Bộ Công Thương: “Quy định cửa hàng tiện lợi đón khách trong bán kính 500m để tiện lợi cho người dân”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo bà Lê Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), việc quy định bán kính phục vụ khách hàng trong 500m đối với cửa hàng tiện lợi nhằm tạo thuận lợi cho người tiêu dùng.
Mô hình bán lẻ cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh mẽ

Mô hình bán lẻ cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh mẽ

Chiều nay (18-7), Báo Công Thương tổ chức tọa đàm về “Dự thảo Thông tư quy định về phát triển hạ tầng thương mại”.

Thông tư này đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến và nhận được nhiều góp ý trái chiều, nhất là các quy định: cửa hàng tiện lợi chỉ phục vụ khách hàng trong phạm vi 500m, lo ngại phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp bán lẻ…

Lý giải về quy định khoảng cách đối với cửa hàng tiện lợi, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, quy định khoảng cách nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận cửa hàng, chỉ cần đi bộ thôi cũng đã tới được cửa hàng.

Các cửa hàng này cũng được mở rộng điều kiện hoạt động như: được phép hoạt động 24/24 giờ mà những hệ thống như siêu thị, chợ truyền thống hay là các loại hình phần thương mại khác không được quyền lợi như thế này; kinh doanh một số dịch vụ thiết yếu như: đóng tiền điện, dịch vụ đóng tiền điện thoại hay dịch vụ đóng tiền bảo hiểm…

“Chúng tôi tạo ra những tiêu chí để chuỗi cửa hàng tiện lợi là một loại hạ tầng thương mại mà Bộ Công Thương nhận thức phù hợp với điều kiện Việt Nam; cũng là định hướng của Bộ Công Thương trong thời gian tới. Tập quán tiêu dùng của người Việt Nam là tìm kiếm cơ sở thương mại gần nhà, đặc biệt là nhóm cửa hàng tiện lợi đang được yêu thích”- bà Lê Việt Nga nói.

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, quy định này đã được tham khảo kinh nghiệm từ Thái Lan, Trung Quốc… "Thậm chí, ở Trung Quốc, người tiêu dùng có thể đi bộ 5 phút là tiếp cận được cửa hàng tiện lợi”- lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho hay.

Giải đáp về những ý kiến lo ngại quy định của dự thảo sẽ làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, bà Lê Việt Nga khẳng định: “Thông tư không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính. Mục tiêu ban hành là để cơ quan quản lý địa phương phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, quy hoạch sử dụng đất được một cách hợp lý, hiệu quả”.

Vấn đề hiện này là cần tiếp tục hoàn thiện văn bản này, làm sao để minh bạch, rõ ràng, không có sự hiểu nhầm câu chữ thành điều kiện kinh doanh. Tổ soạn thảo đang hết sức lắng nghe và tổng hợp lại để báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương.