Biển báo giữa đường và câu chuyện ý thức

ANTĐ - Sau gần nửa tháng thí điểm tổ chức phân làn giao thông trên một số tuyến đường Thủ đô, các cơ quan tổ chức thực hiện đang lắng nghe, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp từ người dân, nhằm triển khai rộng trong thời gian tới. Một trong những bất cập dư luận nhắc đến nhiều những ngày qua, liên quan đến hệ thống biển báo phân làn trên các tuyến đường.

Nhìn nhận khách quan, nếu so với hệ thống các biển báo phân làn treo trên cao, hay in hình dưới mặt đường từng được thực hiện trước đây, cách “trồng” biển báo giữa đường như hiện nay là tạm bợ, kém thẩm mỹ hơn cả. Chưa kể đến việc, vào các giờ cao điểm, lượng phương tiện tham gia giao thông đông, các biển báo đặt thấp, kích cỡ nhỏ còn hạn chế việc quan sát của người đi đường. Việc “trồng” biển báo phân làn giữa đường, trong khi chưa lắp đèn báo hiệu là thiếu sót không thể chối cãi của đơn vị thực hiện, có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận hiệu quả của cách “trồng” biển báo này. Nhớ lại thời điểm cách đây hơn 3 năm, khi các ngành chức năng Hà Nội lần đầu thí điểm tổ chức phân làn tuyến đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, với sự giúp đỡ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản, công tác chuẩn bị được thực hiện khá kỹ lưỡng. Trên cao thì treo biển báo phân làn dày đặc, dưới đường - mỗi làn xe đều in hình phương tiện, cắm cọc tiêu để tiện quan sát… Song kế hoạch vẫn “phá sản” vì ý thức kém của người tham gia giao thông. Ở lần triển khai này, có thể hiểu quyết định “trồng” biển báo phân làn giữa đường, kèm dải phân cách cứng nhằm thu hút hơn sự chú ý, cũng để “cưỡng bức” người tham gia giao thông đi đúng làn đường quy định. Cách làm phần nào cho thấy hiệu quả!

 Trước việc một số người điều khiển xe máy tự đâm vào biển báo, gây tai nạn những ngày qua, câu hỏi dư luận cần giải đáp không phải việc đổ lỗi do chiếc biển “vô duyên”, hay tại người tham gia giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, mà chính là vì sao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thói quen, trách nhiệm quan sát biển báo khi tham gia giao thông 3 năm qua của người dân Thủ đô vẫn… giậm chân tại chỗ. 

Thí điểm tổ chức phân làn giao thông không tránh khỏi những bất cập, chưa phù hợp. Nhưng không thể phủ nhận, “bức tranh” giao thông Thủ đô những ngày qua đã có chuyển biến tích cực. Đẩy mạnh tuyên truyền, quyết liệt xử phạt là 2 yếu tố quan trọng để việc phân làn ở Hà Nội không thêm một lần “phá sản”.