Cải cách hành chính: Thay đổi từ chính bản thân mình

ANTĐ - Đó là gợi mở của Thiếu tướng Lưu Quang Hợi - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP Hà Nội về biện pháp giúp nữ CBCS nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tại buổi tọa đàm “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của phụ nữ CATP trong thực hiện Cải cách hành chính (CCHC) năm 2013” được tổ chức sáng 15-8.

Niềm nở, tạo điều kiện thuận lợi khi người dân đến làm thủ tục đăng ký hộ khẩu
tại CAQ Long Biên, Hà Nội

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm hay

 Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, đồng chí Đại tá Lê Thị Hồng Lan - Chủ tịch Hội phụ nữ CATP Hà Nội cho biết tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua của Hội phụ nữ CATP Hà Nội, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – Giám đốc CATP đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của nữ CBCS trong thành tích chung của CATP Hà Nội, thậm chí còn khẳng định phụ nữ làm tốt hơn nam giới ở một số lĩnh vực công tác. Đó là các lĩnh vực như giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp dân... Cũng theo số liệu của Phòng Quản lý hành chính, toàn CATP có gần 400 cán bộ làm công tác tiếp dân trong đó số cán bộ nữ chiếm 80%. Đây là lực lượng hàng ngày trực tiếp tiếp xúc với người dân và cũng là lực lượng trực tiếp tham gia vào công tác CCHC. Chính vì vậy, chị em phụ nữ là những người góp phần quyết định đến sự thành công của công tác CCHC về ANTT.

Buổi tọa đàm có sự tham dự của cán bộ Hội viên phụ nữ CATP đang là lãnh đạo Đội QLHC công an các quận, huyện thị xã, các nữ chiến sĩ làm công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính, các cán bộ hội các cấp trong CATP. Buổi tọa đàm thật sự sôi nổi khi có rất nhiều ý kiến tham gia thảo luận, trao đổi về vai trò của Hội phụ nữ trong việc thực hiện CCHC, xây dựng văn hóa ứng xử trong tiếp xúc giải quyết công việc với nhân dân, kinh nghiệm giải quyết linh hoạt các công việc khi tiếp xúc với nhân dân, những cách làm hay, sáng tạo trong việc giải quyết các thủ tục hành chính để giảm bớt phiền hà cho người dân. Các ý kiến tham luận cũng đưa ra những kiến nghị về công tác chấp hành, thực thi pháp luật và đặt ra nhiều tình huống mà người cán bộ tiếp dân phải đối mặt khi hệ thống văn bản chưa đồng nhất, còn nảy sinh những khó khăn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó đề nghị các cơ quan ban hành văn bản quy phạm pháp luật sớm có văn bản hướng dẫn để thuận tiện hơn cho người dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính…

Những chiến công âm thầm

Sau khi lắng nghe đầy đủ các ý kiến tham luận, đồng chí Thiếu tướng Lưu Quang Hợi - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP Hà Nội đến dự buổi tọa đàm đánh giá cao và biểu dương Hội phụ nữ CATP Hà Nội có sáng kiến tổ chức buổi tọa đàm ý nghĩa này. Đồng chí cũng bày tỏ sự xúc động trước sự nỗ lực cố gắng khắc phục khó khăn của các nữ CBCS làm công tác tiếp dân, đồng cảm, chia sẻ với nỗi niềm mà lực lượng trực tiếp tiếp xúc với người dân đang âm thầm gánh vác.

 Đồng chí Phó Giám đốc nói: “Công tác tiếp dân là công tác đa dạng, phức tạp, lực lượng tiếp dân phải tiếp xúc với nhiều thành phần, tốt có, xấu có. Song các đồng chí đã biết mang tâm trạng của những trạng thái tâm lý khác nhau như tâm trạng của những người có hoàn cảnh gia đình ly tán để đến tận nhà giải quyết thủ tục đăng ký hộ khẩu cho người dân, tâm trạng của một người say rượu để biết kiềm chế cảm xúc mà giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh nhanh chóng, hay tâm trạng của một người già yếu để giải quyết thủ tục cấp giấy CMND… Biết đặt mình vào vị trí của người dân để không gây phiền hà cho dân, và làm cho hình ảnh người chiến sĩ công an đẹp lên trong ánh mắt nụ cười của người dân. Điều đó làm cho tôi rất cảm động”. Đồng chí Phó Giám đốc CATP cũng ghi nhận và thông cảm với công việc của lực lượng làm công tác quản lý hành chính, tiếp dân: “Đây là công việc âm thầm của những người đứng đằng sau những chiến công. Chiến công của chúng ta không phải chỉ phát hiện những bánh heroin, không phải chỉ có những trận đánh lớn mà còn có cả những công việc âm thầm lặng lẽ, những người  tận tụy với nhân dân,  xây dựng hình ảnh đẹp với người dân”. 

Thiếu tướng Lưu Quang Hợi đồng thời bày tỏ sự tin tưởng  nữ CBCS Công an Thủ đô sẽ luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu trong công tác CCHC, đồng  thời mong muốn qua buổi tọa đàm, các kinh nghiệm về công tác quản lý hành chính sẽ được nhân rộng, phát huy hơn nữa vai trò của nữ CBCS trong CCHC, biết dùng những tố chất đoan trang, nền nã của người phụ nữ, biết lấy tác phong của người nữ chiến sĩ kỷ cương thanh lịch khi tiếp xúc giải quyết công việc với nhân dân. Đồng chí Thiếu tướng Lưu Quang Hợi nhấn mạnh: “Ai cũng muốn thay đổi thế giới, nhưng lại không muốn thay đổi chính mình. Muốn cải cách hành chính thì việc cần làm đầu tiên là thay đổi chính mình”.

Trong lĩnh vực quản lý, cư trú có nội dung đã giảm được số lần đi lại từ 6 lần xuống còn 2 lần, có việc giảm từ 7 ngày xuống còn 2 ngày. Hồ sơ hộ khẩu KT3 trước đây có từ 20 đến 30 biểu mẫu nay chỉ còn 5-7 tờ. CATP đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú của công dân tại 110 xã xa trung tâm huyện từ 10km trở lên. Trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, hồ sơ làm hộ chiếu đã được đơn giản nhất có thể. Nội dung tờ khai hộ chiếu từ 4 trang rút xuống còn 1 trang. Thời gian trả hộ chiếu được rút ngắn từ 21 ngày xuống chỉ còn 8 ngày. CCHC đã đem lại cho người dân nhiều thuận lợi. Chỉ cần 2 lần đi lại để nộp hồ sơ và nhận kết quả là đã được cấp hộ chiếu hiện đại có giá trị 10 năm.