Chấp nhận giá xăng tăng theo thế giới, nhưng…

ANTĐ - Giá xăng lại tăng thêm 1.200đ/lít, dù biết trước điều không muốn, chúng ta cũng không ngăn được. 

Cùng với đó, Bộ Công thương công bố giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu diezel từ 12% xuống còn 10%, thuế dầu hỏa từ 20% xuống còn 13%, thuế dầu mazut từ 13% xuống còn 10%. Về trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, Bộ Công thương cho biết, xăng khoáng được chi quỹ bình ổn hỗ trợ là 1.054 đồng/lít, xăng E5 là 889 đồng/lít, dầu diezel là 328 đồng/lít và dầu mazut là 324 đồng/kg.

Ngày 18-5, giá xăng tại Singapore, địa chỉ mua xăng chủ yếu của nước ta, đã lên đến 84 USD/thùng, cao nhất kể từ đầu cuối năm 2014 đến nay. Từ đầu tháng 5-2015 đến nay, giá xăng dầu tại Singapore dao động trong khoảng 82-83 USD/thùng, cao hơn chu kỳ cuối tháng 4-2015 khoảng 5 USD/ thùng. Trong khi đó, theo công bố của Bộ Tài chính, Quỹ bình ổn giá xăng dầu tính đến 1-3-2015 chỉ còn có 2.843,648 tỷ đồng, hụt hơn 1.000 tỷ đồng kể từ đầu năm 2015. 

Biết trước, nhưng chúng ta vẫn phải chấp nhận. Kinh tế thị trường là như vậy. Cách tính giá xăng đã được nêu rõ trong Nghị định số 83/2014/NĐ-CP. Giá bán lẻ xăng dầu được cấu thành bởi nhiều yếu tố, trong đó giá CIF chiếm tỷ trọng lớn. Giá nhập khẩu từ Singapore là thành phần chính cấu thành giá CIF. Không thể bắt ngân sách bỏ tiền hỗ trợ giá xăng như trước, không chỉ làm như thế là can thiệp thô bạo vào thị trường mà tuân thủ các hiệp định thương mại với quốc tế, chúng ta cũng không có quyền hỗ trợ giá xăng dầu. Ngay quỹ hỗ trợ giá xăng dầu cũng không phải từ ngân sách mà là do các doanh nghiệp trích lại từ doanh thu bán xăng dầu khi giá xăng dầu hạ thấp. 

Dù phải chấp nhận giá xăng tăng theo giá thị trường thế giới, chúng ta vẫn cần phải yêu cầu các cơ quan quản lý thị trường xăng dầu giám sát chặt chẽ thị trường xăng dầu. Cần mở rộng hơn nữa sự cạnh tranh để người tiêu thụ được hưởng lợi nhiều hơn. Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần giảm chi phí kinh doanh, giảm hoa hồng đại lý, giảm tỷ lệ hao kho… Cho đến nay, theo Thông tư liên tịch 39/BCT-BTC, mỗi một lít xăng A92, doanh nghiệp sẽ được cộng tới 1.050 đồng/lít khoản phí kinh doanh, một lít dầu diezen và dầu hỏa sẽ được tính phí này là 950 đồng/lít, tăng và mỗi kg dầu madut sẽ được cộng thêm 500 đồng/lít. Có cao quá không? 

Trong khi người dân và các doanh nghiệp đang quặn lòng vì giá xăng tăng, theo kết quả kinh doanh vừa công bố, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lãi 461 tỷ đồng trong quý I/2015, cao hơn 80% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cũng cải thiện mạnh so với mức lỗ hơn 1.300 tỷ đồng trong quý IV/2014. Petrolimex hiện là đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất với trên 40% thị phần. Lý giải cho tăng trưởng khả quan này, Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Năm cho hay sản lượng xuất bán xăng dầu quý I/2015 tăng 12% so với cùng kỳ, trong điều kiện kinh doanh có hiệu quả đã làm tăng quy mô lợi nhuận. Có hợp lý không?

Vâng, chấp nhận giá xăng dầu tăng theo giá thị trường thế giới, nhưng…