Amazon đến Việt Nam: Ngành thương mại điện tử non trẻ của Việt Nam sẽ bị thôn tính?

ANTD.VN - Việc Amazon đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam được đánh giá mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 

Amazon đang thăm dò thị trường Việt Nam

Sáng 14-3, diễn đàn "Toàn cảnh thương mại điện tử 2018" được tổ chức với tâm điểm chú ý dồn vào Amazon, một đại diện lớn tham gia diễn đàn, do trước đó có thông tin cho rằng Amazon sắp vào Việt Nam kinh doanh và đại diện Amazon sẽ công bố kế hoạch kinh doanh tại Việt Nam. 

Amazon tìm kiếm nhà xuất khẩu tại chỗ

Ông Gijae Seong - Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore cho biết, Amazon là kênh bán hàng hiệu quả đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, người bán có thể tiếp cận người mua toàn cầu một cách hiệu quả.

Doanh nghiệp có thể ngồi tại Việt Nam và bán hàng qua Mỹ, châu Âu mà không cần văn phòng, nhà kho tại những nơi nay. Amazon cũng cho phép người bán cá nhân tham gia vào thị trường bán lẻ bên cạnh bán buôn.

Hiện tại, Amazon có mặt tại 13 thị trường trên toàn thế giới, trong đó Bắc Mỹ có 5 thị trường, châu Âu 5 thị trường và 3 thị trường ở Đông Nam Á. 2 quốc gia mới nhất là Brazil và Australia.

Cũng theo ông Gijae Seong, website thương mại điện tử này hiện có 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia. Người bán đến từ 172 nước, gồm cả người bán đến từ Việt Nam. Hơn 50% mặt hàng được bán trên Amazon bởi bên thứ ba và người bán quốc tế chiếm hơn 25% tổng doanh thu.

Tuy nhiên, theo đại diện Amazon, hãng này chỉ đang tìm kiếm các nhà sản xuất, các nhà xuất khẩu tại chỗ ở Việt Nam và xây dựng đội ngũ nhân viên hỗ trợ tại Đông Nam Á, để hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, xuất khẩu trên nền tảng của Amazon.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Đánh giá về sự có mặt của các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như: Alibaba, Amazon... tại Việt Nam, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, các sàn thương mại điện tử này giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp xuất khẩu nên sự có mặt của họ sẽ thu hút được các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Vậy doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam có bị thôn tính? Ông Trần Thanh Hải chia sẻ: "Mỗi đối tác có sân chơi riêng. Alibaba, Amazon ở phân khúc khác, không phải là phân khúc doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam hiện nay hướng tới.

Tôi nghĩ với lợi thế của Alibaba và Amazon thì doanh nghiệp xuất khẩu của ta có lợi thế vươn nhanh ra thế giới.

Còn với doanh nghiệp thương mại điện tử thì phải có cách đi phù hợp, không thể tay không đấu với người khổng lồ được. Ví dụ, ta làm thương mại điện tử với mặt hàng chuyên biệt hoặc với thị trường khác biệt thì cơ hội thành công của doanh nghiệp Việt Nam mới cao.

Tất nhiên, chúng tôi cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam dám ra đấu trên sàn quốc tế, nhưng giữa tinh thần, quyết tâm còn cần sự thông thái và sự lựa chọn thông minh để mục đích cuối cùng là thành công".

Rất coi trọng các đối thủ ngoại, ông Kiều Tiến Anh- Công ty CP thương mại điện tử 5T quốc tế cho rằng, Alibaba, Amazon... vào Việt Nam kèm theo công nghệ tốt thì rất nguy hiểm đối với doanh nghiệp Việt Nam.

"Đây là cảnh báo với doanh nghiệp Việt nếu không đáp ứng kịp, chứ không phải là cơ hội. Chỉ mình Alibaba đã có sức ảnh hưởng lớn, còn thêm Amazon nữa thì chỉ 2 doanh nghiệp này có thể chiếm 60-65% thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam. 40% còn lại cho các doanh nghiệp Việt nên có thể có những doanh nghiệp không được phần nào"- ông Kiều Tiến Anh nói.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp, doanh nghiệp ngoại hơn hẳn doanh nghiệp Việt về công nghệ, mà công nghệ chính là tiền đề của thương mại điện tử. Công nghệ thay đổi rất nhanh nên chỉ mất 1-1,5 năm, doanh nghiệp nước ngoài sẽ áp đảo tại Việt Nam.