Bộ GTVT ép xe doanh nghiệp đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

ANTĐ - Hàng trăm doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng đang phản đối quyết định của Bộ GTVT, yêu cầu tất cả xe tải từ 15 tấn trở lên phải lưu thông vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để phục vụ Tập đoàn Sơn Hải sửa chữa Quốc lộ 5, đoạn từ cảng Đình Vũ tới QL10. Ước tính, để tạo thuận lợi cho 1 đơn vị thì hàng trăm doanh nghiệp sẽ thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT ép xe doanh nghiệp đi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng? ảnh 1Hàng trăm doanh nghiệp bị ép phải đi vào cao tốc để ưu tiên sửa QL5. Ảnh: THUẦN THƯ

                                                                                                                            

Quyết định một chiều, áp đặt

Ngày 1-12, Bộ GTVT ra thông báo số 1005 quy định tất cả xe tải trên 15 tấn từ cảng Đình Vũ không đi vào QL5 (đoạn đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh dài hơn 10km), phải đi theo đường cao tốc mới Hà Nội - Hải Phòng. Lý do là Dự án sửa chữa QL5 đang triển khai trong thời điểm lượng phương tiện lưu thông tăng cao, hay xảy ra ùn tắc. Quy định này áp dụng kể từ sau ngày thông xe đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (5-12) cho đến thời điểm dự kiến sửa chữa xong QL5 là ngày 25-2-2016.

Theo ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc Công ty TNHH Lê Chân (có trụ sở trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hải An, TP Hải Phòng), Bộ GTVT ra quy định chỉ trong vòng 4 ngày khiến các công ty không kịp trở tay, lâm vào tình thế khó khăn chồng chất khi phải tăng đột biến chi phí vận tải với mức quá lớn. Thậm chí, điều này khiến nhiều doanh nghiệp có hệ thống kho bãi chứa hàng dọc đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm bị “tê liệt” hoạt động vì tuyến đường nối dài QL5 này bị cấm lưu thông xe. Theo tính toán của Công ty Lê Chân, đơn vị đang có 50 xe đầu kéo, nếu không cho xe đi vào bãi xe thì xe không biết sẽ gửi, sửa chữa ở đâu, chi phí phát sinh trong khoảng 3 tháng sửa chữa, nâng cấp đường sẽ như thế nào?

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng bức xúc, ngay sau khi nhận được thông báo một chiều của Bộ GTVT, Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị lên Sở GTVT Hải Phòng, Bộ GTVT về việc này. “Lý do cấm toàn bộ xe tải từ 15 tấn trở lên không được lưu thông vào đoạn đường nối từ cảng Đình Vũ lên QL5 như Bộ GTVT đưa ra là không thỏa đáng. Bộ GTVT đặt lợi ích của đơn vị được sửa chữa, nâng cấp đường và lợi ích của đơn vị khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên hàng đầu mà quên đi lợi ích của hàng nghìn doanh nghiệp vận tải”, ông Lê Văn Tiến bày tỏ.

Doanh nghiệp thiệt hại vẫn phải thông cảm

Theo tính toán của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, trung bình mỗi ngày có khoảng 10.000 xe tải các loại ra vào cảng Đình Vũ. Nếu đi theo lộ trình cũ để vào QL5 thì sẽ mất phí từ 80.000-160.000 đồng/lượt, nhưng theo lộ trình mới, mỗi xe container sẽ mất khoảng 500.000 đồng/2 lượt đi và về phí cao tốc. Đó còn chưa kể, lộ trình mới sẽ phải di chuyển xa hơn lộ trình cũ khoảng 20km, kéo theo chi phí xăng dầu.

Ngoài ra, 2 bên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nguyễn Văn Linh đang có hàng trăm doanh nghiệp vận tải, bãi đỗ container, với việc cấm hoàn toàn xe tải từ 15 tấn trở lên lưu thông vào đây gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp. “Một quyết định ảnh hưởng đến hàng nghìn doanh nghiệp, lẽ ra Bộ GTVT phải họp, trao đổi ý kiến với đại diện doanh nghiệp, với Sở GTVT địa phương để có phương án tối ưu. Nhưng không hiểu vì sao, Bộ GTVT lại có một quyết định mang tính áp đặt như vậy?”, ông Lê Văn Tiến băn khoăn.

Ngày 11-12 vừa qua, Sở GTVT Hải Phòng đã họp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đưa ra phương án, sẽ thi công từng chiều, phân làn cho các phương tiện lưu thông trên chiều còn lại; đồng thời, với những xe tải phân luồng đi vào cao tốc sẽ không tính phí chiều về. 

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, các doanh nghiệp vận tải cũng phải thông cảm với đơn vị thi công vì nếu không cấm đường thì không thể thi công được dự án. “Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện trước Tết Nguyên đán 2016. Còn khi xe đi vào cao tốc sẽ tiết kiệm thời gian và nhiên liệu vì đường rộng và đẹp hơn, do vậy phải trả phí cao là hợp lý”, ông Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận. Liên quan đến kiến nghị, miễn phí chiều xe về cho các xe chạy vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để giảm chi phí cho doanh nghiệp, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, không thể có chuyện này, phương tiện đã đi vào cao tốc thì phải trả phí theo quy định.

Đường cao tốc là sản phẩm đầu tư theo hình thức BOT, doanh nghiệp đầu tư đường và bán sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp vận tải, phương tiện giao thông muốn sử dụng sản phẩm thì phải trả tiền phí đi vào cao tốc (quan hệ mua - bán). Nhưng ở đây, Bộ GTVT ép buộc các doanh nghiệp vận tải phải sử dụng sản phẩm của một doanh nghiệp khác làm ra. Việc cải tạo, nâng cấp QL5 là cần thiết, nhưng chỉ khoảng 10km cào bóc, thảm lại nhựa mà mất 3 tháng, thời gian có quá lâu?