1.750 phần tử khủng bố quay trở lại châu Âu, sẵn sàng tấn công

ANTD.VN - Theo một tài liệu điều tra mới EU, khoảng 1/3 trong tổng số 5.000 người dân châu Âu đến gia nhập các tổ chức khủng bố ở Syria và Iraq đã quay trở về quê hương và sẵn sàng thực hiện “những sứ mệnh đặc biệt”.

Tài liệu mới ước lượng 5.000 công dân châu Âu đã gia nhập các tổ chức khủng bố ở Iraq và Syria và khoảng 1.750 người trong đó giờ lại quay trở lại quê hương.

“Phần lớn những người này tự trở về nhưng cũng có đối tượng được gửi trở lại để thực hiện những sứ mệnh đặc biệt. Nhiều kẻ đã bị kết tội hỗ trợ khủng bố và đi tù nhưng có những tên che giấu được thân phận và đang tự do ngoài xã hội”, tài liệu trên cho hay.

Khoảng 2.500 người gốc châu Âu vẫn đang chiến đấu tại Iraq và Syria, trong khi khoảng 750 đến 1.000 người được cho là đã thiệt mạng.

Châu Âu đang trong mối đe dọa khủng bố từ chính những công dân của nước mình

Vào hôm 8-12, trong cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz đã cảnh báo rằng, mối đe dọa khủng bố đang rình rập châu Âu, trong khi giám đốc cơ quan tình báo quân đội 6 (MI6) của Anh, ông Alex Younger cũng thừa nhận, có rất nhiều phần tử Hồi giáo cực đoan đang tìm cách tấn công vào nước Anh và đồng minh.

Mới nhất, vào hôm 9-12 vừa qua, cảnh sát Hà Lan đã bắt được một nghi phạm khủng bố ở thành phố Rottedam. Sau khi lục soát nhà tên này, cảnh sát đã phát hiện ra thiết bị nổ tự chế, súng trường Kalashnikov cũng như cờ của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).