Bộ Y tế lập tổ "đặc nhiệm" dẹp "loạn" quảng cáo thực phẩm, dược phẩm

ANTD.VN - Trước tình trạng “loạn” quảng cáo các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý của ngành y tế, đặc biệt là sai phạm trong quảng cáo thực phẩm, dược phẩm rất phổ biến thời gian qua, Bộ Y tế vừa chỉ đạo Thanh tra Bộ thiết lập tổ phản ứng nhanh để kiểm tra, giám sát lĩnh vực này.

Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra quảng cáo sản phẩm thực phẩm của một doanh nghiệp

Tăng cường kiểm tra, xử nghiêm sai phạm

Ngày 4-12, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế.

Theo Chỉ thị này, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành y tế, đặc biệt là thực phẩm, dược phẩm trên cả báo chí lẫn mạng Internet.

Các sai phạm phổ biến là: Quảng cáo lẫn vào nội dung tin, sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, thổi phồng công dụng của thực phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng…, gây tổn thất và thiệt hại tới sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, một số hoạt động quảng cáo có sai phạm nhưng chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành…

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa các ngành trong quản lý còn chưa chặt chẽ; ý thức chấp hành luật về quảng cáo chưa nghiêm; công tác thanh kiểm tra trong lĩnh vực này gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo, quảng cáo xuyên quốc gia…

Do vậy, để khắc phục và chấn chỉnh tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các đơn vị liên quan thuộc Bộ Y tế và Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành tổ chức triển khai nghiêm túc, quyết liệt về lĩnh vực quảng cáo, tăng cường tổ chức thanh kiểm tra phát hiện các hành vi vi phạm, nhất là trên báo chí, trên hệ thống mạng, quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin…

Qua kiểm tra, cần xử lý nghiêm, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các chủ thể tham gia quảng cáo cũng như bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Thanh Tra Bộ Y tế cần thiết lập tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.

Các cơ quan chuyên môn gồm Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý dược, Sở Y tế các tỉnh/ thành, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh/ thành… cần thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo; đồng thời phải phối hợp tích cực với Bộ, ngành, hiệp hội liên quan đề rà soát và dẹp “loạn” quảng cáo trên mọi “mặt trận” thông tin như hiện nay.

Đẩy mạnh giáo dục pháp luật, nâng cao nghiệp vụ

Cũng liên quan đến việc siết chặt hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Y tế, riêng lĩnh vực quản lý nhà nước về quảng cáo thực phẩm tới đây sẽ có sự thay đổi mạnh. Cụ thể, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 38 do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo đang được hoàn thiện những khâu đoạn cuối cùng để trình Chính phủ ban hành, trong đó sẽ có sự thay đổi đột phá quy định về quảng cáo thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, nếu như hiện nay, tất cả các thực phẩm đều phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo thì tới đây chỉ còn lại 2 nhóm thực phẩm phải thực hiện thủ tục hành chính này trước khi quảng cáo, gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe; thực phẩm dinh dưỡng y học. Các sản phẩm còn lại, doanh nghiệp được tự quảng cáo mà không cần phải có xác nhận của cơ quan quản lý trước khi quảng cáo.

Do vậy, để đảm bảo quản lý tốt công tác quản lý hoạt động quảng cáo về thực phẩm thời gian tới đây, việc tăng cường hậu kiểm càng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhất là năng lực nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác này phải thực sự được nâng cao.

Vì thế, để đáp ứng nhiệm vụ, ngoài tăng cường kiểm tra, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chức năng phải lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực phụ trách; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các công chức, viên chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực quảng cáo thuộc phạm vi phụ trách.

Cùng đó, phải chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo và trao đổi thông tin về tình hình quảng cáo sản phẩm..