Amazon khởi động kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam

ANTD.VN - Theo ông Nguyễn Thanh Hưng- Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), trong tháng 3-2018, Amazon sẽ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. 

Amazon khởi động kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam

Cụ thể, trong khuôn khổ của Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2018) diễn ra ngày 14-3 tới đây tại Hà Nội, Amazon sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ sinh thái của Amazon. 

"Sự tham gia của Amazon sẽ góp phần thúc đẩy thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Các doanh nghiệp nước ngoài đang khiến thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng hấp dẫn"- Chủ tịch VECOM cho hay.

Trên thực tế, quá trình hợp tác giữa VECOM và Amazon đã diễn ra từ cuối năm ngoái trong đó VECOM đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn cho các nhân sự của Amazon tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Tại diễn đàn lần này, chiến lược cụ thể của Amazon sẽ được tiết lộ. 

Amazon hiện là tập đoàn thương mại điện tử và nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới với nửa triệu nhân viên làm việc trên toàn cầu. Năm 2017, doanh thu của Amazon đạt gần 178 tỉ USD.

Trước Amazon, Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc cũng đã có động thái nhắm tới thị trường Việt Nam và Đông Nam Á nói chung thông qua việc thâu tóm lại trang thương mại điện tử Lazada.

Theo đánh giá của VECOM, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục.

Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%. Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

Cũng liên quan tới lĩnh vực này, Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường khu vực Đông Nam Á iPrice vừa công bố kết quả nghiên cứu, khảo sát về bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2017. Ba doanh nghiệp thương mại điện tử có lượt truy cập vào website cao nhất tại Việt Nam là Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo.

Bên cạnh đó, lượt tìm kiếm, truy cập tới Shopee và Tiki cũng đứng trong top đầu tại Việt Nam. Nhiều thông tin cho biết, mới đây Tiki nhận được khoảng đầu tư 44 triệu USD từ tập đoàn JD, một đối thủ của Alibaba, để tiếp tục cuộc chơi thương mại điện tử Việt Nam với các "đại gia" khác.