Bùng nổ taxi, giao thông Hà Nội thêm phức tạp

(ANTĐ) - 600km đường của 9 quận nội thành Hà Nội đang phải cõng trên 12.000 xe taxi, như vậy một kilômét đường nội thành đang cõng 20 xe taxi. Sự bùng nổ về hoạt động của taxi đã làm cho trật tự an toàn giao thông ở Hà Nội càng thêm phức tạp...

Bùng nổ taxi, giao thông Hà Nội thêm phức tạp

(ANTĐ) - 600km đường của 9 quận nội thành Hà Nội đang phải cõng trên 12.000 xe taxi, như vậy một kilômét đường nội thành đang cõng 20 xe taxi. Sự bùng nổ về hoạt động của taxi đã làm cho trật tự an toàn giao thông ở Hà Nội càng thêm phức tạp...

Đường phố Hà Nội ngày càng quá tải bởi các phương tiện giao thông, trong đó có trên 12.000 xe taxi đang hoạt động.
Đường phố Hà Nội ngày càng quá tải bởi các phương tiện giao thông, trong đó có trên 12.000 xe taxi đang hoạt động.

Theo Sở GT-VT Hà Nội, năm 2008 ở Hà Nội có 9.000 xe taxi, thì năm 2009 đã trên 12.000 xe. Năm 2009, mỗi tháng Hà Nội có thêm gần 300 xe taxi được đưa vào hoạt động, cùng với gần 4.000 xe taxi thay thế, thì cứ 10 xe ôtô đăng ký mới tại Hà Nội có 2 xe taxi.

Nếu như 12.000 xe taxi  của 109 doanh nghiệp đỗ, dừng để đón, trả khách trên đường phố Hà Nội, thì mỗi một kilômét đường nội thành đã phải cõng 20 xe taxi. Cùng với đó là hoạt động của các loại phương tiện giao thông khác đã làm cho đường phố Hà Nội ngày càng quá tải, lộn xộn và ùn tắc giao thông.

Sự bùng nổ của về hoạt động của các doanh nghiệp taxi còn dẫn đến việc khó quản lý của cơ quan chức năng về chất lượng phương tiện, người lái và hay chất lượng dịch vụ. Đơn cử như không ít doanh nghiệp đã đầu tư xe rồi thuê người lái. Có doanh nghiệp cho thuê lại thương hiệu, còn xe và lái xe do cá nhân tự chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó còn có cả loại hình hợp tác xã (HTX) taxi, chỉ cần cam kết giữa xã viên với HTX là chủ xe được phép hoạt động. Còn hoạt động của các chủ xe taxi và lái xe như thế nào, HTX không hay biết ...

Kiểm tra hoạt động của xe taxi tại khu vực sân bay.
Kiểm tra hoạt động của xe taxi tại khu vực sân bay.  

Theo thống kê, hiện Hà Nội có gần 14.000 lái xe taxi, thì có tới 80% là lái xe là người ngoại tỉnh. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng lái xe chưa đủ tuổi theo quy định (21 tuổi) và lái xe không có chứng chỉ tập huấn. Điều đáng nói là rất hiện nhiều lái xe taxi không chấp hành luật giao thông, thường phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn đỏ, tranh giành khách và dừng, đỗ bừa bãi trên đường gây cản trở giao thông. Thời gian gần đây còn xuất hiện một số lái xe taxi đã vi phạm luật giao thông còn chống lại lực lượng làm nhiệm vụ...

Bên cạnh đó, không ít lái xe taxi đã sử dụng thiết bị điện tử tạo xung, đấu nối với dây đường vào trước hộp taximeter để gian lận cước mà Thanh tra GTVT Hà Nội đã phát hiện xử lý nhiều trường hợp. Cùng với  đó là hoạt động của các taxi dù, nhiều lái xe taxi dù đã sử dụng đồng phục của các hãng taxi có uy tín để lừa bịp khách, làm mất uy tín của hãng taxi khác...

Kiển tra phát hiện xe taxi gian lận cước.
Kiển tra phát hiện xe taxi gian lận cước.

Theo Sở GTVT Hà Nội, để chấn chỉnh những tồn tại, bất cập trong hoạt động, quản lý taxi như trên, từ ngày 1-3-2010, Sở GTVT sẽ ngừng cấp phép mới đối với taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Sau ngày 1-3, nếu doanh nghiệp taxi nào hết thời gian hoạt động theo quy định mà không vi phạm vẫn được cấp đổi giấy phép. Nhưng, doanh nghiệp nào vi phạm các quy định thì Sở GTVT sẽ tước phép, không cấp phép mới.

UBND thành phố Hà Nội cũng đã có chỉ thị yêu cầu CATP Hà Nội phối hợp với Sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của taxi trên địa bàn, xử lý nghiêm trường hợp dừng, đỗ sai quy định, đi không đúng làn đường, tranh giành khách, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, tranh giành khách, gian lận cước... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Quốc Đô