- Máy bay Air India chở 244 người đến Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp ở Nga
- Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ấn Độ
- Hàn Quốc tìm thấy động cơ máy bay B737-800 sau vụ tai nạn thảm khốc
![]() |
Trên máy bay Boeing 787, các công tắc ngắt nhiên liệu nằm giữa hai ghế ngồi của hai phi công |
Chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner trên hành trình đến London (Anh) vừa rời khỏi đường băng tại sân bay ở Ahmedabad (Ấn Độ) thì lao xuống đất. Tất cả mọi người trên máy bay đều thiệt mạng, ngoại trừ 1 hành khách may mắn sống sót.
Theo báo cáo của Cục Điều tra Tai nạn hàng không Ấn Độ, các công tắc nhiên liệu đã gần như đồng thời chuyển từ chế độ hoạt động sang chế độ ngắt chỉ vài giây sau khi cất cánh. Một chuyên gia Mỹ, ông John Nance, cho rằng khoảng thời gian giữa hai lần chuyển là một giây đúng bằng thời gian cần thiết để gạt tay lần lượt từng công tắc, đồng thời nhấn mạnh phi công không bao giờ tự ý tắt nhiên liệu khi máy bay đang leo độ cao.
Ngay trước vụ tai nạn, một phi công hỏi người còn lại vì sao cắt nhiên liệu. Người kia đáp không làm việc đó”, báo cáo nhấn mạnh. Tuy nhiên, tài liệu không nêu rõ ai đã nói câu nào hay ai phát tín hiệu khẩn cấp.
Trên máy bay Boeing 787, các công tắc ngắt nhiên liệu nằm giữa hai ghế ngồi của hai phi công. Chúng được bảo vệ ở hai bên bằng một thanh kim loại và có cơ chế khóa được thiết kế để ngăn chặn việc ngắt máy đột ngột.
![]() |
Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ấn Độ |
Báo cáo cho biết, cảnh quay tại sân bay cho thấy Ram Air Turbine, một nguồn điện khẩn cấp trên máy bay, đã được triển khai trong quá trình máy bay lấy độ cao ban đầu sau khi cất cánh. Máy bay bắt đầu mất độ cao trước khi vượt qua tường bao quanh sân bay.
Cơ trưởng Sumeet Sabharwal, 56 tuổi, có hơn 15.600 giờ bay và từng là giáo viên huấn luyện của Air India, trong khi Cơ phó Clive Kunder, 32 tuổi, có hơn 3.400 giờ bay.
Air India xác nhận đang phối hợp điều tra và từ chối bình luận thêm. Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhấn mạnh sẽ theo dõi sát để xử lý mọi rủi ro tiềm ẩn. Boeing khẳng định tiếp tục hỗ trợ Air India và cơ quan điều tra.
Theo quy định quốc tế, báo cáo sơ bộ được công bố trong vòng 30 ngày sau tai nạn, báo cáo cuối cùng dự kiến ra trong một năm.