Bao giờ cho đến tháng 10

ANTĐ - Từ hơn hai tuần nay, các phương tiện truyền thông liên tục đăng tải thông tin giá xăng thế giới giảm nhưng các doanh nghiệp xăng dầu ở ta vẫn cứ như không biết, thậm chí còn kêu lỗ khiến người dân không khỏi thất vọng. 

Và bất ngờ, tuần qua theo báo cáo tài chính quý II hợp nhất trình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, 6 tháng đầu năm nay, mảng kinh doanh xăng dầu trước đây Petrolimex vẫn luôn báo lỗ đã mang lại cho tập đoàn gần 390 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế! Tổng lãi tăng mạnh dù đã phải “gánh” thêm chi phí tiền lương tăng lên 1.000 tỷ đồng! 

Nửa đầu năm nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã điều chỉnh 6 lần giá xăng dầu. Tại Petrolimex, với mặt hàng xăng RON 92, tổng mức 3 lần tăng là 2.180 đồng/lít, nhiều hơn tổng mức 3 lần giảm giá là 1.220 đồng/lít. Điều đáng lưu ý hơn, sau khi giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng tới 3 lần thì giá thế giới liên tục trong đà giảm mạnh, nhưng giá xăng dầu trong nước không nhúc nhích xuống! Người dân kỳ vọng sẽ có một đợt giảm sau chuỗi tăng liên tiếp, nhưng không biết đến bao giờ!

Theo lý giải của Bộ Công thương, giá xăng chưa giảm do vẫn phải tuân thủ quy định tại Nghị định 84/2009/NĐ - CP, tần suất điều chỉnh giá giữa 2 lần là 10 ngày nhưng việc giảm giá bán lẻ xăng dầu căn cứ vào bình quân giá xăng dầu thế giới 30 ngày. Đây là lý do để DN viện cớ giá bán lẻ xăng dầu trong nước chưa thể giảm đồng thời với giá xăng dầu thế giới. Nhiều chuyên gia đã lên tiếng, việc căn cứ giá bình quân 30 ngày là quá dài và không phản ánh đúng diễn biến, xu hướng giá thế giới trong thực tế, dẫn đến tình trạng “tăng nhanh, giảm chậm” trong điều hành giá xăng dầu trong nước. Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá, chỉ nên lấy giá bình quân 10 ngày.

Những bất cập trong quy định về điều hành giá xăng dầu của Nghị định 84 không phải đến thời gian này mới lộ rõ. Bộ Công thương cho biết, sau 4 lần sửa đổi, bổ sung dự thảo Nghị định 84 thì có tới 23 điều sửa đổi và 2 điều bổ sung đã khiến Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan yêu cầu cần Nghị định mới thay thế hoàn toàn. Dù vậy, dự thảo Nghị định mới phải đến 30-9 mới được trình Chính phủ xem xét trước khi ban hành. Cho tới khi có văn bản pháp luật mới thay thế Nghị định 84, người tiêu dùng sẽ vẫn phải chấp nhận giá xăng trong nước chỉ tăng mà không biết lúc nào giảm dù giá thế giới đã hạ cả tháng trước đó. Việc chậm sửa đổi Nghị định 84 sẽ khiến giá xăng tiếp tục không minh bạch, từ đó chỉ mang lại lợi ích cho một bộ phận nhỏ trong ngành xăng dầu. 

Bao giờ cho đến tháng 10 (trình sửa đổi vào ngày cuối tháng 9 thì sang tháng 10 mới có hiệu lực) để người tiêu dùng đỡ “giật mình” mỗi khi xăng dầu kêu lỗ để hôm sau giá lên, để dư luận không còn những bức xúc với kiểu cách kinh doanh xăng, dầu vẫn mang tính độc quyền cao như hiện nay.