4 nghệ sĩ tiếp nối dòng chảy mỹ thuật Việt về hình tượng con giống

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tiếp nối dòng chảy mỹ thuật Việt về hình tượng con giống, 4 nghệ sĩ gồm Lê Minh Trí, Lê Ngọc Thuận, Vũ Hữu Nhung, Lê Thiết Cương cùng ra mắt triển lãm điêu khắc về những con vật gắn bó trong đời sống người dân. 

Trong lịch sử mỹ thuật truyền thống của người Việt, hình tượng con giống rất phong phú. Từ con chim lạc, con cóc trên mặt trống đồng Đông Sơn đến những con giống trên gốm Lý Trần, gốm Chu Đậu. Hội họa hiện đại Việt Nam cũng có nhiều nghệ sĩ theo đuổi đề tài con giống như họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng…

Tiếp nối dòng chảy ấy, 4 nghệ sĩ đã cùng làm điêu khắc con giống.

Lê Minh Trí là nghệ sĩ trẻ nhất nhóm, sinh năm 1992, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Đây là lần đầu anh xuất hiện trước công chúng bằng những tác phẩm trâu bò lợn gà và nhất là chó, con vật mà anh yêu thích. Đều bằng gỗ phủ sơn rồi vẽ thêm các họa tiết, các miếng mầu, tương phản mạnh, xanh đỏ tím vàng, thành một kiểu điêu khắc pha hội họa, điêu khắc mầu.

Nghệ sỹ Lê Ngọc Thuận góp mặt với triển lãm "Con giống" với các tác phẩm điêu khắc gỗ voi, rồng, trâu, gà trống… Các con giống, mỗi con một dáng vẻ nhưng đều cùng một ý tưởng xuyên suốt: Cách tạo hình hiện đại trên nền văn hóa truyền thống của người Cơ Tu, Tây Giang, Quảng Nam. Lê Ngọc Thuận đã làm cho truyền thống điêu khắc gỗ của người Cơ Tu trở nên mới lạ, làm cho truyền thống ấy không bị đóng băng.

Nghệ sỹ Vũ Hữu Nhung đem đến triển lãm lần này các tác phẩm được thực hiện trong mấy năm gần đây cùng một đề tài ngựa. Bộ ngựa lần này Vũ Hữu Nhung sáng tác với chất liệu sở trường sành Phù Lãng của anh. Tác giả khai thác vốn dân gian từ những con ngựa gỗ, ngựa đá, ngựa gốm, ngựa giấy. Độ đanh của chất sành, độ no của hình khối, sự cân bằng về tỉ lệ tác phẩm ngựa lần này hy vọng tạo ấn tượng nhất định với người xem.

Nghệ sỹ Lê Thiết Cương tham gia hơn chục tác phẩm điêu khắc con giống, chất liệu đồng và sắt, sáng tác trong hai năm 2020 và 2021. Chắc chắn vẫn là quan niệm nghệ thuật tối giản, dù là hội họa hay điêu khắc. Chắc chắn vẫn là quan niệm điêu khắc – mặt, mặt phẳng, diện. Lê Thiết Cương không thể làm gì khác ngoài làm tối giản.

Triển lãm "Con giống" khai mạc vào tối ngày 20/5 tại Trung tâm bảo tồn văn hóa phố cổ, 50 Đào Duy Từ, Hà Nội.

Các tác phẩm tại triển lãm:

Tác phẩm "Báo hoa mai", điêu khắc trên gỗ, (Lê Ngọc Thuận)

Tác phẩm "Báo hoa mai", điêu khắc trên gỗ, (Lê Ngọc Thuận)

Tác phẩm "Hổ", acrylic trên gỗ. (Lê Minh Trí)

Tác phẩm "Hổ", acrylic trên gỗ. (Lê Minh Trí)

Tác phẩm "Ngựa", gốm (Vũ Hữu Nhung)

Tác phẩm "Ngựa", gốm (Vũ Hữu Nhung)

Tác phẩm "Bát ăn bát để", điêu khắc trên đồng (Lê Thiết Cương)

Tác phẩm "Bát ăn bát để", điêu khắc trên đồng (Lê Thiết Cương)