Cách đơn giản giảm huyết áp

  • 30/12/2013 07:08
  • 0 bình luận
  • Trần Biên
  • In bài
ANTĐ - Huyết áp cao chiếm 15% số ca tử vong hàng năm và là kẻ giết người thầm lặng như đau tim, đột quỵ, suy thận và ung thư. Nhưng nguy hiểm hơn vì có đến 28% trong số chúng ta lại không nhận biết được mình mắc căn bệnh này. Do vậy, hãy tự trang bị kiến thức cơ bản và đơn giản đề phòng tránh căn bệnh này.
Cách đơn giản giảm huyết áp ảnh 1
Tập thể dục thường xuyên chính là chìa khóa bảo vệ sức khỏe tốt nhất

Chăm chỉ luyện tập: Thể dục thường xuyên sẽ mang lại cho chúng ta sức khỏe cường tráng và tăng cường hệ miễn dịch. Đối với bệnh nhân huyết áp cao, cường độ tập luyện tăng dần sẽ giúp huyết áp giảm từ 6-8mmHg, vì nó tăng cường lưu thông máu về tim tránh tình trạng tắc nghẽn mạch. Đặc biệt, nên áp dụng các bài tập cardio (đốt cháy mỡ hiệu quả cao) 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn trở lại huyết áp bình thường trong thời gian ngắn nhất.

Thở sâu: Hãy thở chậm, thở sâu và làm những động tác tập khí công, yoga, thái cực quyền, sẽ giúp giảm kích thích tố gây căng thẳng, tăng bài tiết men rennin, một loại enzyme giúp cân bằng huyết áp và dịch ngoại bào trong cơ thể người. Sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ bạn hãy hít thật sâu và hóp bụng thở hết ra, sẽ giúp xua tan căng thẳng và ngủ ngon hơn.

Uống trà: Các loại trà thảo dược giúp giảm huyết áp rất hiệu quả như: trà hoa cúc, hoa hòe, tâm sen, trà đỗ trọng… Đặc biệt, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Tufts, mỗi ngày uống khoảng 3 cốc trà dâm bụt trong 6 tuần liên tục sẽ giúp giảm 7,2mmHg huyết áp tâm thu và 3,1mmHg huyết áp tâm trương.

Không làm việc quá sức: Nghiên cứu trên 24.205 nhân viên văn phòng của các nhà khoa học California cho thấy, nếu làm việc quá 41 giờ/tuần sẽ tăng 15% nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Tiến sĩ Haiou Yang, chủ nhiệm công trình nghiên cứu cho biết, việc làm thêm giờ sẽ ảnh hưởng tới lối sống lành mạnh hàng ngày và chúng ta không có thời gian tập luyện cũng như thư giãn để lấy lại sức. Vì vậy, hãy thiết lập một khung thời gian cố định cho mình tại nơi làm việc để có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Thư giãn với âm nhạc: Các nhà nghiên cứu tại Đại học Florence (Ý) đã tiến hành nghiên cứu trên 28 người tham gia. Họ được nghe các loại nhạc cổ điển nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày. Sau 1 tuần tham gia, huyết áp của họ đã giảm khoảng 3,2mmHg và 4,4mmHg sau 1 tháng. 

Can thiệp chứng ngủ ngáy: Những tiếng ngáy lớn trong khi ngủ chính là triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ. Các nhà khoa học tại Đại học Alabama đã phát hiện ra rằng, những người có chứng ngưng thở có nồng độ  aldosterone cao, một loại hormone làm tăng huyết áp. Ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ có thể đe dọa tính mạng của bạn trong thời gian ngủ. Nếu bạn bị huyết áp cao, hãy hỏi bác sĩ về vấn đề ngưng thở khi ngủ để có biện pháp can thiệp.

Bổ sung đậu nành, hạn chế muối: Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết, trong chế độ ăn uống có nhiều thực phẩm giàu protein như đậu nành và sữa ít béo có thể làm giảm huyết áp tâm thu đối với người đang bị tăng huyết áp, hay giúp người có tiền sử huyết áp cao ổn định được huyết áp của mình. Ngoài ra, những người cao tuổi, phụ nữ sau mãn kinh rất nhạy cảm với muối, nên hạn chế muối trong khẩu phần ăn hàng ngày không vượt quá 1.200mg/ngày. Nếu thường xuyên ăn mặn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thận và đó chính là con đường ngắn nhất khiến bạn bị tăng huyết áp.

(Theo Prevention)

Tin cùng chuyên mục