Bộ Giao thông nghiên cứu 2 phương án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý nghiên cứu đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam tập trung vào hai phương án: Đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách và phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách kết hợp chở hàng.

Theo thông báo kết luận tại cuộc họp với các đơn vị và tư vấn dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam vừa được Văn phòng Bộ GTVT ban hành, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư, là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội cả nước và được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng.

Vì vậy, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; cập nhật, bổ sung nghiên cứu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trong đó, lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý tập trung vào hai phương án: Đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách và phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách kết hợp chở hàng.

Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn và tư vấn nghiên cứu 2 phương án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn và tư vấn nghiên cứu 2 phương án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Trong đó, kịch bản đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách sẽ bổ sung mạng lưới đường sắt quốc gia hiện hữu để cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 để vận tải hàng hóa; kịch bản xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.

Về hướng tuyến dự án, cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây.

Với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, yêu cầu Ban QLDA Đường sắt, tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất với các địa phương, đồng thời thống nhất phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.

Ban QLDA Đường sắt, tư vấn rà soát nhiệm vụ - dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trong đó nếu cần thiết đề xuất một số chuyên gia nước ngoài có chuyên môn sâu về công nghệ - kỹ thuật tham gia dự án để bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cập nhật, bổ sung số liệu, kết quả dự báo nhu cầu vận tải cho hai phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ GTVT Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát vốn chuẩn bị đầu tư, bố trí bổ sung kinh phí khảo sát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ chở khách, có tốc độ thiết kế 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 58,71 tỷ USD, trong đó vốn Nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân khoảng 20% tổng mức đầu tư. Đường sắt hiện hữu cải tạo để chở hàng.

Trong khi đó, tư vấn thẩm tra dự án đề xuất, tốc độ thiết kế tối đa tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là 250 km/h kết hợp chở khách và chở hàng. Đường sắt hiện hữu được nâng cấp để chở khách liên vùng và tàu hàng container.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, phương án này sẽ bị lạc hậu và tốc độ khai thác của tàu khách sẽ bị hạn chế do vướng tàu hàng. Trong khi, chi phí đầu tư hạ tầng để chạy tàu hàng cũng rất lớn.