Cần tăng mức xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm

(ANTĐ) -Tiếp tục đợt cao điểm xử lý vi phạm Luật Giao thông sau Tết Kỷ Sửu, hôm qua 9-2, Phòng CSGT cho biết các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 898 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt hành chính 149.435.000đ.

Cần tăng mức xử phạt vi phạm không đội mũ bảo hiểm

(ANTĐ) -Tiếp tục đợt cao điểm xử lý vi phạm Luật Giao thông sau Tết Kỷ Sửu, hôm qua 9-2, Phòng CSGT cho biết các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 898 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt hành chính 149.435.000đ.

Đáng chú ý, trong số hơn 800 trường hợp vi phạm thì vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm vẫn chiếm hơn 50% với 499 trường hợp. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng đã xử lý 87 trường hợp xe ôtô, xe khách dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đào Vịnh Thắng - Phó Trưởng phòng CSGT cho biết: “Mặc dù tình trạng vi phạm về mũ bảo hiểm như không đội mũ, đội mũ không cài dây an toàn của người dân đã giảm đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân cố tình vi phạm.

Nhiều đối tượng vi phạm không đội mũ bảo hiểm là học sinh
Nhiều đối tượng vi phạm không đội mũ bảo hiểm là học sinh

Những đối tượng này tìm cách “né” lực lượng CSGT bằng cách khi nhìn thấy CSGT, họ điều khiển xe với tốc độ nhanh ra giữa phần đường. Ngoài ra, nhiều đối tượng còn cố tình chống đối khi bị lực lượng chức năng xử phạt. Để xử lý triệt để các vi phạm trên, các cơ quan có thẩm quyền nên tăng mức xử phạt những đối tượng không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai”.

Hiện nay theo Nghị định 146 của Chính phủ, mức xử lý các đối tượng vi phạm này là phạt tiền từ 150.000-200.000đ. Theo đánh giá của lực lượng CSGT, mức phạt trên tuy không thấp nhưng chưa đủ sức răn đe, giáo dục các đối tượng vi phạm. Song song với việc xử phạt bằng tiền, nên chăng các đơn vị chức năng cần nghiên cứu để ban hành các chế tài xử phạt nặng hơn, ví dụ như giữ xe của các đối tượng vi phạm từ 15 ngày đến 1 tháng hoặc lâu hơn nữa.

Đối với những trường hợp vi phạm là cán bộ công chức Nhà nước, các cơ quan có thể đưa ra hình thức kỷ luật, hạ bậc lương... Riêng trường hợp vi phạm là học sinh, sinh viên, nhà trường cần có hình thức như kỷ luật, hạ hạnh kiểm hoặc nặng hơn nữa là tạm đình chỉ học hoặc buộc thôi học đối với những đối tượng này.

Để xử lý triệt để những lỗi vi phạm liên quan đến mũ bảo hiểm, Phòng CSGT cũng đã chỉ đạo các đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, xử lý, nhất là 40 tổ tuần tra cơ động trên khắp các tuyến phố nội đô. Ngoài ra, lực lượng CSGT ở các huyện ngoại thành, những huyện mới hợp nhất về Hà Nội bên cạnh việc xử lý vi phạm Luật Giao thông cần tập trung vào các lỗi vi phạm không đội mũ bảo hiểm.                 

Hoàng Phong