Căng mình điều tiết, ngăn ùn tắc giao thông từ cửa ngõ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Mặc dù rất gần với kỳ nghỉ lễ dài ngày hơn là 30-4, 1-5, những tưởng người dân sẽ... đợi để dành trọn kỳ nghỉ kéo dài, nhưng thực tế cho thấy, lượng phương tiện tham gia giao thông tại khu vực cửa ngõ Thủ đô tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường... Và thời điểm này, áp lực với lực lượng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội là không hề nhỏ.

Ca trực “nóng” trong thời tiết mưa

Có mặt tại nút giao thông Ngọc Hồi - Giải Phóng, nơi cửa ngõ Thủ đô đón các phương tiện từ các tỉnh phía Nam vào như Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa... dù mới chỉ 3h chiều, nhưng lưu lượng phương tiện giao thông qua lại đã trở nên đông đúc. Hàng loạt phương tiện nối đuôi nhau đi chầm chậm, di chuyển vào khu vực nội thành.

Trên những chiếc xe máy, người người túi lớn, túi nhỏ, balo... sau kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày. Có lẽ, bất cứ ai cũng đều muốn thật nhanh về điểm dừng chân của mình, chứ chẳng ai mong cứ đứng yên ngoài đường, giữa những làn khói xe và bụi bặm như thế này.

Lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao gấp 4-5 lần sau dịp nghỉ lễ Giỗ tổ, người dân ùn ùn trở về Thủ đô

Lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao gấp 4-5 lần sau dịp nghỉ lễ Giỗ tổ, người dân ùn ùn trở về Thủ đô

Chưa hết, tiết trời âm u, se lạnh, thi thoảng lại có những hạt mưa bay bay nên áp lực khi phải di chuyển ngoài đường thật nặng nề. Lúc này, chỉ có những chiến sĩ Cảnh sát giao thông là không được phép mệt mỏi. Và họ... giữa tiết trời se lạnh, nhưng vẫn lấm tấm những giọt mồ hôi rơi. Bởi đây là lúc họ căng mình điều tiết, giữ nhịp độ giao thông ổn định, không để ùn tắc, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Dừng trước đèn đỏ, trong lúc chờ đợi để di chuyển, anh Nguyễn Văn Thắng, 35 tuổi chở theo vợ con từ quê ra cho biết: “gia đình đã đi từ sớm vì có con nhỏ nên tôi sợ tắc đường, gặp mưa lạnh cả nhà ốm mất. Thế nhưng đoạn đường vào thành phố, dù đường khá đông nhưng không bị tắc nên tôi cũng cảm thấy đỡ lo lắng hơn”.

Càng về chiều, lượng phương tiện đổ về càng đông hơn. Người người hối hả, nên chỉ cần một phương tiện đi sai làn, hay vượt đèn đỏ, là cả quãng đường sẽ kẹt cứng. Do vậy, không một phút ngơi nghỉ, các chiến sĩ Cảnh sát giao thông vẫn luôn căng mình giữa dòng người qua lại.

Chỉ cần thông suốt, mệt nhưng mà vui

Nhận ca trực từ 12h-20h, nhưng do lực lượng mỏng, mà áp lực giao thông tăng cao, nên Thượng úy Lương Trọng Toàn - cán bộ Đội CSGT số 14, Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hà Nội đã nhận nhiệm vụ “thông ca”. Từ 6h sáng, anh đã có mặt tại chốt trực, làm nhiệm vụ chống ùn tắc. Bữa trưa ăn vội rồi lại ra đường, Thượng úy Lương Trọng Toàn chia sẻ: “Mệt thì có mệt, nhưng nếu nhờ có sự đóng góp nhỏ bé của mình để giao thông thông suốt thì đó chính là niềm vui của mỗi chiến sĩ CSGT chúng tôi”.

Đối với những chiến sĩ Cảnh sát giao thông Thủ đô, thực hiện nhiệm vụ những ngày này rất vất vả, mệt lắm nhưng mà vui khi giao thông thông suốt

Đối với những chiến sĩ Cảnh sát giao thông Thủ đô, thực hiện nhiệm vụ những ngày này rất vất vả, mệt lắm nhưng mà vui khi giao thông thông suốt

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, đơn vị có hơn 70 cán bộ chiến sĩ, nhưng quân số không đủ do có cán bộ đi học. Những ngày này, áp lực giao thông tăng cao, lực lượng mỏng nên ngoài việc triển khai 100% quân số làm nhiệm vụ chia ca, đảm bảo 24/24h đều có cán bộ phân luồng ngoài đường, đơn vị còn phải động viên cán bộ chiến sĩ làm tăng cường thêm thời gian.

Thượng úy Lương Trọng Toàn và một số cán bộ khác của đội CSGT số 14, CATP Hà Nội phải làm "thông ca", đảm bảo không ùn tắc ngay từ cửa ngõ Thủ đô

Thượng úy Lương Trọng Toàn và một số cán bộ khác của đội CSGT số 14, CATP Hà Nội phải làm "thông ca", đảm bảo không ùn tắc ngay từ cửa ngõ Thủ đô

Ngoài các chốt, nút giao cố định, đội CSGT số 14 còn phải triển khai các tổ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn, kịp thời giải quyết các vụ tai nạn giao thông, hoặc các sự cố khác. Vì “chỉ cần một phương tiện chết máy giữa đường là ùn tắc sẽ kéo dài, khiến việc di chuyển của người tham gia giao thông khó khăn hơn” - Trung tá Nguyễn Anh Tuấn nói thêm.

Ngay sau kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương sẽ là kỳ nghỉ kéo dài 4 ngày mừng Ngày đất nước thống nhất 30-4 và Quốc tế lao động 1-5. Hy vọng bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của CSGT Thủ đô, người dân cũng có ý thức chấp hành luật ATGT, để hạn chế tối đa các vụ TNGT, hoặc ùn tắc kéo dài, góp phần mang lại một kỳ nghỉ trọn vẹn cho nhân dân.