Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Thanh tra Bộ chưa làm hết trách nhiệm với hoạt động đăng kiểm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong phiên họp sáng 8-6, trả lời chất vấn, tranh luận của ĐBQH về những sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thừa nhận, thanh tra Bộ GTVT chưa làm hết trách nhiệm.

Liên quan đến chất lượng công tác thanh tra, đại biểu Lý Văn Huấn (đoàn Thái Nguyên) nhận thấy, Bộ trưởng đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến tồn tại trong đăng kiểm. Đến nay, cơ quan điều tra các tỉnh đã khởi tố 68 vụ, trên 600 bị can liên quan đến đăng kiểm viên...

Trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng trả lời đã chỉ đạo thanh tra các tỉnh, thành, qua thanh tra, cơ bản là không phát hiện vi phạm.

Do vậy, đại biểu Lý Văn Huấn đề nghị Bộ trưởng cho biết suy nghĩ về chất lượng thanh tra. Chất lượng thanh tra do năng lực của cán bộ thanh tra hay do nể nang, né tránh hay do một áp lực gì khác mà qua thanh tra không phát hiện vi phạm gì khác để cơ quan điều tra khởi tố.

Bộ trưởng Bộ GT - VT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Bộ trưởng Bộ GT - VT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn

Trả lời tranh luận của đại biểu Lý Văn Huấn và nhiều đại biểu khác đối với những sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như các Trung tâm đăng kiểm là một sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm nói riêng cũng như ngành giao thông vận tải nói chung. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm cùng với Cục Đăng kiểm Việt Nam về những sai phạm xảy ra trong hoạt động đăng kiểm.

Bộ trưởng Bộ GT - VT cho biết thêm, trong công tác điều tra, khởi tố vụ án, bắt giam bị can do công an các địa phương thực hiện. Do vậy, với tinh thần khi sai phạm xảy ra ở đâu, Bộ Giao thông Vận tải (GT - VT) trực tiếp trao đổi, báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an để có phương án giải quyết.

Bộ cũng có văn bản đề nghị Bộ Công an tạo điều kiện, việc thu giữ máy móc, thiết bị và tài liệu niêm phong để phục vụ cho công tác điều tra có thể làm sớm, làm nhanh, sau đó bàn giao lại cho trung tâm kiểm để để Cục Đăng kiểm tiếp quản và bố trí lực lượng.

“Tuy nhiên, do 75% trung tâm đăng kiểm thuộc các doanh nghiệp tư nhân, nên không phải muốn khôi phục lại là khôi phục được. Đặc biệt, đối tượng bị khởi tố, bắt giam ở các trung tâm đăng kiểm chủ yếu là nhân lực chủ chốt, đăng kiểm viên bậc cao, thường mỗi trung tâm chỉ có một người và thường giữ vai trò lãnh đạo của trung tâm” - Bộ trưởng lý giải.

Về trách nhiệm, ngay từ đầu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp chỉ đạo khi xảy ra các vụ việc tại các trung tâm đăng kiểm về các giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Bộ cũng đã tham mưu Chính phủ đã ký quyết định ban hành Nghị định 139, đảm bảo cơ bản các điều kiện liên quan đến hoạt động của trung tâm đăng kiểm.

Đối với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng cho biết, đây là một trong những tồn tại, nguyên nhân khiến xảy ra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm. Đặc thù của hoạt động đăng kiểm là tương đối khép kín, nên khi thanh tra tiến hành kiểm tra, chỉ kiểm tra được trên hồ sơ, trong khi sai phạm lại không nằm trên hồ sơ, hồ sơ rất đẹp nhưng vẫn xảy ra sai phạm.

Cũng theo Bộ trưởng, qua phân tích kỹ, có lỗ hổng trong hệ thống công nghệ thông tin, khi phần mềm bảo mật kém, bị lợi dụng, các trung tâm đăng kiểm đã sử dụng phần mềm can thiệp làm thay đổi số liệu trong hệ thống, nếu kiểm tra hồ sơ thì không thể phát hiện được. Đó là khó khăn của công tác thanh tra, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng thời gian qua thanh tra đã làm chưa hết trách nhiệm.

“Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, tôi đã chỉ đạo tiến hành thanh tra hệ thống đăng kiểm, thanh tra việc đào tạo, cấp phép lái xe, huy động lực lượng tập trung vào công việc này, từng bước khắc phục vướng mắc.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ siết chặt hơn nữa, ban hành các Nghị định, thông tư để làm cơ sở cho công tác thanh tra, kiểm tra được quản lý tốt hơn, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ thanh tra, xây dựng đề án tách kinh doanh dịch vụ công khỏi công tác quản lý để đảm bảo thanh tra, kiểm tra được khách quan, minh bạch” - Bộ trưởng Bộ GT - VT nhấn mạnh.