Thẩm quyền cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định”:

Bộ LĐ-TB&XH muốn "ôm", nhiều bộ phản đối

ANTĐ - Dự thảo Nghị định quy định hoạt động kiểm định kỹ thuật, an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động vừa được Bộ LĐ-TB&XH trình Chính phủ. Theo dự thảo này, Bộ LĐ-TB&XH sẽ có thẩm quyền cấp, thu hồi “Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định”.

Bộ LĐ-TB&XH muốn “lấn sân” kiểm định

Gom về một đầu mối

Điều 6 của dự thảo Nghị định quy định hoạt động kiểm định kỹ thuật, an toàn lao động (ATLĐ), huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động quy định: “Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan có thẩm quyền cấp, gia hạn, cấp lại, đình chỉ, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật ATLĐ đối với tổ chức kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động”.

Để có cơ sở cấp phép, các bộ chuyên ngành sẽ gửi Bộ LĐ-TB&XH ý kiến thẩm định, đánh giá về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định thuộc lĩnh vực của bộ, ngành đó quản lý. Điều này có nghĩa, nếu nghị định này được ban hành thì Bộ LĐ-TB&XH là cơ quan cấp phép cho các đơn vị kiểm định (đăng kiểm), kể cả ở các lĩnh vực chuyên ngành do các bộ khác quản lý như: Bộ Xây dựng (máy thi công công trình, hệ thống cốp pha…), Bộ Công Thương (điện lực, hóa chất, máy công nghiệp), Bộ GTVT (thiết bị lắp trên tàu biển, công trình biển)… 

Cụ thể, đơn vị có hoạt động kiểm định khi có nhu cầu phải làm đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật ATLĐ gửi cơ quan chuyên môn của Bộ        LĐ-TB&XH với nội dung “Đề nghị quý cơ quan xem xét và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật ATLĐ cho… theo phạm vi đề xuất”.

Quy định này của Bộ LĐ-TB&XH đang gặp phải sự phản ứng từ các bộ chuyên ngành. Các Bộ Công Thương, Xây dựng, GTVT đã có văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng xem xét, sửa đổi dự thảo nói trên. Đại diện các bộ cho rằng, đề xuất trên là không phù hợp với Luật An toàn vệ sinh lao động (Khoản 1 Điều 33) và trái với Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và các luật chuyên ngành như: Điện lực, Hàng hải... Các luật này giao trách nhiệm quản lý các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ là của các bộ, ngành chứ không riêng một bộ nào. 

Bất cập, thêm thủ tục hành chính

“Việc một cơ quan cấp phép cho tổ chức kiểm định, một cơ quan khác lại có trách nhiệm ban hành quy trình kiểm định, kiểm tra, quản lý… là rất bất cập, không quy được trách nhiệm khi xảy ra sự cố kỹ thuật gây mất an toàn lao động”, văn bản của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Quang Hùng ký, nêu rõ. 

Bộ Công Thương cũng chỉ ra, đề xuất trên dẫn đến việc nhiều cơ quan quản lý Nhà nước cùng thực hiện một việc, làm kéo dài thời gian cấp phép, phát sinh thủ tục hành chính, gây khó khăn cho tổ chức kiểm định. Còn theo Bộ GTVT, quy định trên sẽ khiến một tổ chức kiểm định gặp khó khăn do vừa phải được chỉ định bởi các bộ chuyên ngành, lại phải xin giấy phép của Bộ LĐ-TB&XH. Do vậy, bộ này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi Điều 6 của dự thảo Nghị định mà Bộ LĐ-TB&XH đã trình. 

Ngày 20-5 vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức họp với các bộ, ngành liên quan như GTVT, Công  Thương, Xây dựng… và các bộ đều phản đối quy định Bộ LĐ-TB&XH là bộ duy nhất được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật ATLĐ nhưng không được bộ này tiếp thu, vẫn bảo lưu quan điểm với lý do quy định như trên phù hợp với khoản 2 Điều 84 Luật An toàn vệ sinh lao động. 

Trước ý kiến trái chiều của các bộ về dự thảo Nghị định, sáng 30-5, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với các bộ liên quan đến vấn đề này. Tại cuộc họp, đại diện Văn phòng Chính phủ kết luận, Bộ LĐ-TB&XH tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành liên quan theo hướng giao thẩm quyền cho các bộ quản lý ngành thực hiện việc cấp phép, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định như hiện nay.