Cam đoan không có doanh nghiệp ôm hàng, đẩy giá

(ANTĐ) - Câu chuyện về cung - cầu giá đường càng nóng hơn khi Chính phủ đồng ý dừng nhập khẩu 126.000 tấn đường đã cấp theo hạn ngạch đầu năm.

Chủ tịch Hiệp hội Mía đường:

Cam đoan không có doanh nghiệp ôm hàng, đẩy giá

(ANTĐ) - Câu chuyện về cung - cầu giá đường càng nóng hơn khi Chính phủ đồng ý dừng nhập khẩu 126.000 tấn đường đã cấp theo hạn ngạch đầu năm.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thành Long (ảnh) - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường trao đổi với báo chí.

- Chính phủ đã đồng ý dừng nhập khẩu lượng đường còn lại theo đề nghị của Hiệp hội, liệu có việc các nhà máy đường (NMĐ) sẽ ôm hàng, đẩy giá?

- Ông Nguyễn Thành Long: Trong bối cảnh hiện nay, không một doanh nghiệp nào dám trữ đường để găm hàng. Tính toán sơ bộ cho thấy, lãi suất ngân hàng mà các DN này đang phải trả bình quân mỗi tháng khoảng 300 đồng/kg đường. Với sức tiêu thụ hàng trăm, hàng nghìn tấn thì đây là áp lực quá lớn. Hiện, các NMĐ đang ngấp nghé mức lỗ và cũng đã lỗ rồi, trữ đường găm hàng chờ tăng là quá rủi ro. Bên cạnh đó, sản lượng đường vụ tới dự báo đạt trên 1,3 triệu tấn, đường thế giới cũng đang trúng mùa và dễ dàng nhập lậu. Như vậy, khó có DN nào dám trữ đường, tôi cam đoan điều này. Vấn đề cần làm hiện tại là điều tiết lượng đường ra thị trường hợp lý, không bị nhiễu loạn giá.

- Nhiều người cho rằng, khâu phân phối đường có vấn đề khi mức chênh lệch giữa giá bán của NMĐ tới người tiêu dùng có nơi đến 10.000 đồng/kg, ý kiến của ông?

- Ông Nguyễn Thành Long: Từ nhà máy đến tay người tiêu dùng thì giá cả chênh lệch là điều bắt buộc bởi phải gánh nhiều chi phí, qua nhiều công đoạn phân phối. Tôi công nhận thời gian qua nhiều siêu thị có dấu hiệu độc quyền, lạm dụng điều kiện kinh doanh để đưa giá đường lên cao với mức 23.000 - 24.00đồng/kg (giá đường bán tại nhà máy khoảng 17.000 - 18.000 đồng/kg). Hơn nữa, đường bán tại siêu thị là đường kính trắng RE, chia nhỏ đóng gói và bán lẻ nên giá bán cao hơn đường nhập sỉ RS. Tại các hệ thống thương mại, hai loại đường này chênh nhau khoảng 5.000 đồng/kg nên đường bán lẻ đang đứng giá cao là điều dễ hiểu.

- Có việc “làm giá” là do sự liên kết giữa NMĐ và nhà thương mại còn lỏng lẻo?

- Ông Nguyễn Thành Long: Không có quy định nào đòi hỏi sự liên kết giữa nhà sản xuất và nhà thương mại cả. Điều này tùy vào sự chọn lựa của thị trường. Trên thế giới cũng không có tiền lệ về sự liên kết này. Nhà sản xuất bán sản phẩm cho nhà thương mại, còn tùy vào cân đối thị trường để nhà thương mại lựa chọn mức giá bán ra sao cho phù hợp. Các nhà máy đường không thể điều chỉnh giá cả vì đó là quyền của nhà thương mại.

- Cũng nhiều ý kiến cho rằng, hiện các NMĐ đang ôm cả khâu phân phối, trong khi, khâu này nên giao cho các nhà thương mại?

- Ông Nguyễn Thành Long: Các NMĐ phụ trách cả khâu thương mại là hợp lý, bởi có như vậy, mới có thể kiểm soát, bình ổn được giá đường trong nước. Nếu giao hết cho nhà thương mại, họ nhập hàng vào, rồi đợi thời điểm đẩy giá lên, khi đó, ai có thể quản lý được.

- Theo ông, có thể ngăn chặn được đường nhập lậu?

- Ông Nguyễn Thành Long: Trung bình 1 năm, lượng đường nhập lậu qua biên giới Campuchia vào nước ta lên tới khoảng 300.000 tấn, bằng 1/4 lượng đường tiêu thụ hàng năm trong nước. Về nguồn đường này, có hai luồng tư tưởng, một là nên để nguồn đường này “tự do” tiêu thụ để người tiêu dùng hưởng lợi giá rẻ, hai là tuyệt đối ngăn chặn nhập lậu để giữ ổn định thị trường trong nước. Tôi thì cho rằng đường nhập lậu hiện nay giá có thể rẻ, nhưng không ai dám chắc rằng sau 2 năm, 5 năm nữa giá cả sẽ như thế nào. Nếu trông chờ quá lớn vào lượng đường này thì ta sẽ bị phụ thuộc hoàn toàn về lượng và giá cả, tiêu tốn ngoại tệ. Do vậy ngăn chặn đường lậu để bình ổn thị trường trong nước một cách lâu dài. Một trong những cách hạn chế đường lậu là hạ giá thành đường trong nước, càng hạ giá thành thì đường lậu không có cơ hội chen chân vào.

Hạ Quỳnh (Ghi)