Bộ Giao thông nói gì về cao tốc Cam Lộ- La Sơn 2 làn xe với dải phân cách mềm?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mặc dù lỗi ban đầu được xác định là do lái xe con vượt ẩu, ý thức tham gia giao thông chưa cao nhưng cũng nhiều người băn khoăn về hạ tầng trên tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn, đặc biệt là đoạn vừa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng.

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn khiến 3 người tử vong vào ngày 18/2 vừa qua giữa 1 xe ô tô con 7 chỗ ngồi với xe container và xe tải khiến người dân bàng hoàng.

Trong đó, nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe con vượt ẩu đã va chạm với xe container đi cùng chiều, sau đó bị hất sang làn đối diện và va chạm với xe tải. Hậu quả, chiếc xe con 7 chỗ bị vò nát, 3 người trên xe con tử vong.

Mặc dù lỗi ban đầu được xác định là do lái xe con vượt ẩu, ý thức tham gia giao thông chưa cao nhưng cũng nhiều người băn khoăn về tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn, đặc biệt là đoạn vừa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng này.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng, rõ ràng vụ TNGT xảy ra lỗi lớn là do lái xe, nhưng thiết kế tuyến cao tốc này cũng rất bất ổn. “Cao tốc 2 làn xe, dải phân cách mềm còn chưa bằng quốc lộ 1 nên cũng làm gia tăng yếu tố gây tai nạn giao thông. Đó còn chưa kể, đoạn tuyến xảy ra tai nạn đột ngột bị bóp lại từ 4 làn xe còn 2 làn khiến nhiều lái xe không quen đường hoặc tay lái kém khó xử lý tình huống hơn”- anh Dũng nhìn nhận.

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn đoạn xảy ra vụ TNGT làm 3 người chết chỉ có 2 làn xe, dải phân cách mềm

Cao tốc Cam Lộ- La Sơn đoạn xảy ra vụ TNGT làm 3 người chết chỉ có 2 làn xe, dải phân cách mềm

Cũng theo anh Dũng và nhiều lái xe khác, mỗi yếu tố bất lợi sẽ góp thêm làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Điểm lại, nhiều tuyến cao tốc hiện nay được phân kỳ đầu tư xây dựng, trong đó giai đoạn 1 là 2 làn xe, dải phân cách mềm, giai đoạn 2 mới đầu tư hoàn thiện, gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới.

Ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu các điểm đường có thiết kế như đoạn đường mới xảy ra vụ tai nạn kể trên để nghiên cứu phương án tổ chức, hạ tầng giao thông có vấn đề gì không. Nếu có, sẽ tiến hành khắc phục.

"Liên quan đến vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn, hiện nay dư luận trên các mạng xã hội cũng phân tích và đánh giá nhiều, nhưng để kết luận rõ ràng thì cần phải chờ kết luận từ cơ quan cảnh sát điều tra xem nguyên nhân cụ thể là gì. Còn tất cả thông tin trong tổ chức giao thông trên tuyến đường này đã được công bố, khuyến cáo rất rõ ràng từ trước", ông Dũng nói.

Cũng theo ông Uông Việt Dũng, khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, tất cả các phương án tổ chức giao thông đều được áp dụng, thực hiện theo quy định. Không chỉ mới đây, việc rà soát, nghiên cứu nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe đã được Thủ tướng chỉ đạo năm 2023.

"Bộ GTVT cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện các tuyến cao tốc đó. Tuy nhiên, việc này vẫn phải phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn", ông Uông Việt Dũng thông tin thêm.

Vào tháng 12/2023, Bộ GTVT cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về đánh giá, nghiên cứu đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Bộ GTVT cho biết, đến nay đã đưa vào khai thác 12 tuyến với tổng chiều dài 743km, chiếm 40% tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác.

Trong số này có 5 tuyến cao tốc 2 làn xe với chiều dài 371km gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới.

Có 7 tuyến 4 làn xe có dải dừng xe khẩn cấp không liên tục với chiều dài 372 km gồm Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL.45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Bộ GTVT, nhu cầu đầu tư đường bộ cao tốc rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách Nhà nước hạn chế, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách khó khăn, việc phân kỳ đầu tư sẽ giảm 30 - 50% tổng mức đầu tư dự án.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, việc phân kỳ đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT; đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố; tốc độ khai thác giai đoạn phân kỳ đầu tư chưa cao, khoảng 80km/h - 90km/h; phân kỳ đầu tư nhiều giai đoạn có thể gây tác động, ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng dài hơn so với đầu tư hoàn chỉnh một lần.