2.000 sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp tham gia cuộc thi "Hà Nội sáng tạo"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng ngày 22/8 tại Hà Nội, Sở Vă hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp cùng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp phát động cuộc thi "Hà Nội sáng tạo" nhằm tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế và sản phẩm sáng tạo cho Thủ đô.

Cuộc thi được triển khai tới 2.000 sinh viên đang học tập tại trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, nhằm tạo cơ hội cho sinh viên tham gia vào sáng tạo, tiếp xúc với các giá trị lịch sử, văn hóa, để tạo nên các không gian sáng tạo lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng. Đồng thời hiện thực hóa Hà Nội là kinh đô sáng tạo của khu vực, điểm đến của trí thức và sáng tạo trên thế giới, tạo động lực để phát triển nền kinh tế sáng tạo, cung cấp cái nhìn toàn cảnh từ góc độ của nhiều chuyên gia về ngành thiết kế không gian và nghệ thuật công cộng, định hướng con đường phát triển của sinh viên.

Cuộc thi sẽ diễn ra từ nay đến tháng 11/2023 với nhiều hoạt động như lễ phát động, tham gia trưng bày tại Tuần lễ sáng tạo, triển lãm mỹ thuật công nghiệp với di tích Hà Nội, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu...

Biên bản hợp tác giữa Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Biên bản hợp tác giữa Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Phát biểu tại lễ phát động cuộc thi, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, năm 2019, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực Thiết kế. Từ đó đến nay, thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, nghị quyết nhằm thực hiện các sáng kiến gia nhập mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO đến năm 2025 gắn với phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hà Nội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm nâng tầm cho lĩnh vực sáng tạo thiết kế, nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng để từng bước hiện thực hóa các sáng kiến và xây dựng hình ảnh Hà Nội - Thủ đô sáng tạo.

"Hiện nay, Hà Nội đang tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các cuộc thi, các sự kiện hướng tới mạng lưới thiết kế trẻ, kết nối các doanh nghiệp đồng hành, hướng đến các sản phẩm có giá trị đóng góp vào ngành công nghiệp sáng tạo của Thành phố. Xuất phát từ nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực thiết kế và thực hiện kế hoạch của Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp tổ chức phát động cuộc thi “Hà Nội sáng tạo”, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nói.

TS Phạm Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhấn mạnh, chủ đề của cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” hướng đến tìm kiếm các ý tưởng mới, độc đáo trong kiến tạo các không gian, thiết kế sản phẩm sáng tạo cho Hà Nội. Các sáng tạo sẽ dựa trên cơ sở khai thác lợi thế của công nghệ hiện đại, nguồn lực con người và phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử, để tạo nên những không gian sáng tạo lôi cuốn sự tham gia của cộng đồng. Do đó, cuộc thi “ Hà Nội sáng tạo” là hoạt động chuyên môn thiết kế mỹ thuật ứng dụng, tạo cơ hội cho học viên, sinh viên đang học tập tại trường tham gia thể hiện tài năng, kiến thức, sáng tạo nên những ý tưởng mới, ý nghĩa về nội dung và đẹp đẽ, mới lạ trong thẩm mỹ. Chương trình mở ra cơ hội kết nối sinh viên với các đơn vị, tổ chức và cá nhân có nhu cầu về nguồn nhân lực thiết kế trong xã hội; Cung cấp cái nhìn toàn cảnh từ góc độ của nhiều chuyên gia về ngành Thiết kế không gian và nghệ thuật công cộng, định hướng con đường phát triển cho sinh viên.

Các đại biểu tham quan bảo tàng của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Các đại biểu tham quan bảo tàng của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Trong khuôn khổ nội dung chương trình, bản ký kết hợp tác giữa trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở Văn hóa và Thể thao HN được thực hiện với sự chứng kiến của các lãnh đạo hai đơn vị cùng toàn thể các cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên nhà trường.

Biên bản ký kết nhằm cụ thể hóa những mục tiêu và nội dung hợp tác cùng với các biện pháp tổ chức thực hiện việc hợp tác giữa Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Hai bên sẽ cùng nhau đánh giá, thảo luận để đề xuất các nội dung cụ thể của việc hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, thiết kế sáng tạo, hỗ trợ phát triển các ngành Công nghiệp văn hóa như: Phối hợp tổ chức cuộc thi “Hà Nội sáng tạo” (năm 2022-2023) với tư cách là đơn vị đồng chủ trì; phối hợp tổ chức các chương trình, dự án văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo như: Hội thảo, hội nghị, tọa đàm, tập huấn, workshop. Liên hoan, sự kiện, trao đổi, triển lãm…nhằm thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là ngành thiết kế tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ hợp tác chia sẻ nguồn lực thông qua hoạt động kết nối với các cộng đồng, chuyên gia, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế; hợp tác trong nghiên cứu khoa học và tư vấn các lĩnh vực công nghiệp văn hóa và sáng tạo, đặc biệt là lĩnh vực thiết kế; hợp tác trong công tác quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ đưa các ý tưởng, tác phẩm, công trình của sinh viên vào thực tiễn.