Hội thảo có sự tham dự của hơn 300 đại biểu, gồm lãnh đạo các ban, bộ, ngành, lãnh đạo các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tổ chức xã hội nghề nghiệp.
Với chủ đề xuyên suốt “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”, hội thảo làm rõ vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.
![]() |
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp |
Hội thảo cũng là một diễn đàn mở để báo chí và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh trong kỷ nguyên mới, nhằm thiết lập một quan hệ bền chặt, tương hỗ giữa hai chủ thể vốn có tầm ảnh hưởng rất lớn trong đời sống xã hội.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hoá doanh nghiệp và văn hoá doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hoá cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng.
![]() |
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu tại Hội thảo |
Cùng với đó, báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, đồng thời là kênh truyền tải thông tin về chính sách, thị trường và xu hướng kinh doanh
Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan toả những giá trị cốt lõi trong văn hoá doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hoá doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.Cùng với đó, báo chí lan toả hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hoá doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.
![]() |
"Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hoá doanh nghiệp" - Thứ trưởng Hồ An Phong nói.
Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ, TBT Báo Văn hoá cho rằng, trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với khát vọng vươn lên trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng vào giữa thế kỷ XXI, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân ngày càng được khẳng định và thúc đẩy mạnh mẽ. Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân trong đó xác định “kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia” đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bền vững. Trong tiến trình đó, văn hoá doanh nghiệp nổi lên như một trụ cột nền tảng, góp phần định hình bản sắc, đạo đức, uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước cũng như trên thị trường quốc tế.
![]() |
Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ, TBT Báo Văn hoá |
Với sứ mệnh là tiếng nói của thời đại, là cầu nối giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, báo chí không chỉ đưa tin, phản ánh, mà còn đóng vai trò kiến tạo, định hướng, dẫn dắt nhận thức và hành động. Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, hội nhập sâu rộng và toàn cầu hoá mạnh mẽ, báo chí càng có nhiều cơ hội và trọng trách trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp theo hướng nhân văn, liêm chính, trách nhiệm và đổi mới sáng tạo.
Tại hội thảo, có nhiều tham luận của các diễn giả là lãnh đạo một số cơ quan báo chí, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp tiêu biểu... Các tham luận chia sẻ góc nhìn đa chiều, có giá trị thực tiễn xoay quanh các nội dung: vai trò của báo chí trong việc lan tỏa giá trị đạo đức và thương hiệu doanh nghiệp; báo chí với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; ứng xử truyền thông trong khủng hoảng; báo chí và trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số...
![]() |
Đại diện các doanh nghiệp tham gia hội thảo |
Phần II hội thảo tập trung thảo luận nội dung: “Doanh nghiệp cần gì ở báo chí – báo chí chờ đợi gì từ doanh nghiệp?”. Phiên đối thoại có sự tham gia của các diễn giả uy tín như ông Nguyễn Ngọc Thanh (Báo Nhân dân), bà Nguyễn Thị Thu Hương (Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp)... cùng đại diện nhiều doanh nghiệp tiêu biểu.