Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng 19-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp tập trung vào chủ đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

* Hà Nội đứng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, tích hợp 70% thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Hà Nội đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, tích hợp 70% thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Hà Nội nhảy vọt từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 3

Tại phiên họp, các cơ quan đã công bố kết quả chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022); chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).

Tại phiên họp, Bộ Nội vụ đã công bố kết quả chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).

Theo đó, kết quả chỉ số CCHC năm 2022 các bộ, cơ quan ngang bộ có 3 nhóm. Trong đó, chỉ số CCHC trên 90%, bao gồm 2 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp. Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%, bao gồm 11 đơn vị: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Xây dựng; Bộ Giao thông - Vận tải; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công Thương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo

Chỉ số CCHC dưới 80% có 4 đơn vị là: Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế; Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Ngoại giao. Có 11/17 bộ có chỉ số CCHC năm 2022 trên mức giá trị trung bình. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả là 91,77%, cao hơn 19,12% so với Bộ Ngoại giao, đơn vị có kết quả chỉ số năm 2022 thấp nhất, với giá trị là 72,65%. Kết quả chỉ số CCHC 2022 của các tỉnh, thành phố được phân theo 3 nhóm. Trong đó, nhóm A, đạt kết quả chỉ số từ 90% trở lên, gồm 2 tỉnh, thành phố. Nhóm B, đạt kết quả chỉ số từ 80% - dưới 90%, gồm 56 tỉnh, thành phố. Nhóm C, đạt kết quả chỉ số từ 70% - dưới 80%, gồm 5 tỉnh, thành phố.

Theo kết quả đánh giá, Quảng Ninh trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2022 với kết quả đạt 90,10%; đây là lần thứ 5 Quảng Ninh đoạt ngôi vị Quán quân bảng xếp hạng chỉ số CCHC, tương đương với thành phố Đà Nẵng - địa phương từng có 5 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng (từ 2012 - 2016).

Đứng vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng chỉ số CCHC năm 2022 là thành phố Hải Phòng với kết quả đạt 90,09%; đây cũng là lần thứ 10 liên tiếp Hải Phòng nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu chỉ số CCHC. Vị trí thứ 3 là thành phố Hà Nội với kết quả đạt 89,58%; như vậy so với năm 2021 thành phố Hà Nội đã có bước nhảy vọt về chỉ số CCHC khi từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 3.

Đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2022 là tỉnh Phú Yên, đạt 75,99%, thấp hơn 5,42% so với kết quả của tỉnh này trong năm 2021 và cũng thấp hơn 3,98% so với đơn vị đứng cuối bảng xếp hạng của năm 2021.

Xét trong chu kỳ 5 năm gần nhất, kết quả chỉ số CCHC của tỉnh Phú Yên cũng khá khiêm tốn khi luôn nằm trong nhóm 5 địa phương thấp nhất cả nước và cũng có 2 lần đứng cuối bảng xếp hạng. Ngoài ra, một số địa phương khác cũng có kết quả chỉ số CCHC năm 2022 khá thấp là Bình Thuận, đạt 79,45%, xếp vị trí thứ 60/63; Bắc Kạn, đạt 79,35%, xếp vị trí thứ 61/63; Cao Bằng, đạt 77,55%, xếp vị trí thứ 62/63.

Trong khi đó, với Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), trong 63 tỉnh, thành phố, tỉnh có chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước cao nhất là 87,59% và tỉnh có chỉ số thấp nhất là 72,54%. 5 tỉnh có mức độ hài lòng của người dân cao nhất là Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cà Mau, Bình Dương và Thanh Hóa; 5 tỉnh có mức độ hài lòng thấp nhất là Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam, Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tham luận tại hội nghị

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tham luận tại hội nghị

Đơn giản hóa 65 thủ tục hành chính

Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, quý I-2023, UBND TP đã thông qua phương án đơn giản hóa 65 thủ tục hành chính; ban hành 40 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ; ban hành 27 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Các Quyết định công bố danh mục TTHC sau khi ban hành đã được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Giao tiếp điện tử của Hà Nội và các địa điểm để người dân dễ tiếp cận…

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được thành phố chỉ đạo đổi mới theo hướng điện tử thống nhất trên toàn thành phố, 100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Triển khai thực hiện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí”.

Việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của thành phố đạt tỷ lệ cao, tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết năm 2022 đạt 99,98%. Việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức được thành phố đặc biệt quan tâm, thành phố đã thành lập kênh Zalo để tiếp nhận phản ánh kiến nghị. Trong năm 2022 và quý I-2023, tổng số phản ánh, kiến nghị của thành phố đã tiếp nhận 2.725 phản ảnh, kiến nghị, đã xử lý xong 2.700 phản ánh, đạt tỷ lệ 91,74%.

Thành phố đã chỉ đạo hoàn thành tái cấu trúc, tích hợp 70% TTHC đủ điều kiện tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; ban hành Quyết định phê duyệt phương án ủy quyền thủ tục hành chính trong đó ủy quyền 708 TTHC/1.892 TTHC, đạt 37,4 %, vượt chỉ tiêu tối thiểu theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ 17,4%. “Đây là một trong những việc khó của thành phố đã làm được trong thời gian qua vì phải chuyển đổi nhận thức của cán bộ cho đến tổ chức triển khai. Điều này đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính” - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh chia sẻ.

Nêu thực trạng cán bộ còn khá e dè, thận trọng trong quá trình tham mưu để trình văn bản cho cấp trên quyết định, vì ai cũng lo cho an toàn của mình, Chủ tịch UBND TP đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định để lý giải rõ điều này, trong đó nhấn mạnh người đứng đầu, người quyết định mới là người chịu trách nhiệm, có như vậy cán bộ cấp dưới mới dám nghĩ dám làm, tạo được những kết quả bứt phá trong công việc. “Nếu không giải quyết được việc này, tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm với công việc sẽ còn tiếp diễn” - Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.