Căng thẳng xe khách

(ANTĐ) - Cứ mỗi dịp nghỉ dài, tình trạng xe khách lại căng thẳng, đặc biệt theo thông báo của Bộ LĐ-TB&XH, dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, người lao động, CBCNVC được nghỉ 4 ngày do đó sẽ có diễn biến phức tạp hơn. Không chỉ riêng hành khách mà cả một số tuyến đường cũng sẽ căng thẳng bởi tình trạng xe khách chạy vòng vo...

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9:

Căng thẳng xe khách

(ANTĐ) - Cứ mỗi dịp nghỉ dài, tình trạng xe khách lại căng thẳng, đặc biệt theo thông báo của Bộ LĐ-TB&XH, dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, người lao động, CBCNVC được nghỉ 4 ngày do đó sẽ có diễn biến phức tạp hơn. Không chỉ riêng hành khách mà cả một số tuyến đường cũng sẽ căng thẳng bởi tình trạng xe khách chạy vòng vo...

Xe khách chạy vòng vo cần phải bị xử lý triệt để
Xe khách chạy vòng vo cần phải bị xử lý triệt để

Công ty Quản lý bến xe Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường thêm 105 xe để phục vụ nhân dân đi lại. Cụ thể, sẽ tập trung vào các tuyến ngắn như Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Quảng Ninh và Vinh. Mặt khác, công ty cũng tăng cường kiểm soát từng xe không để hiện tượng khách lên xe không có vé, lái phụ xe tranh giành khách, ép khách, lấy tiền cao hơn giá vé quy định.

Cùng đó, kiên quyết không cho xuất bến đối với xe không đủ tiêu chuẩn chất lượng chở quá tải, hàng hóa lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích… Bên cạnh đó, một số bến xe cũng khuyến cáo, để bảo vệ quyền lợi của mình khi đi lại, hành khách nên vào bến để mua vé thay vì đứng đón xe ngoài đường. Điều này không chỉ hạn chế tình trạng bị chen lấn, xô đẩy, chở quá số người quy định mà nhà xe cũng không thể thu giá vé cao hơn.

Theo Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, xe dù là những xe chạy tuyến mà không được sự chấp thuận của các cơ quan quản lý Nhà nước đồng thời cũng không ký hợp đồng với các bến xe. Xe khách hoạt động đúng quy định chỉ được rời bến khi có lệnh xuất bến. Điều này có nghĩa nếu hành khách đón những xe đi từ bến xe ra và có lệnh xuất bến sẽ không phải lo xe dù.

Có một thực tế tồn tại hiện nay, chỉ cần đảo qua một vài bến như bến xe phía Nam, Mỹ Đình... điều dễ nhận thấy là bất cứ xe khách nào xuất bến đều cố tình đi rất chậm, vòng vo đón khách bên ngoài bến. Một cán bộ Thanh tra GTVT cho biết, khi xuất bến, các xe này buộc phải đi thẳng theo lộ trình và không được bắt khách dọc đường. Tuy nhiên, đa phần lái xe đã cho xe chạy với tốc độ “rùa”, nếu không có lực lượng chức năng sẽ dừng đón khách ngay giữa đường, gây cản trở các phương tiện khác, mất ATGT.  Thậm chí, có những xe lòng vòng quanh bến hàng tiếng đồng hồ để mời chào khách...

Cần nhắc nhở lại rằng, trong tháng 7 vừa qua, lực lượng chức năng thành phố đã kiểm tra, xử lý hơn 2.100 lượt xe khách vi phạm (tăng 992 trường hợp so với với cùng kỳ năm 2009), phạt tiền hơn 910 triệu đồng, tạm giữ 6 xe, 1.557 bộ giấy tờ, tước GPLX 495 trường hợp. Trong số những xe khách vi phạm bị xử lý có tới 181 trường hợp đón trả khách sai quy định, 58 trường hợp chở quá số người, 993 trường hợp mở cửa xe khi đang chạy, 45 trường hợp chạy không đúng tuyến…

Huệ Chi