Làm sạch bến xe

ANTĐ - Ngày 25-4, với sự tham dự của các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan, CATP Hà Nội đã tổ chức hội nghị bàn về công tác đảm bảo ANTT tại khu vực bến xe Phía Nam và bến xe Nước Ngầm. Tất cả các nguyên nhân gây mất ANTT đã được đưa ra bàn thảo để qua đó thống nhất phương hướng giải quyết.

Lực lượng chức năng phối hợp cùng nhân viên tự quản bến xe phía Nam tăng cường đảm bảo ANTT

“Mổ xẻ” nguyên nhân

Thời gian qua, tình hình ANTT tại một số bến xe trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hành khách, CATP phối hợp với cơ quan hữu quan đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm ổn định tình hình, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là vào các dịp lễ, tết. Theo Thiếu tướng Đinh Văn Toản - Phó Giám đốc CATP, lực lượng chức năng đã tập trung phòng chống tội phạm, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra trong và ngoài bến xe, đảm bảo an toàn tài sản, sức khỏe của hành khách, góp phần xây dựng bến xe văn minh, trật tự. Tuy nhiên, tại khu vực xung quanh 2 bến xe Phía Nam và Nước Ngầm (quận Hoàng Mai) đã xảy ra tình trạng “cò” xe chèn ép, đánh đập khách; xe khách chạy kiểu “rùa bò”, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định…

Theo đồng chí Phó Giám đốc CATP, số lượng khách đi xe có mức độ nhưng vì lượng xe hoạt động tại một số bến xe quá nhiều nên dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Chạy theo lợi nhuận, có nhà xe đã thuê cả các đối tượng có tiền án, tiền sự để lôi kéo, chèn ép khách. Vụ “cò” tấn công khách đi xe ở khu vực trước cửa bến xe Nước Ngầm được báo chí phản ánh thời gian qua là ví dụ điển hình.

Trong khi đó, công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan chức năng cũng còn thiếu sót, thể hiện ở việc bến xe quá tải, để hình thành, xuất hiện các đối tượng “bảo kê”. Cũng bắt nguồn từ nguyên nhân buông lỏng công tác quản lý và thiếu các biện pháp xử lý quyết liệt, hoạt động taxi, xe ba bánh tại khu vực bến xe còn lộn xộn. Bên cạnh đó, hàng rong, hàng quán vẫn tồn tại trong và ngoài bến xe, đã ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, cũng như tâm lý hành khách đi xe.

Tăng cường “phạt nguội”

Theo Thượng tá Phạm Ngọc Anh - Phó trưởng CAQ Hoàng Mai, trong quá trình triển khai các giải pháp đảm bảo ANTT tại khu vực bến xe Phía Nam và bến xe Nước Ngầm, bên cạnh việc rà soát, lưu hồ sơ và theo dõi chặt chẽ các đối tượng “cò” xe khách, lực lượng chức năng còn phát hiện, xử lý nhiều “cò” xe ôm. Các đối tượng này thường giấu xe ở một chỗ rồi ùa ra cổng bến xe tranh giành, chèo kéo khách. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ 4h30 đến 6h sáng, nhiều “cò” xe ôm còn phóng xe ngược chiều, lượn lờ trước cổng bến xe. Không ít hành khách không đi xe đã bị “cò” xe ôm đe dọa. Sau khi bí mật quay video, lực lượng công an đã chốt chặn hai đầu, quét vét toàn bộ số “cò xe ôm”, sau đó chụp ảnh lưu hồ sơ và tiếp tục giám sát. Biện pháp xử lý “nguội” cũng được cơ quan chức năng áp dụng nhằm triệt tận gốc tình trạng xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định, chạy kiểu “rùa bò”… 

Chỉ trong thời gian ngắn, CAQ Hoàng Mai đã xử lý 114 ô tô vi phạm, trong đó có nhiều xe taxi chạy ngược chiều vào lúc rạng sáng tại khu vực trước cửa bến xe Nước Ngầm. Đồng tình với biện pháp này, đại diện 2 bến xe Phía Nam và Nước Ngầm cho biết, sẽ căn cứ danh sách phương tiện vi phạm bị cơ quan công an xử lý để áp dụng chế tài xử phạt bổ sung. Đối với những xe nhiều lần tái phạm sẽ cắt nốt, không cho vào bến. Thể hiện sự hợp tác với cơ quan chức năng, cả hai bến xe đều đã lắp đặt hệ thống camera ghi hình và sẵn sàng cung cấp làm bằng chứng xử phạt “nguội”. 

Tại cuộc họp, vấn đề xử lý xe ba bánh tự chế giả xe thương binh và hàng rong cũng được đại diện các bến xe, đơn vị nghiệp vụ CATP chia sẻ. Sau khi phát hiện một số xe ba bánh tự chế đỗ tại các nút giao thông, CAQ Hoàng Mai phối hợp với Cục Chính sách trong việc nhận diện xe thương binh rởm và có kế hoạch kiên quyết xử lý, thu giữ toàn bộ xe tự chế vi phạm. Tại bến xe Phía Nam, Ban quản lý bến xe đã cấp thẻ, bầu ra tổ trưởng tổ xe thương binh và đề ra quy định cho loại xe này khi ra vào bến. Các bến xe cũng thống nhất cấm hàng rong lưu động. Bên ngoài bến xe, lực lượng công an và Thanh tra GTVT sẽ tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp buôn bán không đúng nơi quy định.

Luân chuyển cán bộ thiếu trách nhiệm

Để phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên các bến xe, Thiếu tướng Đinh Văn Toản đề nghị các đơn vị nghiệp vụ cần làm tốt công tác điều tra cơ bản, giám sát chặt các đối tượng trong diện quản lý, tổ chức trinh sát bắt quả tang các đối tượng bảo kê, “cò mồi”. “Ngoài việc tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực kinh doanh, tổ chức sắp xếp phương tiện tại các bến, các đơn vị tham gia đảm bảo ANTT tại các bến xe cần rà soát, đánh giá cán bộ. Phải gắn trách nhiệm với người đứng đầu và sẵn sàng luân chuyển những cán bộ thiếu trách nhiệm, làm việc không hiệu quả”, Phó giám đốc CATP nhấn mạnh.