòng chính của Liên danh, tăng cường máy móc, thiết bị để chủ động tiếp nhận, thu dọn mặt bằng, hoàn thiện thủ tục, triển khai toàn bộ các công việc đã được Ban QLDA2, Tư vấn giám sát chấp thuận, phê duyệt. Đặc biệt là Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình giao thông Phương Thành, Công ty CP Hồng Hà, Công ty CP Quản lý và xây dựng Đường bộ Khánh Hòa...;

Rà soát biện pháp tổ chức thi công tổng thể của dự án, biện pháp thi công chi tiết từng hạng mục công trình, đặc biệt các đoạn đào sâu, đắp cao, các công trình cầu nằm xen kẹp giữa các đoạn tuyến của các nhà thầu khác nhau để có phương án tổ chức thi công phù hợp, đáp ứng tiến độ dự án.

Cao tốc Chợ Mới- Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0+00 kết nối đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; điểm cuối dự án kết nối đường cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 28,8km. Trong đó, tuyến cao tốc dài khoảng 28,4km, đoạn tuyến nối đến QL3B và kết nối với đường Bắc Kạn – hồ Ba Bể dài 0,4km.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.750.760 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Nhà nước, gồm 1 gói thầu xây lắp. Nhà thầu xây lắp là Liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả.