72.000 thí sinh thi THPT quốc gia tại Hà Nội

ANTD.VN - Với số lượng đứng đầu cả nước về thí sinh dự thi THPT quốc gia 2017, Hà Nội đang lên phương án tổ chức kỳ thi với không ít khó khăn trong việc bố trí cơ sở vật chất, kinh phí ăn ở, đi lại…

Hà Nội đang triển khai các phương án để kỳ thi quốc gia 2017 diễn ra an toàn, nghiêmtúc Ảnh: PHÚ KHÁNH

Hơn 1 tháng nữa kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ diễn ra tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để tổ chức kỳ thi này, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia của Hà Nội đang bàn các phương án tổ chức cho hơn 72.000 thí sinh dự thi tại 117 điểm thi trên địa bàn thành phố.

Thuận lợi nhất cho thí sinh

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, trách nhiệm của thành phố trong việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2017 là rất lớn khi lượng thí sinh của Hà Nội gần như đông nhất cả nước. Thay vì các trường đại học chủ trì và tổ chức thi tại các trường thì năm nay, kỳ thi chủ yếu trên địa bàn các quận, huyện nên cần sự tập trung của các ban, ngành, địa phương phối hợp với 12 trường ĐH làm tốt nhiệm vụ chủ trì tổ chức kỳ thi này. 

Ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2017 của Hà Nội có tổng số 72.952 thí sinh dự thi, trong đó có 67.474 học sinh chưa tốt nghiệp, 5.478 thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã thống kê cụ thể những thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp, thí sinh có đăng ký xét tuyển ĐH để bố trí phòng thi phù hợp.

Theo kế hoạch tổ chức thi THPT quốc gia 2017, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với các trường đại học điều động cán bộ, giảng viên tham gia công tác coi thi ở các điểm thi. Thành lập các đoàn thanh tra, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thi từ khâu chuẩn bị kỳ thi, coi thi, chấm thi, bảo vệ đề thi.

Các trường ĐH cũng sẽ phối hợp trong việc bố trí các điểm thi đặt tại trường đại học, tham gia công tác in sao đề thi. Các cán bộ, giảng viên cũng sẽ tham gia coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi theo yêu cầu của Sở GD-ĐT. Các trường cũng được yêu cầu có phương án dự phòng cán bộ, giảng viên để kịp thời điều động thay thế khi cần thiết.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, phương án bố trí thí sinh về các trường ĐH dự thi đã được tính đến, tuy nhiên, các trường ĐH không đủ chỗ bố trí cho toàn bộ gần 73.000 thí sinh dự thi. Cộng với việc đi lại đối với các thí sinh khu vực ngoại thành sẽ không thuận tiện nên chỉ đề xuất bố trí 200 phòng thi cho hơn 5.000 thí sinh tự do dự thi ở các trường ĐH. Còn lại 112 điểm thi sẽ thuộc các trường phổ thông để đảm bảo quyền lợi của thí sinh thay vì chỉ thuận lợi cho cán bộ coi thi.

Chi hàng tỷ đồng in sao đề thi

Một trong những công việc quan trọng nhất trong khâu tổ chức thi THPT quốc gia 2017 là in sao đề thi. Với khối lượng đề thi đồ sộ cho hơn 72.000 thí sinh dự thi, Hà Nội đang lên phương án lựa chọn cơ sở có đủ điều kiện đảm bảo an toàn trong quá trình in sao đề thi, tránh lộ lọt, sai sót về đề thi. Với công tác in sao đề thi, kỳ thi THPT quốc gia 2017, Hà Nội sẽ cần tới 77.000 đề tự luận, 400.000 đề trắc nghiệm với kinh phí dự trù 2,592 tỷ đồng.

ĐH Bách khoa Hà Nội được dự kiến là đơn vị phụ trách công tác này. Ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, Sở GD-ĐT quan tâm công tác in sao đề thi và đã đặt vấn đề với ĐH Bách khoa trong việc in sao đề thi sắp tới. Hiện tại, cơ sở in sao đề thi của ĐH Bách khoa Hà Nội đảm bảo điều kiện và hoàn toàn có thể đáp ứng in sao đề cho khoảng 80.000 thí sinh.

Bên cạnh đó, việc bố trí cho cán bộ, giảng viên các trường ĐH tham gia coi thi, chấm thi, giám sát kỳ thi này cũng không đơn giản. Toàn thành phố dự kiến có 117 điểm thi, trong đó có tới 90 điểm thi ở ngoại thành và 30 điểm trong nội thành. “Nếu bố trí xe đưa đón cán bộ giảng viên ĐH đến các điểm thi này thì dự kiến chi khoảng 1,4 tỷ đồng thuê xe đi lại cho 360 lượt đưa đón đến 90 điểm thi ngoại thành trong một ngày. Điều này khó khả thi vì lịch trình phức tạp, khó đảm bảo đúng giờ giấc” - Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ băn khoăn.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng ĐH Lâm nghiệp cho rằng, Hà Nội có thể khoán kinh phí cho các trường. Trên cơ sở đó, trường sẽ chi trả và có thể bổ sung, hỗ trợ để đưa đón cán bộ của mình đến các điểm thi, đảm bảo chủ động, hợp lý...

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu, trọng tâm hiện nay là thành lập hội đồng thi, thông báo cho các trường ĐH tham gia công tác coi thi, chấm thi, giám sát thi... Cần phân công các trường ĐH phụ trách theo cụm điểm thi để thuận lợi trong việc tổ chức cán bộ tham gia hội đồng thi. Sở GD-ĐT cùng Sở Tài chính cần sớm xây dựng phương án cụ thể về kinh phí đi lại, ăn ở, coi thi, chấm thi... liên quan đến kỳ thi này để các trường ĐH chủ động trong việc phối hợp tổ chức thi.