Cần làm gì nếu quét mã QR trên thẻ căn cước công dân bị sai thông tin?

  • 28/09/2022 15:48
  • 0 bình luận
  • C. Anh
  • In bài
ANTD.VN - Một số trường hợp người dân phát hiện thông tin hiển thị không chính xác khi quét mã QR trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Vậy trong trường hợp này, người dân cần làm gì?

Theo khoản 1 Điều 23 Luật CCCD năm 2014, thẻ CCCD được đổi khi thẻ bị hư hỏng không sử dụng được; Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên, đặc điểm nhân dạng; Xác định lại giới tính, quê quán; Có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD; Khi công dân có yêu cầu.

Như vậy, khi phát hiện ra thông tin trên thẻ CCCD có sai sót, để không ảnh hưởng tới các giao dịch, thủ tục phải dùng đến thẻ căn cước, người dân phải đi đổi thẻ mới.

Trong trường hợp khi quét mã QR của thẻ CCCD gắn chíp nhưng không ra số Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc số CMND bị sai, người dân không cần thiết phải đi làm lại CCCD mà có thể nhanh chóng khắc phục bằng cách liên hệ với cơ quan Công an có thẩm quyền cấp CCCD để bổ sung, cập nhật thông tin hoặc sử dụng Giấy xác nhận số CMND.

Khi người dân làm thủ tục cấp, đổi thẻ CCCD, cơ quan quản lý nơi tiếp nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND đối với tất cả trường hợp đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chíp.

Trường hợp người dân đã được cấp thẻ CCCD nhưng chưa được cấp Giấy xác nhận số CMND hoặc bị mất giấy xác nhận, người dân cần làm văn bản đề nghị cấp Giấy xác nhận số CMND. Hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp Giấy xác nhận số CMND, bản chính và nộp bản sao thẻ CCCD, bản sao CMND 9 số.

Sau khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra thông tin của công dân, trường hợp thông tin hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và viết giấy hẹn trả kết quả cho công dân; trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì trả lời công dân bằng văn bản và nêu rõ lý do. Thời hạn cấp Giấy xác nhận số CMND là 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Tin cùng chuyên mục