7000 người Mỹ sơ tán trong ngày lễ Giáng sinh vì "giặc lửa"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -   Hàng ngàn người đã nhận được lệnh sơ tán khỏi căn cứ thủy quân lục chiến - Trại Pendleton và các khu vực lân cận khi đám cháy rừng Creek Fire lan rộng tại phía bắc San Diego, bang California, Mỹ.

Một đám cháy rừng đã xảy ra tại 1 căn cứ thủy quân lục chiến của Mỹ ở phía nam bang California khiến hơn 7.000 người phải sơ tán khỏi các khu vực lân cận ngay trong ngày lễ Giáng sinh 24-12 (theo giờ Mỹ).

Cháy rừng đã khiến hơn 7.000 người phải sơ tán ngay trong lễ Giáng sinh

Cơ quan lâm nghiệp và cứu hỏa bang California (Cal Fire) cho biết đám cháy rừng có tên gọi "Creek Fire" đã bùng phát vào đêm 23-12-2020 ở sườn đông Trại Pendleton, phía bắc San Diego, sau đó đến trưa ngày 24-12 đã lan ra một khu vực rộng khoảng 1.200ha.

Cháy rừng ở phía bắc San Diego, bang California ngày 24-12

Cháy rừng ở phía bắc San Diego, bang California ngày 24-12

Chính quyền địa phương hiện không ghi nhận con số thương vong hay thiệt hại về tài sản nào. Tuy nhiên, vụ cháy đã buộc nhiều người sinh sống ở căn cứ và người dân ở khu vực lân cận phải sơ tán ngay trong ngày lễ Giáng sinh.

Gần 40 trực thăng cùng các lực lượng cứu hỏa đã được huy động đến hiện trường và hiện vẫn đang nỗ lực kiểm soát và ngăn không để đám cháy lan rộng hơn nữa. Trước đó, gió mạnh đã khiến đám cháy lan nhanh khi lửa bén vào cỏ khô, khiến công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn. Đến 7.30 sáng ngày 25-12, 35% diện tích cháy đã được khống chế.

Gió lớn thổi khiến lửa lan rộng hôm 23-12

Gió lớn thổi khiến lửa lan rộng hôm 23-12

Nguyên nhân gây ra các đám cháy đang được điều tra. Theo ông Ryan Rushing, - thành viên cấp cao của cơ quan cứu hỏa Trại Pendleton nhận định, cháy rừng đã lan nhanh, có thể, do địa hình đặc biệt ở khu vực này.

Lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực kiểm soát ngọn lửa

Lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực kiểm soát ngọn lửa

Trong năm nay, bang California đã hứng chịu nhiều đám cháy rừng nhất từ trước tới nay, với hơn 1,6 triệu ha đất rừng đã bị thiêu rụi, gấp đôi kỷ lục 0,8 triệu ha vào năm 2018. Đã có 5 đám cháy được ghi nhận là những đám cháy lớn nhất trong lịch sử California chỉ trong năm 2020.