Quảng Nam

47/91 học viên đã trở lại trại cai nghiện sau 4 ngày bỏ trốn

ANTĐ - Tính đến thời điểm 14h ngày 24-9, đã có tổng số 47/91 học viên được đưa trở về trại, trong đó có 9 được gia đình tự nguyện giao lại cho trung tâm và 38 học viên được các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh truy bắt đưa về trại. 
Trong những ngày qua, sự việc 91 học viên cai nghiện ma túy tại trung tâm giáo dục – lao động xã hội tỉnh Quảng Nam bỏ trốn khỏi trung tâm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân địa phương. Ngay khi sự việc xảy ra, các đơn vị chức năng lực lượng công an tỉnh Quảng Nam và công an huyện Hiệp Đức đã có mặt tại hiện trường phối hợp với trung tâm ổn định tình hình, truy tìm các học viên đã bỏ trốn.

Lãnh đạo trung tâm và các lực lượng chức năng tăng cường
 công tác tuần tra kiểm soát tại các khu ở của học viên

Tại trung tâm giáo dục – lao động xã hội tỉnh Quảng Nam, sau 4 ngày xảy ra sự việc 91 học viên cai nghiện tại trung tâm đồng loạt trốn trại, chúng tôi gặp 2 phụ huynh có học viên cai nghiện trại trung tâm đã bỏ trốn đang đưa con em trở lại trại. Tính đến thời điểm 14h ngày 24-9, đã có tổng số 47/91 học viên được đưa trở về trại, trong đó có 9 được gia đình tự nguyện giao lại cho trung tâm và 38 học viên được các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh truy bắt đưa về trại. 
Khi được hỏi về lý do trốn trại hôm đó, N.T.H một học viên đã bỏ trốn và được gia đình giao lại cho trại đã nói: "Lúc đó, tại trung tâm rất hoảng loạn, bọn em thấy các học viên khác cứ la hét, đòi ra khỏi trung tâm, bọn em cũng sợ và cứ thế theo các học viên khác đẩy cửa ra ngoài. Khi đã ra ngoài rồi, em không dám quay lại và tìm đường về gia đình. Sau khi gia đình động viên, em lại trở lại trung tâm để tiếp tục cai nghiện".
Còn ông Trương Văn Mạnh, khối 3, thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn.cha của học viên Trương Quốc Cường bất ngờ khi con trai mình sau 1 tháng đi cai nghiện đã một mình trở về nhà, khi hỏi ngọn nguồn sự việc, ông đã tự nguyện trình báo với công an và đưa con trai mình từ Phước Sơn trở lại trại để tiếp tục cai nghiện.

Khi được hỏi về suy nghĩ của người cha khi đưa con trở lại trại, ông Mạnh cho biết: "Khi tôi hỏi con trai tôi là sao con lại bỏ trốn về nhà, con tôi bảo là ở trung tâm họ bỏ trốn hết, con thấy bất an và cũng nhớ nhà nên chạy về. Khi biết như thế, tôi đã đưa con đến công an huyện Phước Sơn và hứa sẽ đưa con trở lại trung tâm. Vì bản thân con tôi, vì tương lai của nó và gia đình, tôi đưa nó trở lại để cai nghiện khi nào hết nghiện rồi mới về. Cũng qua đây tôi mong Trung tâm quan tâm đến học viên cai nghiện nhiều hơn để họ được yên tâm cai nghiện".

Điểm học viên đục tường bỏ trốn đã được khắc phục lấp lại

Ông Nguyễn Xuân Sinh – Giám đốc Trung tâm giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Quảng Nam cho biết: "Khi truy tìm số học viên bỏ trốn trước, lực lượng phải chia đi nhiều ngả nên lúc đó tại trung tâm lực lượng rất mỏng. Chúng tôi cũng không lường trước được học viên đồng loạt náo động theo phản ứng dây chuyền như thế. Trong khi lực lượng bảo vệ quá mỏng, các học viên đông và quá khích đòi mở của ra ngoài và đập phá lung tung, chúng tôi không thể khống chế được số lượng lớn học viên quá khích như thế."
Để giải quyết tình hình tại trung tâm,được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát cơ động công an tỉnh, công an huyện Hiệp Đức đã bố trí lực lượng đóng chốt tại trung tâm 24/24 để cùng phối hợp ổn định tình hình. 
Hiện tại, công tác truy tìm các học viên bỏ trốn cũng như vận động các gia đình có học viên bỏ trốn trở lại trung tâm đã được các lực lượng chức năng, trung tâm thực hiện, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Hiệp Đức và các địa phương có học viên bỏ trốn đã cơ bản ổn định, chưa xảy ra tinh hình phức tạp liên quan đến các học viên trốn trại. 
Tại trung tâm, công tác quản lý các học viên đã được triển khai chặt chẽ trong và ngoài các khu của học viên trung tâm. Các phòng  học viên đục tường trốn trại đã được khắc phục. Các học viên của trung tâm đã được đưa vào các khu mới với cơ sở vật chất tốt hơn và đảm bảo an toàn. Với sự có mặt của lực lượng công an tại đây, tình hình cả trại đã cơ bản ổn định.
Qua sự việc này cũng là một sự cảnh báo cho việc quản lý học viên của trung tâm. Ông Nguyễn Xuân Sinh – Giám đốc Trung tâm giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Quảng Nam cho biết: Cũng phải nói rằng, việc quản lý các đối tượng nghiện lâu nay tại trung tâm theo quy định chỉ quản lý hành chính, trong khi đó, các đối tượng này rất manh động, việc quản lý theo hình thức giáo dục như thế này thực sự không phải là biện pháp mang lại hiệu quả. Và  lực lượng bảo vệ cũng không có nghiệp vụ nên khi xảy ra sự việc, lực lượng bảo vệ ở đây rất lúng túng. Vì thế, rất cần sự chuyên nghiệp trong công tác bảo vệ, có thể là việc tăng cường lực lượng công an có mặt tại đây.