Cà Mau đề nghị Bamboo Airways sớm nối lại đường bay đi/đến Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn đề nghị Công ty CP Hàng không Tre Việt; Cảng Hàng không Cà Mau sớm khai thác trở lại đường bay Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, việc tiếp tục khai thác tàu bay E190 vượt tải so với chỉ số phân cấp mặt đường (PCN), tần suất không vượt quá 5% tổng số chuyến bay tại Cảng Hàng không Cà Mau đã được Cục Hàng không Việt Nam thống nhất tại Công văn số 5495/CHK-QLC ngày 5/10/2023.

Như vậy, đến nay đã đảm bảo điều kiện để Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) hoàn thiện quy trình, thủ tục khai thác trở lại đường bay Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội.

Mới đây, ngày 10/10/2023, tại kỳ họp thứ 11 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau đã thông qua Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh Cà Mau; UBND tỉnh Cà Mau sẽ triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ trong thời gian tới.

Cũng theo UBND tỉnh Cà Mau, việc khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau - Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương, giúp rút ngắn khoảng cách giữa Cà Mau với các vùng, miền trong nước, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch của địa phương và được người dân cả nước hết sức quan tâm.

Tỉnh Cà Mau kiến nghị Bamboo Airways khai thác trở lại đường bay đi/đến Hà Nội

Tỉnh Cà Mau kiến nghị Bamboo Airways khai thác trở lại đường bay đi/đến Hà Nội

Đồng thời, nhằm đảm bảo chủ động, kịp thời trong phối hợp quảng bá, phát động đường bay, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bamboo Airways có kế hoạch khai thác, thực hiện quy trình cấp phép cho tàu bay E190 và các thủ tục có liên quan để mở lại đường bay này trong thời gian sớm nhất.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng đề nghị Cảng Hàng không Cà Mau chủ động trong công tác phối hợp, đảm bảo các điều kiện để Công ty CP Hàng không Tre Việt khai thác đường bay.

Sân bay Cà Mau có từ thời Pháp, quy mô cấp 3C, đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, đáp ứng khai thác loại tàu bay như ATR72, E190 và tương đương trở xuống.

Nhiều năm qua, cảng chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau - TP.HCM và ngược lại với tần suất năm chuyến mỗi tuần.

Từ ngày 29/4, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội được đưa vào khai thác với tần suất ba chuyến mỗi tuần. Các chuyến bay luôn đông khách, nhưng do đường cất hạ cánh sân bay hạn chế, các tàu bay phải giảm tải và tần suất.

Theo đại diện Cảng Hàng không Cà Mau, Công ty CP Hàng không Tre Việt kết thúc chuyến bay vượt tải vào ngày 22/7/2023.

Theo Nghị quyết số 17/2023/NQ-HĐND ngày 10/10/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau về chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh Cà Mau.

Đối tượng áp dụng là hãng hàng không sử dụng các loại tàu bay phải giảm tải do hạn chế về hạ tầng của Cảng Hàng không Cà Mau khi khai thác các đường bay đi và đến tại Cảng Hàng không Cà Mau; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến chính sách hỗ trợ cho các hãng hàng không.

Điều kiện hỗ trợ là hãng hàng không thực hiện khai thác đường bay phải giảm tải; tổng số chuyến bay đi, đến Cảng Hàng không Cà Mau tối thiểu 6 chuyến/tuần; thời gian khai thác tối thiểu là một năm.

Nghị quyết cũng đề cập, mức hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% tổng số lượng ghế hành khách của mỗi loại tàu bay, theo từng chuyến bay thực tế.

Cụ thể, giá vé để tính mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách trên 1.000km. Giá vé để tính mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách từ 500km đến 1.000km. Giá vé để tính mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách dưới 500km.