Thí điểm thành công, nhân rộng các mô hình cải cách

ANTĐ - Nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho người dân, CATP đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp. 

Trong lĩnh vực cấp hộ chiếu, các đơn vị đã triển khai việc kê khai và cấp hộ chiếu qua mạng internet; tiếp nhận hồ sơ tại khu vực trụ sở cơ quan, trường học có nhu cầu lớn, cũng như trả kết quả hộ chiếu tại nhà. Về lĩnh vực cấp CMND, các đơn vị đã triển khai cấp CMND 12 số; đối tượng là người bệnh tật, người cao tuổi, neo đơn sẽ được CBCS đến cấp tận nhà; với những người dân không có thời gian, điều kiện đi lại, CMND sẽ được trả qua đường chuyển phát nhanh. Sau một thời gian ghi nhận những tín hiệu tích cực của nhân dân về cải cách, CATP đã mạnh dạn thí điểm thêm hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư tại công an 12 quận vào công tác quản lý hộ khẩu cũng như việc phối hợp với VPbank lắp đặt kiot thu tiền xử phạt vi phạm về TTATGT tại trụ sở các đội CSGT, xây dựng “Bộ thủ tục hành chính” trong đăng ký, quản lý phương tiện và cấp phép vào phố cấm...

Bằng các biện pháp quyết liệt, duy trì, mở rộng việc đăng ký tạm trú, lưu trú trực tuyến, làm việc ca ba và cả ngày thứ bảy của CBCS, sau một thời gian thí điểm từ 1 quận 8 phường đã được triển khai hiệu quả ở 5 quận, 29 phường. Các thủ tục hành chính giảm thời gian giải quyết xuống còn 50%, nhanh gọn, hiệu quả đã tạo được niềm tin, sự phấn khởi của nhân dân đối với lực lượng Công an Thủ đô.