Toyota sẽ mang pin năng lượng hydro lên “xế sang” Lexus LS

ANTĐ -  Kể từ khi Toyota trình làng mẫu xe hybrid đầu tiên, Prius, vào năm 1999, hãng xe Nhật Bản đã tăng cường tối đa lựa chọn động cơ chạy nhiên liệu xăng-điện cho các dòng xe của mình.

Giờ đây, mặc dù chưa thể hoàn thành lời hứa trang bị động cơ hybrid cho mọi mẫu xe sản xuất, Toyota lại đang có kế hoạch phát triển sang động cơ chạy bằng pin năng lượng hydro.

Sau khi trình làng mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu đầu tiên-Mirai ở Nhật Bản, Toyota đang lên kế hoạch chế tạo thêm một phiên bản dùng pin năng lượng hydro cho mẫu xe hạng sang Lexus LS.
Toyota sẽ mang pin năng lượng hydro lên “xế sang” Lexus LS ảnh 1Lexus LS 

Toyota chỉ dự tính doanh số cho Mirai khá khiêm tốn, vào khoảng 400 chiếc mỗi năm, tuy nhiên vào năm 2020, hãng xe nước Nhật cho rằng mình có thể tiêu thụ được đến 50.000 chiếc. Sau khi động cơ pin nhiên liệu hydro được đưa lên các mẫu xe Corolla và Crown, Toyota sẽ giới thiệu thêm một mẫu Lexus LS dùng pin nhiên liệu vào năm 2017, nằm tại phân khúc trên phiên bản LS600h hybrid.

Tất nhiên, sự khác biệt giữa nhất Mirai và LS FCEV sẽ là ở thiết kế và các gói trang bị. Chiếc Mirai tầm trung có thiết kế nhỏ hơn, do vậy khi mang động cơ của Mirai lên LS, Toyota sẽ phải tiến hành thay đổi cho phù hợp.

Theo nhiều nguồn tin, phần mũi xe của LS FCEV sẽ được tái thiết kế với hốc lấy gió lớn hơn nhằm hút được đủ không khí cho hệ thống động cơ. Chiếc xe sẽ đặt hệ thống pin nhiên liệu ở dưới ghế trước, trong khi bình hydro thứ nhất sẽ đặt ở ghế sau và bình thứ 2 sẽ nằm ở cốp xe.

Với trọng lượng khoảng 2.100 kg, LS FCEV sẽ có hệ thống động cơ pin năng lượng mạnh 150 kW và mô-tơ điện công suất 220 kW, giúp chiếc xe có khả năng đi được quãng đường 384 km trước khi phải sạc năng lượng mà không thải ra bất kì loại khí thải nào.

BMW cũng được cho là cũng đang tự phát triển các mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và có thoả thuận phát triển chung loại động cơ này với Toyota. Hãng xe nước Đức có thể sẽ trang bị hệ động cơ FCEV trên mẫu xe đầu tiên là i5.