Ứng dụng công nghệ, giảm thời gian chờ đợi của người dân

ANTĐ - Cùng với việc hoàn thành nhập dữ liệu dân cư, CATP Hà Nội đã tiên phong triển khai việc nhập thông tin đăng ký hộ khẩu và in trực tiếp trên máy tính, một mặt giảm thời gian chờ đợi, đồng thời góp phần vào việc tra cứu nhanh thông tin phục vụ người dân.

Ứng dụng công nghệ, giảm thời gian chờ đợi của người dân ảnh 1Nêu cao tinh thần trách nhiệm và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhân dân 

“Nhanh hơn 1-2 ngày cũng quý”

Đó là điều mà bà Ngô Thị Quý, trú tại tổ dân phố Đình Thôn, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm nói với chúng tôi khi nhận sổ hộ khẩu từ cán bộ QLHC CAQ Nam Từ Liêm. Bà Quý cho hay, gia đình bà mới chuyển về đây được một thời gian. Để ổn định và thuận lợi trong sinh hoạt, gia đình đã đến CAQ Nam Từ Liêm đăng ký thường trú. “Từ tỉnh ngoài về Hà Nội, lại nhiều tuổi nên cũng có nhiều lúng túng, nhưng tôi đã được cán bộ công an đón tiếp ân cần,  hướng dẫn tỉ mỉ, đầy đủ, chỉ đến 1 lần đã nộp được giấy tờ và được xem xét giải quyết” - bà Quý bộc bạch. 

Cùng chung niềm vui với bà Ngô Thị Quý, ông Triệu Quốc Doanh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm cũng phấn khởi chia sẻ, cứ nghĩ là quận mới thì nhiều giấy tờ, tài liệu hồ sơ chưa được cập nhật nhưng khi ông làm thủ tục nhập hộ khẩu cho cháu bé mới sinh trong gia đình chỉ mất 2 ngày. “Tôi được biết CAQ Bắc Từ Liêm đang triển khai giải quyết đăng ký hộ khẩu trên hệ thống máy tính, đúng là bước đột phá về cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân. Thật tiện lợi và nhanh chóng, đỡ phiền hà cho người dân biết bao” - ông Doanh hồ hởi.

Hiệu quả thực tế

Thực hiện công tác cải cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, bắt đầu từ ngày 12-8-2014, CATP Hà Nội triển khai thí điểm việc đăng ký hộ khẩu trên máy tính tại  công an 12 quận. Theo đó, CATP đã yêu cầu công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng CSKV, Công an phụ trách xã, Công an xã rà soát, điều chỉnh thông tin trong các phiếu thu thập dữ liệu dân cư cá nhân đã được kê khai, nhập liệu, đảm bảo chính xác thông tin của từng nhân khẩu. Sau đó, các phòng chức năng đã tiến hành lắp đặt đường truyền, máy tính, máy in, kết nối hệ thống tại các phòng tiếp công dân đăng ký hộ khẩu của công an 12 quận. 

Chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP cho biết, trong thời gian đầu sử dụng phần mềm đăng ký hộ khẩu thường trú trên máy, phòng đã cử các tổ công tác thường xuyên bám sát địa bàn, hỗ trợ cán bộ tiếp dân; đồng thời các phòng chức năng cũng thường xuyên phối hợp, trao đổi với đơn vị cung cấp hoàn thiện phần mềm để có thể thực hiện hiệu quả nhất. 

Tính đến cuối tháng 10-2014, các CAQ thực hiện thí điểm đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết được trên máy tính gần 28.000 hồ sơ đăng ký thường trú; rút bớt thời gian trả kết quả nhiều loại giấy tờ từ 3 ngày xuống còn 1-2 ngày. “Dù còn những bỡ ngỡ, khó khăn nhưng với những kết quả đã đạt được, có thể thấy việc đăng ký thường trú trên hệ thống máy tính đã thực sự mang lợi ích cho người dân” - Trung tá Trịnh Thị Hồng Vân, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ Nam Từ Liêm bày tỏ.

Cùng với việc nhập dữ liệu dân cư thì đăng ký thường trú trên hệ thống máy tính là một đột phá mới trong cải cách hành chính của CATP Hà Nội. Nó được cụ thể hóa từ những văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tiến tới tiến trình chung thực hiện mô hình Chính phủ điện tử. Sau khi thí điểm thành công, nếu việc đăng ký thường trú trên hệ thống máy tính được triển khai trên toàn thành phố sẽ tạo thành cơ sở dữ liệu dùng chung cho không chỉ CATP Hà Nội mà còn các ngành khác, trở thành hệ thống thông tin hỗ trợ tác nghiệp một cách hiệu quả, đầy đủ cho các sở ban ngành liên quan trong thành phố, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân trong những giao dịch dân sự thường ngày. 

Quy trình đăng ký thường trú cho công dân về cơ bản vẫn giữ nguyên. Cán bộ tiếp công dân nhận hồ sơ, kiểm tra tài liệu, nhập liệu vào hệ thống. Nhưng khác với cách làm thủ công trước đây, hồ sơ xác minh của công dân sẽ được gửi đến CATP qua đường truyền trên hệ thống SAMS. Khi Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CAQ nhận được trả lời xác minh, cán bộ tiếp công dân đề xuất hồ sơ trên hệ thống máy tính và chuyển chỉ huy đội xét duyệt. Tất cả các quy trình đều được thực hiện trên máy nên đã đẩy nhanh tiến độ trả hộ khẩu cho người dân.