Cấm cất, hạ cánh khi thời tiết dưới tiêu chuẩn

  • 26/07/2014 07:10
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - Qua một số vụ tai nạn xảy ra trên thế giới có liên quan đến nguyên nhân thời tiết, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, hôm qua 25-7, Cục Hàng không Việt Nam đã có chỉ thị về đảm bảo an toàn bay.
Cấm cất, hạ cánh khi thời tiết dưới tiêu chuẩn ảnh 1
Hàng không Việt Nam nghiêm cấm máy bay cất hạ cánh khi thời tiết diễn biến xấu

Theo đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không rà soát, chuẩn hóa các nội dung của Tài liệu khai thác bay (FOM) và thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp có bão. Đặc biệt, các hãng phải thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập Kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh. Trong điều kiện thời tiết phức tạp (bão, sương mù dày đặc trên diện rộng…) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2 nằm ngoài vùng ảnh hưởng của khu vực thời tiết phức tạp. “Nghiêm cấm thực hiện tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép đối với sân bay, máy bay và người lái đã được phê chuẩn”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không yêu cầu. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, tổ lái phải tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2, không được thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh.

Trong trường hợp không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện phương thức chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị. Các tổ lái khi bay trên đường bay, gặp điều kiện thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực hoặc dự kiến sẽ hoạt động trong khu vực. Ngoài ra, việc triển khai các giải pháp hạn chế chậm, hủy chuyến không được làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn bay. Trong trường hợp các chuyến bay phải hoãn hoặc hủy vì lý do an toàn, cần phải kịp thời xin lỗi cũng như thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách.

Đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, yêu cầu chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường CHC (cụ thể các sân bay Cát Bi, Vinh, Phù Cát, Pleiku, Liên Khương và Buôn Mê Thuột) phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24h. Từ ngày 1-8, các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất phát bản tin dự báo thời tiết sân bay 4 lần/ngày. Ngoài ra, các cơ quan thủ tục bay cương quyết không chấp nhận các kế hoạch bay không tuân thủ đúng yêu cầu. Trường hợp thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải cấp huấn lệnh chuyển hướng tàu bay đi sân bay dự bị. 

Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, hiện tại các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 133 tàu bay với 4 hãng hàng không Việt Nam (VNA, VJA, JPA, Vasco, 45 hãng hàng không nước ngoài thuộc 24 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia khai thác. Trong 6 tháng đầu năm 2014, các hãng hàng không vận chuyển 16,3 triệu hành khách (quốc tế 7,8 triệu, nội địa 8,5 triệu) và gần 360.000 tấn hàng hoá, tăng 12,5% và 20,3% so cùng kỳ năm ngoái. Cũng theo Cục Hàng không, từ ngày 1-1-2014 đến 25-6-2014, đã có tổng số 144 sự cố an toàn hàng không, tăng 32 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Ngoài những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân sự cố chủ yếu vẫn liên quan đến kỹ thuật (66 vụ). Ngoài ra, thời tiết diễn biến phức tạp làm tăng cao sự cố với 117 chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết xấu, trong đó 106 chuyến phải bay chờ, tiếp cận hụt, đi sân bay dự bị và 11 chuyến bay lệch sang biên giới (chưa kể các chuyến bay hủy do thời tiết). Các sân bay bị ảnh hưởng nhiều nhất là Nội  Bài (21 chuyến), Tân Sơn Nhất (70 chuyến).

Sẽ xử lý vi phạm liên quan chậm, hủy chuyến

Thanh tra Bộ GT-VT vừa có văn bản gửi Cục Hàng không về việc thanh tra, xử lý vi phạm hành chính nhằm đảm bảo an toàn hàng không và giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Theo đó, yêu cầu Cục Hàng không tiến hành thanh tra đối với các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về hàng không dân dụng liên quan đến các khâu làm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn hàng không và việc chậm chuyến, hủy chuyến của các hãng hàng không.
Thanh tra Bộ GT-VT cũng yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các Cảng hàng không niêm yết công khai quy định của Bộ trưởng Bộ GT-VT về nghĩa vụ của hãng hàng không trong trường hợp chậm, hủy chuyến để nhân dân biết, giám sát thực hiện. Ngoài ra, với các Cảng vụ Hàng không phải tăng cường thanh tra, giám sát trực tiếp công tác chuẩn bị trước chuyến bay, làm thủ tục cho hành khách, duy trì kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn hàng không. Tổ chức niêm yết số điện thoại để tiếp nhận thông tin, lập biên bản vi phạm.

Tin cùng chuyên mục