Bán vé máy giá rẻ, Bộ Giao thông lo doanh nghiệp thua lỗ!

ANTD.VN - Bộ GTVT cho rằng, quy định về giá trần - giá sàn trong điều hành giá vé máy bay được quy định trong Luật Hàng không sửa đổi năm 2014, để điều tiết thị trường, tránh tình trạng vé máy bay bị bán rẻ quá và doanh nghiệp hàng không rơi vào thua lỗ. 

Trả lời vào chiều nay 5/4, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, liên quan đến đề xuất của 2 doanh nghiệp hàng không về áp giá sàn vé máy bay, Bộ đã giao cho Cục Hàng không nghiên cứu trình phương án để Bộ xem xét, quyết định.

Theo ông Trường, thực tế giá trần - giá sàn trong điều hành giá vé máy bay đã có quy định trong Luật Hàng không sửa đổi năm 2014. Vừa qua, một số doanh nghiệp hàng không đã kiến nghị sử dụng giá sàn vé máy bay, đây là đê xuất của doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước phải có nghiên cứu và trả lời.

Giá sàn vé máy bay đã có trong quy định để điều tiết thị trường, tránh cạnh tranh không lành mạnh và tránh các hãng bán vé quá rẻ bị thua lỗ!

"Bộ đã giao cho Cục hàng không căn cứ vào thực tế các hãng hàng không khu vực và trên thế giới để có sự tham khảo, tham mưu và đề xuất Bộ, trên cơ sở ngày càng tạo điều kiện cho người dân tham gia vận tải hàng không dân dụng nhiều hơn, nhưng cũng tránh trường hợp khi dịch vụ tăng lên, giá vé quá thấp các hãng hàng không sẽ bị lỗ. Đây là thực tiễn yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước phải tính đến!", ông Trường nhấn mạnh.

Liên quan đến việc có áp giá sàn vé máy bay hay không áp phải báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, theo ông Trường là vì việc này có liên quan đến các hãng hàng không, có hãng hàng không tư nhân, có hãng hàng không quốc gia, sắp tới có thể có hãng hàng không có tư nhân nước ngoài liên doanh, liên kết. 

"Báo cáo để Chính phủ trên cơ sở đó để có định hướng chứ không phải báo cáo về việc có thực hiện hay không. Cũng là để Chính phủ có cái nhìn tổng quát về bức tranh hàng không và có chính sách hợp lý. 

Cơ quan Nhà nước không nghiêng về lợi ích của doanh nghiệp nào cả, mà luôn đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu", ông  Trường cho hay.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ đưa ra cơ chế phù hợp để đảm bảo tính cạnh tranh, đáp ứng được hoạt động của các hãng hàng không, lợi nhuận thu được là do chất lượng dịch vụ chứ không phải do nâng giá vé lên.

"Cơ quan Nhà nước không bảo hộ cho bất kỳ hãng hàng không nào, Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia nhưng cũng đã cổ phần hóa, có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, cũng cần phải minh bạch. Bộ GTVT sẽ có trả lời sớm nhất về vấn đề giá sàn vé máy bay", ông Trường cho hay.