Ôn thi môn khoa học xã hội:

Phải biết bày tỏ chính kiến các vấn đề thời sự của đất nước

ANTĐ - Hướng dẫn về ôn thi cho kỳ thi sắp tới, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, riêng với môn xã hội-nhân văn, học sinh cần có kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, có chính kiến về vấn đề thời sự.

Nhằm định hướng cho các trường tổ chức ôn thi THPT quốc gia năm 2015, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

Điểm lưu ý với giáo viên, học sinh là với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước. Đối với môn Ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Phải biết bày tỏ chính kiến các vấn đề thời sự của đất nước ảnh 1Kỳ thi năm nay đòi hỏi nhiều ở thí sinh kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế

Để ôn thi hiệu quả, các trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức, theo các môn thi tự chọn. Giáo viên cần quan tâm giúp đỡ học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình.

Riêng đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Nhà trường cũng cần hỗ trợ cho học sinh tự học như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu bổ trợ và giải đáp thắc mắc cho học sinh.

Việc ôn thi phải được thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả, nhưng không gây quá tải.  

Đặc biệt, Bộ nhấn mạnh, việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT và các quy định của UBND tỉnh, thành phố; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.