Bí quyết thành công

ANTĐ - Văn phòng hay nơi làm việc được đầu tư thiết kế tốt, thì mọi người cũng sẽ làm việc tốt hơn. Từ ý tưởng đến sáng tạo để thay đổi cách chúng ta làm việc, mang lại hiệu quả tốt nhất.

“Không gian xanh” sẽ giúp nhân viên giảm bớt căng thẳng và tăng hiệu suất công việc

Đầu tư sáng suốt

Hẳn nhiều người còn nhớ bộ phim “Bí quyết thành công” nói về anh chàng Brantley  Foster (do Michael J. Fox thủ vai) đến từ Kansas, tốt nghiệp đại học. Anh tới New York tìm được một công việc trong phòng thư tín và ngày càng thành công trong sự nghiệp. Một trong những bí quyết thành công của Brantley Foster chính là anh đã được làm việc trong một văn phòng tuyệt vời, đứng ở chỗ làm việc có thể nhìn được toàn cảnh Manhattan. Không gian làm việc đã gây hứng thú, giúp Brantley Foster ngày càng tiến bộ trong công việc. Quả đúng vậy, hơn cả một nữ thư ký xinh đẹp giỏi giang, hay mặc những bộ đồ thích hợp, được làm việc trong một môi trường ưng ý sẽ giúp ích rất nhiều cho một sự nghiệp thành công.

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay tại nhiều nước trên thế giới nở rộ dịch vụ thiết kế văn phòng với những chuyên gia thiết kế thành thạo, giúp cho các nhân viên có được nơi làm việc tốt nhất, thúc đẩy hiệu quả công việc cao nhất. Nếu như cách đây khoảng 20 năm, nơi làm việc với hành lang bằng đá cẩm thạch hay một bộ sưu tập nghệ thuật đắt tiền được đánh giá cao, thì hiện nay những bức tường sinh động và ánh sáng tự nhiên được ưa chuộng nhất. 

Ông Peter Surrena, Giám đốc thiết kế của cơ quan dự báo xu hướng PSKF ở Mỹ cho rằng, thiết kế văn phòng tốt là một sự đầu tư sáng suốt mà nhiều công ty hiện nay làm theo. “Chẳng hạn như, bạn dẫn một khách hàng tiềm năng đi giới thiệu quanh công ty của mình một vòng, giải thích phòng họp được lấy cảm hứng từ hình dáng chiếc tổ chim trong một nơi xa xôi ở quần đảo Aucland… Điều này sẽ làm tăng giá trị rất nhiều, để lại ấn tượng với khách hàng, họ sẽ ghi nhớ và góp phần không nhỏ vào sự hợp tác thành công” - ông Peter Surrena nói.

Đối với nhân viên, làm việc ở một không gian dễ chịu liên quan trực tiếp đến sự hài lòng trong công việc. Theo một khảo sát của Hiệp hội các nhà thiết kế nội thất Mỹ, 31% những người thích nơi làm việc của mình sẽ hài lòng với công việc của họ. Trong số những người tìm kiếm việc làm, gần một nửa cho biết, không gian văn phòng công ty sẽ quyết định họ có chấp nhận làm công việc đó hay không. 

Giải pháp khôn ngoan

Theo nghiên cứu của Trung tâm Thiết kế sức khỏe Mỹ, những công ty đầu tư thiết kế nơi làm việc tốt thì mức tiền lương của nhân viên được tăng thêm trung bình 6% trong khi điều kiện ánh sáng và nhiệt độ thích hợp mang lại 50% lợi nhuận cho công ty.

Điều này được đánh giá dựa trên năng suất lao động có tính bền vững. Các nhà nghiên cứu Australia đã theo dõi chuyện gì đã xảy ra khi một công ty luật, một công ty môi giới chứng khoán và công ty khảo sát chuyển đến một khách sạn 5 sao ở Melbourne. Họ nhận thấy rằng, tỷ lệ nhân viên nghỉ ốm giảm 39%, tốc độ đánh máy cũng như độ chính xác được cải thiện 9% và hiệu suất giờ làm việc của các luật sư tăng 7%. Nhân viên cũng cho biết, họ gặp ít vấn đề về sức khỏe, ít đau đầu và nhức mắt hơn. 

Sau khi tận hưởng những giây phút thư giãn như đi dạo, trò chuyện trong không gian thoải mái, các nhân viên phấn chấn hơn rất nhiều khi quay trở lại công việc. Trong số 1.000 người tham gia cuộc khảo sát của Công ty Goodman, có tới 63% tuyên bố sẽ trung thành với công ty có văn phòng có nhiệt độ ấm áp và ánh sáng tốt. 

Nhân viên cũng đánh giá cao việc họ được kiểm soát không gian làm việc của mình. Một cuộc thử nghiệm của nhà nghiên cứu trường Đại học   Exeter cho thấy, những nhân viên được phép “trang trí” chỗ làm việc của họ theo cách riêng của mình với cây xanh hay những bức ảnh yêu thích sẽ làm việc hiệu quả, nhanh chóng và chính xác hơn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ánh sáng kiến trúc cũng lưu ý rằng,  được làm việc dưới ánh sáng thích hợp sẽ giúp nhân viên tăng thêm động lực, sự tập trung và năng suất lao động cao hơn.

Mặc dù lợi ích từ môi trường làm việc thích hợp mang lại đã rõ ràng, nhưng cũng không có ít ý kiến cho rằng, nếu nhân viên dành quá nhiều thời gian cho việc “thư giãn” sẽ gây ảnh hưởng đến công việc. Tuy nhiên, giải pháp khôn ngoan là giúp nhân viên duy trì ranh giới giữa công việc và cuộc sống cá nhân của họ.