Cần phải quản chặt

ANTĐ - Không phải đến bây giờ vấn đề quản lý xe taxi tại Hà Nội mới gây nên sự bức xúc cho người tham gia giao thông và trật tự giao thông đô thị. Mới đây ngành GTVT đã đưa “đối tượng” này vào “tầm ngắm” để kiến nghị quản lý, quy hoạch tương đối bài bản. Tuy nhiên, quản lý hay quy hoạch tổng thể được đưa ra hiện nay là muộn so với thời điểm khi taxi mới phát triển. 

Thời gian qua, số lượng taxi bùng nổ, thiếu những điều kiện ràng buộc, thiếu kiểm soát nên taxi hàng ngày làm ngột ngạt thêm đường phố Hà Nội. Thêm vào đó, các cơ quan quản lý cũng “ưu ái” loại phương tiện này, ít nhắc tới trong các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng văn hoá giao thông, giải pháp hạn chế phương tiện… Sự tự phát đó một phần là lỗi của cơ quan chức năng, có thể nói để hành nghề taxi quá dễ, chỉ cần học lái xe, “kiếm” một vài loại chứng chỉ là có thể hành nghề. Nếu dư giả có thể mua xe của hãng, thích thì chạy, muốn can thiệp vào hệ thống tính tiền như thế nào doanh nghiệp cũng khó kiểm soát. 

Theo đánh giá của Viện Chiến lược & Phát triển GTVT (TDSI), hiện số lượng hãng taxi tập trung chủ yếu vào khu vực nội thành kéo theo nhiều vấn đề. Đặc biệt gây nên tình trạng quá tải trên các tuyến phố và là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc. Hiệu quả khai thác phương tiện taxi trên địa bàn Hà Nội thấp so với các thành phố trong khu vực và trên thế giới… Một số hãng chất lượng dịch vụ còn kém, ý thức lái xe chưa chuyên nghiệp, đây là những nguyên nhân làm gia tăng các hành vi phóng nhanh vượt ẩu, chống người thi hành công vụ, dừng đỗ sai quy định, đi sai làn đường gây ùn tắc và tai nạn giao thông... Bên cạnh đó là vấn đề gian lận cước.

Với mật độ giao thông của Hà Nội ùn tắc như hiện nay, với cách mà nhiều doanh nghiệp quản lý lái xe và cơ quan chức năng đang thực hiện thì việc hạn chế đối với loại phương tiện này là rất cần thiết. Đặc biệt, hoạt động vận tải taxi và cả lái xe cần phải có điều kiện rõ ràng bởi nó ảnh hưởng đến tính mạng của hành khách và cả xã hội.