99,9% số lượt xe buýt Hà Nội được đánh giá chất lượng 5 sao: Liệu có chính xác?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Khá bất ngờ với kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt năm 2022 trên địa bàn Hà Nội khi có đến 99,9% số lượt xe buýt được đánh giá 5 sao. Nhiều bạn đọc cũng như chuyên giao thông đô thị tỏ ra hoài nghi về kết quả đánh giá này.

Kết quả đánh giá "ảo"

Tại văn bản số 294 ngày 28/3 của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội gửi cho các đơn vị cung cấp dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội nêu, về đánh giá chất lượng dịch vụ chuyến lượt có xấp xỉ 6 triệu lượt xe được đánh giá.

Trong đó, có 5,985 triệu lượt xe được chấm 5 sao, chiếm tỷ lệ 99,91%; có 4.682 lượt xe được đánh giá 4 sao, chiếm tỷ lệ 0,1%; 134 lượt xe chấm 3 sao, chiếm tỷ lệ 0,002%; chỉ có 2 lượt xe bị chấm điểm 2 sao và 300 lượt xe bị chấm 1 sao, chiếm tỷ lệ 0,005%.

Về đánh giá chất lượng dịch vụ tuyến buýt có tổng số 153 tuyến và nhánh tuyến. Trong đó, 38 tuyến và nhánh tuyến đạt 5 sao, chiếm 24,48%; 104 tuyến và nhánh tuyến chiếm 67,3% đạt 4 sao; 11 tuyến và nhánh tuyến đạt 3 sao, chiếm tỷ lệ 7,84%, không có tuyến và nhánh tuyến bị đánh giá 2 sao và 1 sao.

Kết quả đánh giá trên của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội không khỏi khiến hàng nghìn, hàng vạn hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt hàng ngày không khỏi bất ngờ.

Chất lượng phục vụ tuyến xe buýt số 27 thường xuyên bị hành khách phản ánh kém, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã từng phê bình tuyến buýt này

Chất lượng phục vụ tuyến xe buýt số 27 thường xuyên bị hành khách phản ánh kém, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã từng phê bình tuyến buýt này

Phần lớn hành khách đều cho rằng, mạng lưới xe buýt trên địa bàn Hà Nội có độ phủ tốt, từ nông thôn đến các quận đô thị trung tâm, tần suất cũng cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Nhưng, chất lượng phục vụ cũng như chất lượng dịch vụ xe buýt thì không thể đạt 99,9% là 5 sao, đây là con số ảo, không sát thực tiễn.

Sinh viên Đặng Trần Khoa đang theo học một trường Đại học trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Tôi sử dụng xe buýt để di chuyển từ nhà ở khu vực Bạch Mai đến Cầu Giấy đi học, trước đó thời học THPT, tôi cũng thường xuyên di chuyển bằng xe buýt với vé tháng, nên hầu hết các tuyến buýt chạy dọc ngang TP Hà Nội tôi đều đã trải nghiệm qua.

Công bằng mà nói, chất lượng phục vụ của lái xe và phụ xe không mấy thân thiện, phương tiện thường xuyên để bụi bẩn, xe chạy thì lọc xọc kêu như xe cải tiến. Chưa kể lái xe buýt thường xuyên phóng nhanh, phanh gấp”.

Xe buýt chạy ẩu, tạt đầu các phương tiện khác là chuyện thường xuyên xảy ra

Xe buýt chạy ẩu, tạt đầu các phương tiện khác là chuyện thường xuyên xảy ra

Cũng theo sinh viên Đặng Trần Khoa và nhiều sinh viên sử dụng xe buýt để di chuyển phản ánh, thời gian chuyến đi của hầu hết các lượt xe buýt đều bị kéo dài, nhất là vào khung giờ cao điểm hoặc qua các cung đường chật hẹp bị rào chắn. Vì vậy, sinh viên Khoa bày tỏ phản đối về kết quả đánh giá 99,9% số lượt xe buýt đạt 5 sao.

“Chất lượng như vậy mà gần 100% đạt 5 sao là điều không thể. Nếu cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các doanh nghiệp xe buýt còn không nhìn thẳng vào sự thực, đánh giá kiểu ảo như vậy thì khó có thể cải thiện được chất lượng dịch vụ xe buýt”- sinh viên Đặng Trần Khoa bày tỏ.

Xe buýt xả khói đen mù mịt trên đường phố cũng diễn ra khá phổ biến

Xe buýt xả khói đen mù mịt trên đường phố cũng diễn ra khá phổ biến

Chất lượng rất có vấn đề nhưng 99,9% đạt 5 sao?

Gửi ý kiến đến An ninh Thủ đô, bạn đọc Nguyễn Hồng Vương ở Phúc La, Hà Đông, Hà Nội cũng cho rằng, thực trạng xe buýt Hà Nội hiện nay yếu kém từ chất lượng xe đến thời gian di chuyển và thái độ chuyên nghiệp của lái xe, phụ xe.

"Một số phương tiện chạy không khác gì mấy chiếc xe khách cà tàng thuở xưa, long sòng sọc, gầm rú trên đường rồi xả khói mịt mù”, bạn đọc Hồng vương chia sẻ.

Phục vụ yếu, chuyến đi kéo dài cũng đã được chính Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội thừa nhận là nguyên nhân chính khiến người dân ngày càng có xu hướng xa rời xe buýt, sản lượng vận chuyển khách liên tục giảm thời gian qua.

Tại cuộc họp với các doanh nghiệp xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội vào cuối tháng 2 vừa qua, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cũng đã thẳng thắn chỉ ra, chất lượng phục vụ xe buýt hiện đang có vấn đề. Theo ông Thường, sản lượng xe buýt Hà Nội đang suy giảm một cách nghiêm trọng.

Chuyên gia giao thông đô thị Vũ Tuấn Linh đánh giá: “Không thể phủ nhận vai trò của xe buýt trong vận tải khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Nhiều năm qua, TP Hà Nội cũng rất quan tâm cho hoạt động xe buýt thông qua trợ giá. Các doanh nghiệp cũng quan tâm đầu tư nâng cấp xe mới, mở rộng mạng lưới, mở thêm nhiều tuyến, nhánh tuyến mới để người dân tiếp cận dễ hơn.

Dù vậy, cũng phải thẳng thắn nhìn vào, chất lượng xe buýt Hà Nội chưa tốt, kém hấp dẫn trong mắt người dân. Từ chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ trên xe, đến chất lượng chuyến đi vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện.

Do vậy, kết quả đánh giá đến 99,9% số lượt xe buýt Hà Nội đạt 5 sao tôi thấy rất có vấn đề, không phải tự nhiên, có giai đoạn, người dân ví xe buýt là “hung thần đường phố” hay “ra đường sợ nhất xe buýt”.