Thanh tra 3 công trình cầu vượt nhẹ tại Hà Nội: Có sai sót trong lập dự toán

ANTĐ - Đó là khẳng định của Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở GTVT Hà Nội tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều 27-1.

Thanh tra 3 công trình cầu vượt nhẹ tại Hà Nội: Có sai sót trong lập dự toán ảnh 1Các cầu vượt tại Hà Nội đã phát huy hiệu quả, giảm ùn tắc giao thông

Có sai nhưng đã khắc phục kịp thời

Tại kết luận thanh tra số 18/KL-Ttr, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu chấn chỉnh và khắc phục một số sai sót được phát hiện tại 3 công trình cầu vượt nhẹ tại Hà Nội (nút giao Nam Hồng trên tuyến Mai Dịch - Nội Bài; nút giao Nguyễn Chí Thanh - Láng; nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã). Cụ thể, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, công tác lập dự toán còn một số sai sót. Do tính sai (tăng) khối lượng, áp sai đơn giá, định mức và một số nguyên nhân khác dẫn tới làm tăng giá gói thầu tại các dự án thanh tra gần 11 tỷ đồng.

Công tác nghiệm thu, thanh toán cũng còn sai sót dẫn đến làm tăng tổng giá trị nghiệm thu, thanh toán số tiền khoảng 28,1 tỷ đồng. Trong đó, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội không thanh toán số tiền gần 26,48 tỷ đồng cho đến khi UBND TP Hà Nội ban hành định mức, đơn giá chính thức. Cùng với đó, cơ quan thanh tra đề nghị giảm trừ khi thanh, quyết toán số tiền khoảng 1,62 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đề nghị kiểm điểm các tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai sót tại các dự án nói trên. Đồng thời, phải khắc phục các tồn tại, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn tại các công trình tiếp theo.

Giải trình về một số vấn đề được nêu tại kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, thực tế, việc triển khai các dự án trên chưa gây ra thất thoát, lãng phí. Nêu rõ hiệu quả của các công trình cầu vượt nhẹ trong giảm ùn tắc giao thông, Sở GTVT cũng nhấn mạnh, quá trình triển khai thực hiện, Sở GTVT đã tuân thủ đúng các quy định hiện hành. Cụ thể, các mức chênh lệch do áp dụng định mức, đơn giá (dẫn tới sai sót - PV) nêu trong kết luận thanh tra được đánh giá là chưa đủ cơ sở bởi tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra, các con số này còn chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Hiện nay, các định mức, đơn giá này đã được UBND TP phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán công trình theo đúng kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát.

Đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm

“Do công trình cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Do đó, khi xây dựng dự toán, Sở GTVT đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục” – ông Phạm Hoàng Tuấn lý giải. Ghi nhận ý kiến này, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên nói: “Tiền lệ chưa có định mức thi công chuẩn xác cho các công trình dạng này”. Đồng tình với ý kiến của Sở GTVT, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng nói: “Trong kết luận thanh tra không có chỗ nào nêu 3 công trình đó có thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Tuy nhiên, do thi công vội vã, các dự án không tránh khỏi sai sót và các tập thể, cá nhân liên quan cần phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc...”.

Thừa nhận một số tồn tại, hạn chế tại 3 dự án cầu vượt nói trên, đại diện Sở GTVT cho biết, do thi công gấp rút để sớm hoàn thành công trình, đáp ứng yêu cầu cấp bách về giảm ùn tắc giao thông nên không tránh khỏi thiếu sót. Tuy nhiên, khi quyết toán, sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu. Con số quyết toán cuối cùng sẽ được công khai để báo chí giám sát. “Dù làm vội, làm nhanh nhưng đáng ra không được phép để xảy ra sai sót, dù nhỏ nhất” - ông Phạm Hoàng Tuấn thẳng thắn nhìn nhận.

Trả lời câu hỏi về xử lý trách nhiệm sau thanh tra, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói: “Chúng tôi thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra. Sở đã họp và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, khuyết điểm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót theo quy định và có báo cáo lại với cơ quan thanh tra...”.