Ca sĩ Tùng Dương: "Người tài ở Việt Nam không thiếu và ai cũng muốn cống hiến"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Từng là “đối thủ” của nhau tại sân chơi “Bài hát yêu thích” cách đây một thập kỷ, trong suốt cả chục năm qua cũng chỉ dừng lại ở mối quan hệ chào hỏi xã giao, song Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung lại bất ngờ lên chung một “con thuyền” âm nhạc và tạo ra sự kết hợp hứa hẹn có sức “công phá” cả làng nhạc Việt. Cả hai vừa chính thức trình làng dấu ấn bùng nổ đầu tiên – MV “Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai” hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Chỉ chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, MV này đã đạt hơn 1 triệu lượt xem cùng loạt kỷ lục đáng nể: 2,8 triệu lượt nghe và sử dụng âm thanh trên các nền tảng mạng xã hội và nhạc số; giữ vững vị trí số 1 Top Zing chart, số 4 Music Social trend tháng 8…Chủ nhân của MV – giọng ca được mệnh danh “Divo” nhạc Việt đã có những chia sẻ cởi mở về mối duyên nhạc thú vị này.

Muốn có bài hát của riêng mình

- PV: Có lẽ nhiều người vẫn chưa hết bất ngờ trước lần kết duyên này của Tùng Dương và nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Anh có thể tiết lộ để đi đến mối duyên này thì ai trong hai người tìm đến nhau trước không?

- Ca sĩ Tùng Dương: Dịp cuối tháng 6 vừa qua, tôi có gặp Duyên Quỳnh trong buổi biểu diễn ở Osaka (Nhật Bản) và Duyên Quỳnh có ngỏ ý muốn tôi “cover” lại ca khúc “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”. Bản thân nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng mong muốn tôi hát lại bài này để ca khúc có nhiều “verison” (phiên bản) khác nhau.

Thú thực trước đó tôi cũng nhiều việc quá nên chưa có thời gian để tâm, sau về mới nghe kỹ và thấy thật sự giải mã được vì sao ca khúc này lại có sức hút “khủng” đến vậy, vì nó đã thể hiện đúng tâm thế của những người con sinh ra ở thời bình, viết tiếp những mong mỏi của lớp lớp cha ông thế hệ trước đã hy sinh xương máu để đổi lấy hòa bình cho đất nước ngày nay. Đó là thông điệp phải nói là bất tử về thời gian, về những người anh hùng đã trở thành biểu tượng lịch sử của dân tộc, nhắc nhở hậu thế chúng ta không bao giờ được phép lãng quên. Vì vậy tôi đã ngỏ ý với Nguyễn Văn Chung về sự kết hợp này. Tôi nghĩ rằng Nguyễn Văn Chung đang ở độ viết nhạc rất “chắc” tay, đều tay, nhất là sau khi nghe “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”. Vậy nên việc ai tìm đến ai, thật ra cũng chỉ là chuyện hậu trường thôi, quan trọng nhất là sự kết hợp này sẽ mang lại điều gì trong âm nhạc và mang đến những gì cho khán giả.

- PV: Anh có chia sẻ rằng “Nguyễn Văn Chung là nhạc sĩ hiền nhất quả đất, rất chiều Tùng Dương”. Ở một thái cực khác, Tùng Dương vốn được định hình là một người rất cá tính, gai góc, thậm chí “đanh đá” trong âm nhạc. Anh có nghĩ vậy không và 2 cá tính có vẻ trái dấu đó mà cộng gộp vào nhau thì liêu có “va” nhau nhiều không?

- Ca sĩ Tùng Dương: Tôi nghĩ mình là người quyết liệt bảo vệ cái “tôi” trong nghệ thuật chứ không “đanh đá” đâu (cười). Nói thế nào nhỉ, Tùng Dương luôn mang tinh thần đanh thép giống như giọng hát của tôi vậy, giữ quan điểm của mình và sẵn sàng chiến đấu đến cùng. Thế nhưng có những lúc tôi cũng rất biết lắng nghe đấy chứ không bảo thủ.

Ví như ca khúc “Việt Nam – Tự hào bước tiếp tương lai”, mới đầu tôi thích cái tên “Vươn vai Việt Nam” hơn vì điệp từ lặp đi lặp lai câu đó mọi người nghe sẽ dễ nhớ, nhưng sau đó lại nghĩ đến việc cái tên cũng cần thể hiện triết lý tư tưởng rộng lớn hơn giống như câu kết của bài: “Tự hào ta tiếp bước tới tương lai”, nên tôi lại nghe lời Nguyễn Văn Chung và để bạn ấy quyết đinh. Mặc dù mình là người tìm đến đặt Nguyễn Văn Chung viết bài này nhưng tôi nghĩ bạn ấy là người có quyền tối cao nhất với tên gọi. Thật ra Chung cũng rất dễ tính thôi, để bài hát theo tên tôi muốn cũng được, nhưng bạn ấy cũng giải thích và tôi thấy phù hợp nên vẫn nghe.

- PV: Tại sao anh lại chọn một ca khúc đặt hàng để mở đầu cho sự kết hợp mới mẻ này?

- Ca sĩ Tùng Dương: Thật ra mọi người thường nghĩ ca khúc đặt hàng thì khó “hit” nhưng tôi lại “chộp” ngay cơ hội này để “đặt hàng” Nguyễn Văn Chung với suy nghĩ biết đâu sự tìm đến nhau như vậy lại ra được thêm những bài hát hay thì sao. Như nhạc sĩ Trần Tiến từng nói với tôi, 100 bài hát trong kho tàng của “bố” đa số đều là những bài hát đặt hàng, như “Lá diêu bông” là đặt hàng về đề tài kế hoạch hóa gia đình. Hay như “Một vòng Việt Nam” của Đông Thiên Đức là bài hát đặt hàng cho một chương trình của Đài truyền hình, 2 năm sau tự dưng thịnh hành lúc nào không biết.

Đặt hàng cũng có cái hay là người viết có thể hiểu dược rõ hơn tâm tư, tình cảm, mong muốn của ca sĩ. Nguyễn Văn Chung có nói rất thích giọng hát của Tùng Dương và muốn tôi “cover” bài “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”. Tôi hứa là làm, nhưng nếu “cover” mãi thì mọi người lại bảo mình chỉ suốt ngày “cover” nên lần này tôi muốn có bài hát của riêng mình và đó cũng là lý do tôi đặt bạn ấy viết “Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai”.

· Chắc là ngày xưa mình hát cũng…khó nghe thật!

- PV: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung có kể là ngày xưa rất sợ Tùng Dương ngỏ lời hát “Nhật ký của mẹ” vì không mường tượng được anh mà hát bài này theo phong cách “Con cò” thì thế nào. Anh nghĩ sao về điều đó?

- Ca sĩ Tùng Dương: Gần đây tôi có xem một chương trình mà Nguyễn Văn Chung trả lời, bạn ấy khen Tùng Dương là một ca sĩ rất thông minh (cười). Mình cũng muốn lằng nghe xem bạn mình nói gì về mình mà, thì Nguyễn Văn Chung bảo năm trước với “Tái sinh”, Tùng Dương đã rất chịu lắng nghe, uyển chuyển nhưng vẫn giữ được “cái tôi” âm nhạc của mình. Chắc là ngày xưa mình hát cũng…khó nghe thật, thời đó mà hát sáng tác mẹ ru con với những gì trìu mến thì có khi không hợp, chỉ có thể là hát những bài của cha kiểu “thương cho roi cho vọt” thì hợp (cười).

Thật ra mình đã có 20 năm đi hát mà để mọi người rất vất vả lắng nghe thông điệp mà Tùng Dương đưa ra trong âm nhạc, nào là “Li ti”, “Độc đạo”, “Giăng tơ”, “Thể đơn bào”…Nhiều khi khán giả đi làm cả ngày về mệt lại phải nghe ông Tùng Dương “tra tấn”, nghe nhiều lại phải kích hoạt não bộ lên để cảm nhận những tư tưởng triết lý trừu tượng chẳng hạn. Sau cùng tôi nghĩ là những gì dung dị cũng sẽ dễ đọng lại, tôi lắng nghe góp ý từ khán giả để rồi tới giờ mọi người mới nghe được nhạc của mình. Nhiều người bảo trước kia không nghe nổi, gì mà ma quái với “Mưa bay tháp cổ”, toàn những bài rất đặc trưng Tùng Dương, giới trẻ có vẻ khó thẩm thấu.

Giờ âm nhạc tôi hướng đến sự đại chúng nhiều hơn nhưng không bị mất đi “chất” riêng của mình, vẫn thấy nội lực hào sảng, vẫn tinh thần rất đanh thép trong những bài tôi hát với tiết tấu sôi động hơn, dồn dập hơn, tôi cũng kết hợp với những cộng sự trẻ nhiều hơn như: Tăngg Duy Tân, Soobin Hoàng Sơn, Double 2T… thậm chí gen G rồi cả việc tìm đến những người trẻ hơn mình để đặt họ viết bài cho Tùng Dương. Tôi nghĩ rằng đó là sự cộng hưởng giúp mình vượt xuyên những ranh giới về thế hệ để khán giả trẻ cũng biết đến mình chứ không chỉ ông bà, bố mẹ. Đó là những điều rất tuyệt vời của âm nhạc. Như lần kết hợp này với Nguyễn Văn Chung, chúng tôi từng là “đối thủ” của nhau nhưng gặp nhau như ly rượu vang lâu năm, men rượu đậm đà và có độ “ngọn” đặc trưng riêng.

- PV: Ví như thế thì giọng hát của Tùng Dương hiện giờ là ly rượu vang bao nhiêu độ?

- Ca sĩ Tùng Dương: Giờ chắc là “cháy khét” luôn (cười). Tôi thấy mình đang ở thời điểm mà giọng hát càng trung niên càng “cháy khét” và khi đứng cạnh các em nghệ sĩ trẻ hơn, tôi tự nhủ, tự tin mình cũng phải trẻ như họ luôn, thậm chí trẻ hơn, bảo tôi Rap tôi cũng Rap cùng luôn, tôi chả ngại gì cả (cười).

· Càng nhiều người hát, càng có sức lan tỏa

- PV: Tùng Dương đã làm được rất nhiều thứ “không tưởng” với mọi người và với cả chính bản thân mình rồi, vậy giờ có gì làm khó được anh nữa không?

- Ca sĩ Tùng Dương: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình đã đi trọn hay đi hết con đường của mình, vì đi hết có nghĩa là mình dừng lại rồi, không còn sự cố gắng phấn đấu và nỗ lực nào nữa, nghĩa là mình lên đến đỉnh rồi. Tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình đã lên đến cái đỉnh cao nào cả, mà vẫn luôn nghĩ rằng mình vẫn đang vượt đỉnh, hoặc đến đỉnh này rồi lại thấy đỉnh khác. Chính vì vậy mà tôi càng không bao giờ có suy nghĩ rằng không còn gì làm khó mình, ngược lại có quá nhiều thứ để thử thách bản thân, ví dụ ý tưởng thực hiện các dự án âm nhạc song hành với các nghệ sĩ quốc tế chẳng hạn, mình phải chinh phục và tiếp tục cố gắng nỗ lực trong tương lai để có cơ hội thực hiện điều đó. Việc tạo ra sự song hành đó rất quan trọng, không chỉ là vượt qua chính mình, mà còn góp phần nâng tầm và khẳng định vị thế của đất nước mình trên trường quốc tế, trong lĩnh vực âm nhạc. Tôi cho rằng người tài ở Việt Nam lúc nào cũng nhiều, không thiếu và ai cũng đều muốn cống hiến cả.

- PV: Thời gian gần đây Tùng Dương cũng hay “cover” mà hễ anh “cover” bài nào là nhiều người nói vui “quên luôn bản gốc”, rồi còn gọi anh là “ông hoàng cướp hit”. Nhưng song song đó, anh cũng đã tạo ra bản “hit” của riêng mình, “Tái sinh” chẳng hạn và được đặt luôn danh xưng “ông hoàng tạo hit”. Anh nghĩ thế nào về 2 danh xưng nghe rất đối lập này?

- Ca sĩ Tùng Dương: Tôi có phải người duy nhất “cover” đâu, trước các bạn trẻ cũng “cover” rất nhiều bài nhạc trẻ mà (cười). Trên thế giới thì việc “cover” cũng là xu hướng không mới từ xưa rồi, như các nữ danh ca Whitney Houston, Mariah Carey, Celine Dion…từng được vinh danh với những ca khúc bất hủ, trong đó có cả các bài “cover”. Tôi quan niệm việc “cover” cũng là cách để tạo ra màu sắc mới cho bài hát, tạo ra sự trường tồn cho ca khúc và người “lãi” nhất là tác giả vì sáng tác của họ được nhắc đến rất lâu. Như “Viết tiếp câu chuyện hòa bình” của Nguyễn Văn Chung từ đầu năm tới giờ được nhắc đi nhắc lại, vang lên trên rất nhiều sân khấu và nền tảng khác nhau.

Còn danh xưng “ông hoàng cướp hit” mọi người gán ghép cho vui thế thôi, còn tôi thật ra cũng chỉ là người sáng tạo tiếp theo cho tác phẩm. Có lẽ vì Tùng Dương “cover” sẽ mang màu sắc riêng của Tùng Dương, không bao giờ giống với các bạn hát trước. Có người nói vui tôi hát “Ngày chưa giông bão” nghe là thấy…”giông bão” luôn mà (cười). Cùng với việc “cover” thì tôi cũng muốn có những bài hát viết riêng cho mình để cân bằng, tạo ra sự cộng hưởng, và nếu như các bạn khác muốn hát lại bài của mình thì mình cũng rất sẵn sàng thoải mái đồng ý. Tôi cũng xin nói luôn là những bài mà Tùng Dương hát, mọi người muốn “cover” thì thoải mái, không phải mảy may gì về vấn đề bản quyền cả. Tuy nhiên vì là bài tác giả viết cho tôi, tôi cũng tôn trọng tác giả, để cả họ có quyền cùng quyết định với mình. Riêng tôi, bài hát mà càng nhiều người hát thì càng có sức lan tỏa.

- PV: Xin cảm ơn Tùng Dương về những chia sẻ chân thành!