Du lịch phố cổ chưa “hút” khách:
Bài 2: Nhập nhèm sản phẩm du lịch
(ANTĐ) - Tình trạng chất lượng dịch vụ không đồng đều, cam kết về dịch vụ khi chào bán tour cho khách không giữ uy tín, giả mạo các thương hiệu lữ hành, khách sạn uy tín hoặc phá giá đã và đang làm ảnh hưởng tới hình ảnh của điểm đến này.
>>> Bài 1: Những “ấn tượng” khó phai
Giả mạo thương hiệu
Du lịch phố cổ chưa tận dụng được những giá trị vốn có |
Anh Nguyễn Quang Hòa, ở phố Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm hứa sẽ giới thiệu với hai người bạn Ireland về đất nước con người Việt Nam bằng tour du lịch mở màn Hạ Long - Cát Bà ngay trong những ngày đầu năm. Loay hoay một hồi trong khu phố cổ, anh Hòa quyết định chọn một văn phòng du lịch trên phố Hàng Bạc. Song chuyến đi này đã làm anh phải xấu hổ với hai người bạn nước ngoài bởi anh đã chọn nhầm công ty lữ hành.
Anh Hòa kể: “Họ vẽ cho tôi một bức tranh rất đẹp khi giới thiệu về tour Hạ Long - Cát Bà 3 ngày, 2 đêm giá 800.000 đồng bao gồm ăn, ở, đi lại. Thấy giá cả phải chăng, chất lượng dịch vụ mà họ “quảng cáo” cũng tương đối nên tôi đồng ý ký hợp đồng. Đúng 8h sáng, chúng tôi có mặt tại địa điểm mà nhân viên đơn vị lữ hành này hẹn trước nhưng chờ đến 8h45 xe mới đến đón. Hỏi người lái xe thì được biết do phải đi ghép với tour khác nên họ phải chờ đón khách. Đã vậy, hướng dẫn viên du lịch không thấy đeo thẻ hành nghề, luống ca luống cuống như gà mắc tóc chẳng nói được một câu xin lỗi. Sau một chuyến đi mệt mỏi, không có lịch trình cụ thể, những người khách đi cùng tour với tôi đều rất thất vọng”.
Theo một số đơn vị lữ hành du lịch có uy tín trong khu vực phố cổ thì công ty của họ đã bị giả mạo thương hiệu, khiến hiệu quả kinh doanh cũng giảm sút đáng kể. Thậm chí, không ít đơn vị đã gửi đơn phản ánh tới cơ quan chức năng về sự giả mạo trên nhưng các đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động. Nhiều đơn vị lữ hành còn đua nhau phá giá, giảm chất lượng dịch vụ bằng hình thức “cắt xén” sản phẩm du lịch làm giảm hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam trong mắt du khách quốc tế.
Chưa được xử lý?
Ông Mark Tappin, quốc tịch Anh đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam gần 10 năm thừa nhận: “Đất nước của các bạn hấp dẫn bởi không bị du lịch hoá như đất nước Thái Lan. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần xử lý triệt để những công ty kinh doanh lữ hành kém chất lượng trên địa bàn phố cổ. Đồng thời khuyến cáo trên website với khách du lịch nên chọn những đơn vị lữ hành có uy tín và đã được các cơ quan quản lý cấp phép. Có như vậy, các tour du lịch trong nước mới đảm bảo đem đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng…”.
Theo đại diện Phòng quản lý lữ hành - Sở VH, TT&DL, hiện trên địa bàn Hà Nội có 370 doanh nghiệp đã được cấp phép trong lĩnh vực lữ hành quốc tế, 30 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 35 chi nhánh lữ hành quốc tế tại địa phương, 1.600 hướng dẫn viên đã có thẻ hành nghề. Tuy các đơn vị được cấp phép có thông báo, báo cáo thường xuyên, nhưng hàng năm thanh tra Sở vẫn phối hợp với phòng lữ hành rà soát, thanh tra xử lý các đơn vị có giấy phép cũng như các đơn vị chưa có giấy phép. Nhưng khi chúng tôi hỏi hiện có bao nhiêu đơn vị hoạt động không phép, mức độ vi phạm của họ và biện pháp xử lý thì đại diện Phòng lữ hành - Sở VH, TT&DL từ chối trả lời và đề nghị chúng tôi liên hệ với lãnh đạo Sở. Tuy nhiên, sau nhiều lần gọi điện thoại, chúng tôi vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía Sở VH, TT&DL Hà Nội…
Hiện có nhiều hãng lữ hành lớn “để mắt“ tới Việt Nam và sẵn sàng đầu tư lâu dài và vững chắc cho một điểm đến mới trong hành trình của họ. Đầu tư cho một chiến lược quảng bá hợp lý theo phương châm “chào bán những gì khách muốn mua, chứ không phải những gì ta có”, thì chúng ta mới có thể hy vọng đứng vững khi cạnh tranh với các nước khác trong khu vực.
Ông Dương Huy Hoàng - Giám đốc dịch vụ khách hàng khách sạn Bamboo Sapa - địa chỉ tại phố Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm: Ở Hà Nội hiện có rất nhiều công ty đang kinh doanh trong lĩnh vực du lịch song những công ty có thương hiệu và chất lượng dịch vụ tốt chưa nhiều. Một gói tour hoàn chỉnh bao gồm rất nhiều dịch vụ đi kèm như: ăn, ở, đưa đón, lịch trình tour, thái độ phục vụ... Song một số đơn vị lữ hành không có sự đồng nhất giữa khách sạn - nơi cung cấp dịch vụ và các đơn vị tour về chương trình tour. Ngay bản thân các công ty lữ hành cũng không khảo sát thực tế các dịch vụ một cách nghiêm túc trước khi ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp dịch vụ. Vẫn biết, nhu cầu sử dụng dịch vụ phụ thuộc vào từng đối tượng khách hàng nhưng không có nghĩa là đơn vị cung cấp dung dịch vụ “ép” khách hàng hưởng những dịch vụ kém khi họ không có nhu cầu sử dụng dịch vụ cao cấp. Về căn bản bất cứ một loại hình dịch vụ nào cũng có những tiêu chuẩn từ cao đến thấp nhưng đã là dịch vụ thì phải luôn đem đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất. |
Ngọc Bảo - Huệ Linh