- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “Không có đội ngũ doanh nhân giỏi thì dòng chảy kinh tế sẽ ngưng trệ”
- Thủ tướng đề nghị các doanh nhân trẻ luôn đồng hành cùng đất nước
Hoạt động xã hội từ thiện của doanh nhân sau bão số 3 đã và đang góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Đây không chỉ là hành động mang tính nhân đạo mà còn giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp bền vững, tăng cường niềm tin và sự gắn kết với xã hội. Điều này khẳng định vai trò quan trọng của doanh nhân trong công cuộc phát triển kinh tế bền vững và xây dựng một cộng đồng nhân văn hơn. Để nhân rộng tấm lòng thiện nguyện của doanh nhân trong bối cảnh bình thường, cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trách nhiệm xã hội, tổ chức các chương trình từ thiện định kỳ, và khuyến khích hợp tác với các tổ chức từ thiện. Đồng thời, cần có các chương trình khuyến khích và tôn vinh, nhằm tạo động lực và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội. Những biện pháp này sẽ góp phần duy trì và phát triển tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng doanh nhân, giúp xã hội ngày càng trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.
Cụ thể, trong bối cảnh bình thường, để nhân rộng tấm lòng nhân ái và tinh thần thiện nguyện của doanh nhân, cần có những chiến lược và cách tiếp cận bền vững, tạo điều kiện cho các doanh nhân tham gia sâu rộng vào các hoạt động xã hội. Theo đó, cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trách nhiệm xã hội bằng cách tích hợp CSR vào chiến lược kinh doanh. Những người đứng đầu doanh nghiệp cần làm gương trong các hoạt động từ thiện và xã hội. Khi lãnh đạo doanh nghiệp chủ động tham gia và dẫn dắt các sáng kiến thiện nguyện, họ sẽ truyền cảm hứng cho nhân viên, cổ đông và đối tác cùng tham gia. Tổ chức các chương trình thiện nguyện định kỳ, tạo ra các quỹ từ thiện của doanh nghiệp và thúc đẩy chương trình thiện nguyện hàng năm, chẳng hạn như: “Ngày từ thiện doanh nghiệp” hoặc “Tuần lễ thiện nguyện”. Điều đó sẽ giúp doanh nhân và nhân viên có cơ hội tham gia vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng theo kế hoạch cụ thể, tạo ra thói quen và tăng cường ý thức về trách nhiệm xã hội trong mỗi doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, cần khuyến khích hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận, thúc đẩy giáo dục, nâng cao nhận thức về từ thiện. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể mở rộng các lĩnh vực từ thiện. Ngoài các hoạt động từ thiện truyền thống như cứu trợ thiên tai, doanh nhân có thể tập trung vào các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển bền vững. Điều này giúp duy trì sự đóng góp lâu dài, bền vững hơn cho xã hội. Cùng với đó, thúc đẩy các dự án từ thiện sáng tạo. Doanh nghiệp có thể triển khai các dự án từ thiện sáng tạo như cung cấp công nghệ giáo dục cho trẻ em vùng sâu vùng xa, đầu tư vào các dự án khởi nghiệp của các cộng đồng khó khăn hoặc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.
10 chiếc máy lọc nước Watek bán công nghiệp được nhãn hàng Thế giới lọc nước và Báo An ninh Thủ đô lắp đặt tặng nhân dân vùng lũ tại Hà Nội, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái... |
Ông Ninh Văn Giang - Tổng Giám đốc Thế giới lọc nước: Làm từ thiện phải thực chất
Khi thấy người dân tại nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão lũ như vừa rồi thì dù cá nhân hay doanh nghiệp đều có suy nghĩ: Làm gì giúp người dân được thì phải cố gắng. Chúng tôi có thế mạnh về máy lọc nước. Trong lúc bão lũ, nguồn nước uống có thể bị nhiễm bẩn, nguy cơ xảy ra dịch bệnh lớn nên chúng tôi trao tặng người dân vùng lũ lụt máy lọc nước. Quan điểm thiện nguyện của chúng tôi rất rõ ràng là: Làm gì cũng phải thực chất, cái gì tốt nhất cho cộng đồng thì làm.
Để thuận lợi, chúng tôi kết hợp với các đối tác chuyên làm thiện nguyện có uy tín như Droppii, Báo An ninh Thủ đô, hoặc một số tổ chức khác. Các tổ chức này có quan hệ rộng khắp, làm việc chuyên nghiệp, giúp chúng tôi đưa sản phẩm tới đúng đối tượng, đúng thời điểm. Trước khi bão lũ, chúng tôi đã thực hiện chương trình “Nước tốt cùng em đến trường” ở Hà Giang, đang chuẩn bị mở rộng sang Mộc Châu (Sơn La) thì đúng đợt bão lũ nên chúng tôi ưu tiên hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng trước. Sau bão lũ, chúng tôi dự kiến tiếp tục thiện nguyện cho trẻ em vùng cao. Bên cạnh đó, Nhà nước đang có chủ trương xóa nhà tạm ở những nơi có điều kiện khó khăn, chúng tôi có thể đi cùng một số tổ chức hỗ trợ vì có nhà rồi thì bà con sẽ cần máy lọc nước.
Các thành viên của công ty chúng tôi đều hào hứng với các hoạt động thiện nguyện, nhưng nhiệm vụ chính vẫn là sản xuất, kinh doanh, nên chúng tôi ý thức trước hết phải cung cấp cho người dân những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Vài năm gần đây, tình hình sản xuất, kinh doanh của ngành hàng điện tử, điện máy gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, công ty chúng tôi có lợi thế là đã khẳng định được uy tín, có nhiều khách hàng cũ và khai khác kênh bán hàng từ thương mại điện tử nên dù thương mại truyền thống khó khăn, công ty vẫn dự báo tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm ngoái. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục kết hợp với các sàn thương mại điện tử có lợi thế để phân phối sản phẩm đến người dùng. Cùng đó, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu các sản phẩm mới gồm cả sản phẩm nhập khẩu và sản phẩm tự lắp ráp, hợp tác với nhà cung cấp hàng đầu thế giới để cung cấp sản phẩm chất lượng đến người dùng.