Tòa án nhân dân quận Long Biên, Hà Nội:

Nâng chất lượng chuyên môn, phục vụ nhân dân tốt hơn

ANTĐ - Cán bộ, công chức TAND quận Long Biên đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu ấy, thông qua công tác cải cách hành chính; từ quy trình, thủ tục, đến cải cách tư duy, yếu tố con người.

Đến trụ sở TAND quận Long Biên một ngày gần cuối tháng 3-2015, chúng tôi bắt gặp tâm trạng có phần bất ngờ và khá vui vẻ của anh Vỹ, công dân phường Việt Hưng, quận Long Biên. “Tôi đến hỏi thủ tục pháp lý liên quan đến một công trình xây dựng gần nhà. Ban đầu ái ngại, vì nghĩ đến cơ quan tòa án là hình dung ra sự…nặng nề, khó gần. Nhưng có đến mới thấy mình…nhầm”, anh Vỹ chia sẻ.

Tâm trạng bất ngờ, thoải mái của anh Vỹ đến từ những chi tiết tưởng như rất nhỏ ở cơ quan Tòa án quận Long Biên. “Mọi thủ tục, quy trình đều được công khai niêm yết, nội dung hướng dẫn rất rõ ràng”, anh Vỹ bỗng trở thành hướng dẫn viên cho chúng tôi. Từ Nội quy tiếp công dân; các thủ tục khởi kiện; đường dây nóng của Chánh án, các đồng chí Phó chánh án để liên hệ khi cán bộ công chức của Tòa án gây sách nhiễu, phiền hà và các công việc đột xuất; rồi hòm thư đóng góp ý kiến đối với cán bộ Tòa án…tất cả đều được công khai ở những vị trí dễ quan sát nhất.

Đem lại tâm lý thoải mái cho những công dân như anh Vỹ còn là thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức; đó là sự nghiêm túc “đặc thù”, nhưng luôn chu đáo, lắng nghe ý kiến, câu hỏi của người dân.

Cán bộ TAND quận Long Biên ứng dụng CNTT trong công tác cải cách hành chính

Trao đổi về những ấn tượng khá tốt đẹp của công dân với đại diện TAND quận Long Biên, được biết, đó chính là sự cụ thể hóa chủ trương cải cách tư pháp, cải cách hành chính mà đơn vị đang quyết liệt thực hiện, theo chỉ đạo của cơ quan Tòa án trung ương, Thành phố; với những tiêu chí: minh bạch, công khai, tận tụy, thân thiện và thanh lịch trong công việc, khi tiếp xúc với công dân.

Cùng với công khai, cải cách thủ tục, TAND quận Long Biên đang tập trung thực hiện mục tiêu lớn, là cải cách – nâng cao chất lượng chuyên môn, gắn với việc nâng cao ý thức trách nhiệm và trình độ của cán bộ, công chức. Câu chuyện chúng tôi chưa từng nghe, từng gặp nhiều ở cơ quan Tòa án, nhưng đang được áp dụng ở TAND quận Long Biên. Đó là cán bộ Tòa án sẽ trực tiếp xin lỗi đương sự nếu quá trình giải quyết sự vụ bị chậm tiến độ đề ra; và phải giải thích nguyên nhân sự chậm chễ.

Về nội bộ, nguyên nhân sự chậm chễ ấy sẽ được lãnh đạo Tòa mổ xẻ, nhìn nhận với cán bộ chuyên trách, để rút kinh nghiệm. Hàng tuần, các thẩm phán có trách nhiệm báo cáo tiến độ các công việc với Phó Chánh án phụ trách; và đồng chí Chánh án sẽ giám sát chung toàn bộ tiến độ, có khen – chê rõ ràng.

Rà soát các quy trình, thủ tục tố tụng

Một biểu hiện khác của tinh thần cầu thị, là cơ quan Tòa án quận Long Biên sẽ cảm ơn, trực tiếp hoặc bằng văn bản, những ý kiến đóng góp xác đáng giúp các quy trình, thủ tục tiến hành nhanh hơn, hiệu quả hơn. Và riêng trong tháng 3 này, một công văn cảm ơn đã được TAND quận Long Biên gửi đến một tổ chức trên địa bàn quận.

“Không dễ để những biện pháp của chủ trương cải cách hành chính đi vào lòng người ngay. Nhưng tôi tin, vấn đề chỉ là thời gian. Bởi, mục tiêu duy nhất hướng đến là hiệu quả công việc, là việc giúp công dân được phục vụ trong nền hành chính công tốt đẹp nhất”, đại diện lãnh đạo TAND quận Long Biên tâm sự.