Bài 2: Không thể trốn tránh…

(ANTĐ) - Dù có trốn chạy hay che giấu tinh vi đến đâu thì cuối cùng các đối tượng gây tai nạn rồi bỏ trốn cũng sẽ bị lực lượng chức năng bắt giữ. Do đó, lái xe gây TNGT cần chủ động đưa nạn nhân đi cấp cứu, giảm nhẹ hậu quả, sớm đầu thú, tự thú và thành khẩn khai báo.

Qua những vụ gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn:

Bài 2: Không thể trốn tránh…

(ANTĐ) - Dù có trốn chạy hay che giấu tinh vi đến đâu thì cuối cùng các đối tượng gây tai nạn rồi bỏ trốn cũng sẽ bị lực lượng chức năng bắt giữ. Do đó, lái xe gây TNGT cần chủ động đưa nạn nhân đi cấp cứu, giảm nhẹ hậu quả, sớm đầu thú, tự thú và thành khẩn khai báo.

>>> Bài 1: Hai tâm trạng từ vụ án

Lái xe Nguyễn Văn Vượng và phương tiện gây tai nạn
Lái xe Nguyễn Văn Vượng và phương tiện gây tai nạn

Khó thoát khỏi tội ác

Trở lại vụ án TNGT xảy ra hồi 4h50 ngày 29-6-2010, tại Km11+200 đường Thăng Long - Nội Bài, Trung tá Nghiêm Thanh Nghệ, cán bộ điều tra CAH Sóc Sơn cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo Thượng tá Trần Quang Huy - Trưởng CAH đã chỉ đạo lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH của huyện tập trung triển khai các hướng điều tra, truy tìm đối tượng gây tai nạn rồi bỏ trốn.

Lực lượng CSĐT đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội và Công an TP Hải Phòng lần theo dấu vết. Bởi trước đó, tại hiện trường vụ tai nạn, lực lượng điều tra đã được nhân dân cung cấp thông tin về BKS của chiếc xe ô tô gây tai nạn bỏ chạy. Các trinh sát đã khẩn trương rà soát quanh địa bàn huyện và kiểm tra kỹ toàn bộ những địa điểm trông giữ xe ô tô, nơi sửa chữa và những gara chuyên “mông má” xe ô tô để truy tìm phương tiện gây ra vụ TNGT nghiêm trọng này.

Sau gần 10 giờ tích cực truy xét, CAH Sóc Sơn đã phát hiện tại một gara ô tô ở xã Phú Thụy, huyện Gia Lâm có một chiếc xe tải, thùng xe chở bồn chứa nhiên liệu đang ở đây. Chiếc xe mang BKS: 16M-5039, hoàn toàn trùng khớp với đặc điểm chiếc xe ô tô chở bồn chứa nhiên liệu đã đâm chết chị Hoàn trên đường Thăng Long - Nội Bài như thông tin nhận được. Trong khi đó, một nhóm trinh sát khác đã được điều ngay xuống Hải Phòng để xác minh chủ sở hữu phương tiện. Khi CAH Sóc Sơn đang ráo riết truy lùng khắp nơi thì lái xe Tạ Văn Thư tìm đến CAH đầu thú. 

Trong vụ TNGT xảy ra hồi 5h20 ngày    12-9, tại Km 10+200 Quốc lộ 2, thuộc xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn cũng vậy. Biết không thể trốn thoát, lái xe Nguyễn Văn Vượng (SN 1986) ở xóm Rừng Vầu, xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ đã đến trạm Công an Kim Anh đầu thú sau hơn 6 giờ lẩn trốn. Trung úy Nguyễn Ngọc Chiến, cán bộ điều tra vụ án cho biết, trước đó thông tin duy nhất mà CAH nắm được chỉ là chiếc xe khách khả nghi có màu vàng - xanh.

Nhanh chóng tổ chức lực lượng lần theo các hướng phương tiện có thể di chuyển, đồng thời khẩn trương sàng lọc tại các trạm thu phí Quốc lộ 2, CAH Sóc Sơn có thêm căn cứ đấu tranh. Phương tiện khả nghi chính là chiếc ô tô khách BKS: 19L - 5173 chạy tuyến cố định Mỹ Đình - Phú Thọ. Cách thời điểm xảy ra vụ tai nạn hơn 20 phút về trước, xe ô tô này đã qua trạm thu phí Bốt, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc và đi về hướng ngã tư đường Thăng Long - Nội Bài… Mặc dù ra đầu thú nhưng lái xe Vượng không thành khẩn khai báo. Tuy nhiên, chỉ cần vài động tác nghiệp vụ, CAH Sóc Sơn đã khiến Vượng phải thừa nhận mọi hành vi phạm của mình.

Theo Trung úy Nguyễn Ngọc Chiến, đối với các vụ TNGT bỏ trốn, CAH thường tổ chức các lực lượng truy xét nóng, đồng thời cùng lúc kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ. Do đó, việc bắt giữ được đối tượng, phương tiện bỏ trốn chỉ là vấn đề thời gian.

Thể hiện tính nghiêm minh

Theo quy định của BLHS 1999 và trong thực tiễn truy tố, xét xử các vụ án về TNGT, khung hình phạt đối với tội danh này không cao so với các loại tội phạm khác.

Cụ thể là tại khoản 1, Điều 202 nêu rõ: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”. Tuy nhiên tại khoản 2, điều này cũng xác định, phạt tù từ 3 năm đến 10 năm đối với một trong các trường hợp: không có GPLX hoặc có GPLX nhưng không phù hợp; trong khi say rượu hoặc do dùng các chất kích thích mạnh khác; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn…

Với các vụ TNGT nói trên ở Sóc Sơn có thể thấy, việc các lái xe ô tô gây tai nạn rồi bỏ trốn sẽ khó tránh khỏi bị điều tra, cáo buộc với các tình tiết tăng nặng. Theo đó, ngày 15-9-2010, lái xe ô tô BKS: 19L - 5173 Nguyễn Văn Vượng đã bị CAH Sóc Sơn khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”. Trao đổi với phóng viên ANTĐ, Trung úy Nguyễn Ngọc Chiến, cán bộ điều tra CAH Sóc Sơn cho biết, trước hậu quả và hành vi mà Nguyễn Văn Vượng gây ra, lực lượng điều tra sẽ tập trung điều tra, xác minh, làm rõ các tình tiết gây tai nạn rồi bỏ chạy, không có GPLX và không cứu giúp người bị nạn.

Trên cơ sở đó sẽ đề nghị VKS cùng cấp truy tố bị can theo khoản 2, Điều 202 khi công tác điều tra hoàn tất. Trước đó, Thượng tá Trần Quang Huy - Trưởng CAH Sóc Sơn cho biết, do tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ án nên CAH huyện xác định đây là vụ án điểm. Cũng theo Thượng tá Huy, trong các vụ TNGT nếu lái xe ô tô gây tai nạn bình tĩnh, tỉnh táo để kịp thời có những hành động nhằm cứu chữa nạn nhân, giảm nhẹ hậu quả, giữ nguyên hiện trường và thành khẩn khai báo trước cơ quan công an thì chắc chắn sẽ được khoan hồng. “Ở góc độ tình cảm, lương tâm của mỗi con người thì những hành động đó là việc rất nên làm. Và chỉ có như thế mới phần nào xoa dịu được nỗi đau, mất mát của thân nhân các nạn nhân” - Thượng tá Huy chia sẻ.     

Về vụ án TNGT xảy ra tại đường Thăng Long - Nội Bài dẫn đến chị Phùng Thị Hoàn tử nạn, thông tin từ VKS nhân dân huyện Sóc Sơn cho biết, viện đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị cáo Tạ Văn Thư và chuyển hồ sơ sang tòa án. VKS nhân dân huyện Sóc Sơn đã cáo buộc Tạ Văn Thư theo khoản 2 (gây TNGT rồi bỏ trốn) của tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”.

Riêng đối với vụ án TNGT xảy ra hồi 23h ngày 18-9-2010 tại đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội, hiện đã được CAQ Hoàn Kiếm khởi tố bị can, tạm giam đối với lái xe Nguyễn Minh Trí và đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Bởi trong vụ án này vẫn còn nhiều ý kiến, thông tin khác nhau. Song, có một điều chắc chắn, hành vi gây TNGT rồi bỏ trốn của lái xe ô tô BKS: 30N-1380 Nguyễn Minh Trí sẽ phải trả giá thích đáng trước pháp luật.

Trịnh Tuyến