Bắt tàu “cát tặc” sát cầu Nhật Tân

ANTĐ - Trong thời điểm công trình cầu Nhật Tân đang đi vào giai đoạn nước rút, khó có thể tưởng tượng được hoạt động của cát tặc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào đến an toàn chân cầu cũng như an toàn của cả công trình. Chính vì vậy, việc CAQ Tây Hồ phát hiện, chặn đứng hành vi trái phép của một tàu hút cát chui đoạn gần cầu Nhật Tân, không để hình thành điểm nóng về khai thác cát tại đây có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Tàu khai thác cát trái phép bị bắt quả tang gần công trình cầu Nhật Tân

Đúng theo quy luật, cứ hết mùa mưa, các tàu khai thác cát trái phép lại hoạt động mạnh trở lại, tập trung chủ yếu dọc các tuyến sông Hồng, sông Cà Lồ với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đa số các tàu cát hoạt động trái phép trên các tuyến sông Hà Nội là tàu tỉnh ngoài, được các chủ bến bãi ở Hà Nội, thuê hút cát để bán lại. “Tàu cát khai thác trên tuyến sông Hồng - đoạn chảy qua địa bàn quận Tây Hồ tuy không nhiều, nhưng số lái tàu dám về đây thả neo, cắm đầu hút xuống rút ruột lòng sông, chắc chắn không phải thường” - Trung tá Nguyễn Trọng Vạn - Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - CAQ Tây Hồ chia sẻ.

Đại diện Đội nghiệp vụ CAQ Tây Hồ thông tin thêm: Thực hiện kế hoạch của CATP về việc đấu tranh, xử lý tình trạng khai thác tài nguyên (cát), sử dụng đất ven sông làm bãi chứa vật liệu xây dựng và hoạt động bến thủy nội địa trái phép trên địa bàn TP Hà Nội, CAQ Tây Hồ đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung rà soát, nhận diện số tàu khai thác cát hoạt động trên địa bàn. Bắt tàu khai thác tài nguyên ở các tuyến sông nội đô rất khó, lực lượng chức năng không thể dùng ca nô chuyên dùng để di chuyển bởi tiếng động cơ sẽ đánh động đội quân “cát tặc”. “Phương án hóa trang thành những người dân vạn chài, đi đò để bắt tàu cát là phương pháp “đánh án” duy nhất” - đại diện đội nghiệp vụ chia sẻ. Quá trình theo dõi, trinh sát Đội Cảnh sát PCTP về môi trường CAQ Tây Hồ phát hiện, một số chủ tàu cát trọng tải lớn còn “chế” các “vòi rồng” bí mật hút cát lắp ở đáy thuyền, tránh sự phát hiện của lực lượng tuần tra khi neo đậu trên sông. Để kịp thời phát hiện các tàu cát “rút ruột” lòng sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn quận Tây Hồ, thời gian qua, đội nghiệp vụ CAQ đã cắt cử 1 tổ công tác chuyên ứng trực, làm nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, phát hiện các tàu cát khai thác trái phép trên dọc khúc sông này. 

Trung tá Nguyễn Trọng Vạn thông tin, trước Tết ít ngày, sau một thời gian dài theo dõi, trinh sát phát hiện tàu sát số hiệu HP 2403, trọng tải 140m3, ngang nhiên cắm vòi hút cát trái phép trên sông Hồng, thuộc địa bàn phường Phú Thượng - gần công trường xây dựng cầu Nhật Tân, lúc đó mới là 10h sáng. Vào thời điểm kiểm tra, ông Trịnh Văn Đức (SN 1960, Kỳ Sơn, Hoà Bình)  chủ tàu đồng thời là người lái tàu không xuất trình được bằng thuyền trưởng. Tại cơ quan công an, ông Đức khai được một công ty thuê hút cát tại khu vực sông trên. Mỗi m3 cát hút được, ông Đức được trả công 12.000 đồng. Sự vào cuộc của CAQ Tây Hồ rất cần có thêm công tác hỗ trợ của lực lượng CSGT đường thủy, đặc biệt công tác quản lý hoạt động bến bãi của các cấp chính quyền cơ sở. Nếu không, rất có thể sẽ hình thành điểm nóng về khai thác cát, khu vực gầm cầu Nhật Tân.