8200 - đơn vị "mũi nhọn" của tình báo quân đội Israel

ANTD.VN - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 21-2 tiết lộ, lực lượng tình báo của quân đội Israel đã ngăn chặn thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng âm mưu bắn hạ 1 chiếc máy bay chở khách của Australia hồi tháng 8 năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Israel cùng ngày khẳng định, đơn vị tình báo quân đội 8200 của Israel đã phá âm mưu cho nổ bom chuyến bay của Hãng hàng không Etihad Airways khởi hành từ thành phố Sydney, Australia. “Chiến công này đã cứu được nhiều người vô tội và chứng tỏ vai trò quan trọng hàng đầu của Đơn vị 8200 trong cuộc chiến chống IS”, quan chức quốc phòng Israel nói.

8200 - đơn vị "mũi nhọn" của tình báo quân đội Israel ảnh 1Binh sĩ thuộc Đơn vị tình báo quân đội 8200 trong một buổi huấn luyện

Phá âm mưu táo tợn của IS

Hồi tháng 8-2017, lực lượng an ninh Australia đã bắt giữ 2 đối tượng tình nghi định đặt thiết bị nổ vào một chuyến bay của Etihad Airways. Phó Cảnh sát Liên bang Michael Phelan khi đó cho biết, một người đàn ông 49 tuổi ở Sydney hôm 15-7 đã đem một số valy tới sân bay Sydney. Người này bảo em trai mình đưa hành lý lên máy bay mà không để lộ trong túi có đựng chất nổ. Tuy nhiên, bộ phận kiểm tra an ninh đã phát hiện ra túi hành lý bất thường. 

Thiết bị nổ đó được ông Phelan mô tả là “chất nổ quân dụng”, được một thành viên IS gửi cho người đàn ông ở Sydney qua đường hàng không từ Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, một thủ lĩnh của IS hướng dẫn 2 người cách lắp ráp thiết bị. Theo các nhà chức trách Australia, nghi phạm còn đặt ra phương án, nếu kế hoạch đánh bom thất bại, chúng sẽ phóng ra hóa chất hydrogen sulfide hydrogen độc hại để đầu độc mọi người, nhưng các đối tượng đã bị bắt trước khi bắt tay vào thực hiện.

Theo tờ Times of Israel, Cảnh sát Australia không hề biết đến âm mưu tấn công nói trên cho đến khi họ nhận được thông tin cảnh báo của Israel hôm 26-7. Đến ngày 29-7, hai đối tượng nói trên bị bắt. Thông tin mới được tiết lộ đó có thể coi là một động thái bất thường đối với quân đội Israel, bởi họ thường giấu kín nhiệm vụ của Đơn vị 8200, tương tự như Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Thực tế, thế mạnh về thu thập thông tin tình báo và chống khủng bố là lợi thế đối với Israel trong nỗ lực duy trì quan hệ đối ngoại của nước này.

“Lò đào tạo” an ninh mạng 

8200 là một trong những đơn vị lớn nhất của Bộ Quốc phòng Israel và là cơ quan an ninh quốc gia lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. “Những gì Đơn vị 8200 có thể làm được là tạo ra một chương trình sàng lọc độc đáo và hiệu quả, cho phép xác định người nào đó với lượng thông tin nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất”, Nadav Zafrir, cựu lãnh đạo của Đơn vị 8200, hiện là CEO của Công ty An ninh mạng Team8 nói. 

8200 là một trong những đơn vị lớn nhất của Bộ Quốc phòng Israel và là cơ quan an ninh quốc gia lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ.

Cơ quan tình báo nổi tiếng này tìm kiếm các tài năng ngay từ khi còn học ở trường trung học. Các ứng viên được kiểm tra dựa trên điểm số và đề nghị của nhà trường, ông Liran Grinberg, đồng sáng lập Team8 và một cựu chiến binh Đơn vị 8200 cho biết trên Kênh CNBC. Các ứng viên tiềm năng sau đó sẽ có nửa ngày trải nghiệm tại một địa điểm riêng biệt. Ở đó, họ trải qua một số bài kiểm tra đánh giá kiến thức và kỹ năng, nhất là khả năng ứng biến nhanh - một kỹ năng rất quan trọng để ứng phó với các cuộc tấn công trên mạng. “Giai đoạn tiếp theo bao gồm một cuộc phỏng vấn cũng như các tình huống mô phỏng nhiều hơn” - ông Grinberg nói - “Cuối cùng là những kỹ năng và yêu cầu riêng của đơn vị. Những bài kiểm tra này, phần lớn ứng viên khó mà vượt qua”.

Các ứng cử viên trúng tuyển sẽ tiếp tục phục vụ Đơn vị 8200 trong các vai trò khác nhau, tập trung vào công nghệ hoặc vào thông tin tình báo cho nghĩa vụ quân sự bắt buộc của họ sau khi tốt nghiệp trung học. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, một số ở lại đơn vị, số khác học thêm hoặc kiếm việc làm trong khu vực tư nhân. Đáng chú ý, cũng có nhiều người lựa chọn khởi nghiệp, xây dựng công ty riêng của họ với vốn liếng kinh nghiệm tiếp xúc với những công nghệ tiên tiến hàng đầu. Và sau nước Mỹ, Israel hiện đang nổi lên với nhiều công ty an ninh mạng có quy mô toàn cầu.