Cảnh sát biển Singapore và những thách thức phải đối mặt mỗi ngày

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cận cảnh hoạt động của Cảnh sát biển Singapore khi họ đối mặt với các mối đe dọa và tình huống khẩn cấp với hơn 1.000 tàu thuyền di chuyển qua vùng lãnh hải Singapore mỗi ngày.

Sẵn sàng ứng biến với tình huống khẩn cấp

Đó là một cuộc gọi cầu cứu lúc nửa đêm. Bốn người đàn ông mang theo dao bỗng dưng xuất hiện trên một tàu chở hàng ở eo biển Singapore. Sau khi máy trưởng của tàu bị tấn công, thủy thủ đoàn đã không thể tìm thấy những kẻ lạ mặt đâu. “Chiếc tàu hàng này to bằng 3 sân bóng đá. Thủ phạm có thể ở bất cứ đâu. Đằng sau mỗi cánh cửa hoặc bất cứ thứ gì khác đều có thể có nguy hiểm” - sĩ quan Cảnh sát biển Mustaffa Muhd, chỉ huy Đội Ứng phó khẩn cấp cho biết.

Được Trung tâm Kiểm soát hoạt động cảng (thuộc Cơ quan Hàng hải và Cảng vụ Singapore) cảnh báo, Đội Ứng phó khẩn cấp rà soát con tàu 5 tầng trong nhiều giờ liền nhưng vẫn không tìm thấy nghi phạm nào. Dấu vết móc câu trên thân tàu cho thấy bọn cướp đã chạy trốn vào vùng biển quốc tế trước khi con tàu đi vào khu vực quản lý của Cảnh sát biển Singapore. “Thủy thủ đoàn an toàn, chỉ là sợ hãi thôi” - thuyền trưởng tàu nói. Còn đối với sĩ quan Goh Kian Ming, người phụ trách đội hình ứng cứu khẩn cấp, tất cả chỉ là công việc bình thường hàng ngày của họ. “Chúng tôi cảm thấy tạm hài lòng vì giữ an toàn cho vùng biển Singapore, đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn trên tàu” - ông Goh Kian Ming nói.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc xảy ra trong năm 2025. Nạn cướp biển ở eo biển Singapore và Malacca đã gia tăng với 97 vụ việc được báo cáo (tính đến tháng 9-2025) so với 35 vụ việc trong cùng kỳ năm ngoái. Lực lượng Cảnh sát biển là những người ứng cứu đầu tiên của Singapore. Họ tuần tra khu vực có số tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới với hơn 1.000 tàu thuyền qua lại mỗi ngày. Họ đối mặt với những nguy hiểm mà hầu hết dân thường không bao giờ nhìn thấy. Đó là ngăn chặn những kẻ buôn lậu, người nhập cư bất hợp pháp, giải cứu những người sống sót sau các vụ đắm tàu và bảo vệ các tiền đồn ngoài khơi.

Phạm vi hoạt động của Cảnh sát biển không chỉ giới hạn ở biển. Trên đất liền, họ cũng là một phần của Lực lượng Tấn công củng cố bờ biển (CHSF), chưa kể các sĩ quan Cảnh sát biển còn phối hợp với Cơ quan Di trú và kiểm soát (ICA) hay Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt trong nỗ lực truy tìm đối tượng đang cố rời khỏi Singapore bất hợp pháp. Cảnh sát biển Singapore cũng tham gia tìm kiếm, chặn bắt nếu nghi phạm cố gắng bơi đến Malaysia hoặc ẩn náu giữa các tàu thuyền gần đó. “Biển rất rộng. Vì vậy, khả năng có người xuất nhập cảnh bất hợp pháp bằng đường biển là rất cao” - ông Muhd Zayd Abdul Latif, một trợ lý chỉ huy cho biết.

Sự cảnh giác là một phần công việc của họ vì đôi khi lằn ranh giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Trong một chiến dịch cứu hộ, tổ công tác của ông Mustaffa Muhd đã nhanh chóng cứu 2 người đàn ông trên một tàu tiếp tế dài 25m sau va chạm với một tàu chở dầu dài 100m ngoài khơi Bờ Đông. Khi Cảnh sát biển Singapore đến nơi, thuyền viên đang bám vào những tấm ván nổi. “Vào lúc sáng sớm, dù thấy người trên mặt nước, chúng tôi vẫn rất khó xác định vị trí của họ vì trời còn tối, trong khi có rất nhiều tàu nhỏ đang di chuyển xung quanh. Nếu những người sống sót bị cuốn trôi theo dòng nước, chúng tôi phải mất nhiều thời gian và cơ hội sống sót của họ là rất thấp” - ông Mustaffa Muhd chia sẻ.

Lực lượng Cảnh sát biển Singapore chịu trách nhiệm giải quyết các mối đe dọa về an ninh và tội phạm trên vùng biển của quốc đảo Đông Nam Á này

Lực lượng Cảnh sát biển Singapore chịu trách nhiệm giải quyết các mối đe dọa về an ninh và tội phạm trên vùng biển của quốc đảo Đông Nam Á này

Luôn đổi mới công nghệ và duy trì sức chiến đấu

Để duy trì hoạt động phòng ngừa, Cảnh sát biển Singapore dựa vào các công nghệ như hệ thống quang điện tử trên biển. Được lắp đặt trên tàu, camera này có khả năng bao phủ 360 độ với chức năng chụp ảnh để phát hiện dấu hiệu nhiệt. Nó cho phép cơ quan chức năng theo dõi các tàu thuyền ở xa và xác định các mối đe dọa tiềm ẩn ngay cả vào ban đêm.

Các sĩ quan Cảnh sát biển được ví như những “mắt thần” trên vùng biển Singapore suốt ngày đêm. “Chúng tôi kiểm tra sơ bộ bằng hệ thống quang điện tử để quét xung quanh nhằm phát hiện bất kỳ hoạt động đáng ngờ hoặc tàu thuyền khả nghi nào” - Khairina Abdul Hamid Ali - một trợ lý chỉ huy cho biết. Các cuộc tuần tra của nữ sĩ quan Khairina Abdul Hamid Ali cùng đồng đội bao gồm các đảo phía Nam của Singapore. “Một số trường hợp tôi phải sơ tán y tế trên đảo Lazarus khi có người vô tình giẫm phải cá đá, bị sứa biển tấn công và kể cả tranh chấp giữa những người dân” - cô Khairina nói.

Sĩ quan tuần tra Muhd Hadri Mohni cho biết, giữa mênh mông biển nước, họ phải dựa vào hệ thống dẫn đường trên tàu. Trên màn hình radar, một đường màu vàng đánh dấu ranh giới biển của Singapore. “Đây là hướng dẫn để chúng tôi duy trì hoạt động tốt trong vùng lãnh hải của Singapore trong các cuộc tuần tra” - ông Muhd Hadri Mohni nhấn mạnh.

Bên cạnh công nghệ, chất lượng huấn luyện là yếu tố then chốt, ví dụ chứng minh là trong một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, thành viên Cảnh sát biển từ các căn cứ khu vực phía Nam đã được chứng nhận về kỹ năng pháo binh. Do gần vùng biển rộng, các tàu Cảnh sát biển ở khu vực phía Nam được trang bị hỏa lực mạnh hơn so với các tàu ở khu vực phía Bắc. Họ được kiểm tra năng lực sử dụng súng máy hạng nặng M2 Browning cùng hệ thống vũ khí vốn được sử dụng trong các tình huống đe dọa cao. “Chúng tôi kiểm tra hàng năm để đảm bảo tất cả binh sĩ, bất kể cấp bậc… khi thực sự cần sử dụng vũ khí đều biết cách vận hành nó” - ông Mustaffa nói. Đáng nói, khi bắn từ khoảng cách 500m, các sĩ quan phải chịu sự chi phối của gió, sóng biển và mục tiêu di động. Ngay cả với Khairina, người đã hơn 10 năm trong ngành, bài kiểm tra này cũng khiến cô lo lắng vì nếu không vượt qua được, trong tình huống thực tế sẽ càng phức tạp hơn.

Cuộc sống trong Phi đội Tuần tra duyên hải (phi đội duy nhất của Cảnh sát biển Singapore thực hiện tuần tra 24/24h) đòi hỏi một tinh thần thép hơn nữa. Sĩ quan điều hành Serena Ng chia sẻ: “Tuần tra 24/24h không hề dễ dàng. Vào mùa mưa, chúng tôi không nấu ăn được vì đồ đạc sẽ bay tứ tung nên chúng tôi chỉ ăn mì cốc hoặc nấu cháo”. Tuy nhiên, tình đồng đội vẫn giúp thủy thủ đoàn tiếp tục công việc.

Bên cạnh sự mệt mỏi về thể chất, căng thẳng tâm lý cũng là một yếu tố trong quá trình làm nhiệm vụ. Muhd Haikal Alias - một trong những sĩ quan phụ trách Đội Chống buôn lậu cho biết, mỗi sự vụ lại khơi dậy cảm xúc riêng, khi thì cảm thấy lo lắng vì tin tức va chạm giữa 2 tàu ở ngoài khơi, khi lại cảm thấy mất hết kiên nhẫn khi thủy thủ đoàn trên tàu cố tình che giấu, không khai báo số thuốc lá đang chở lậu. Bất chấp các thử thách đó, nhiệm vụ vẫn giúp họ vững vàng. “Chúng tôi là những người ứng cứu đầu tiên trong các mối đe dọa trên biển. Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho vùng biển Singapore quê hương” - sĩ quan Muhd Hadri Mohni nói.

Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) trực thuộc Bộ Nội vụ, nhiệm vụ chính là phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện tội phạm nhằm đảm bảo an ninh và an toàn cho Singapore. Ngoài các đơn vị hành chính và nghiệp vụ, SPF còn có các đơn vị chuyên trách như Đặc nhiệm, Bộ Chỉ huy An ninh, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát biển…